Trước vấn đề này, các nhà làm luật ở Pháp, Anh và Na Uy muốn "gắn mác" cho những ảnh đã được "tút tát". Hiệp hội Y tế Mỹ cũng yêu cầu quảng cáo không được lạm dụng việc chỉnh sửa cơ thể để tạo cảm giác không thật về hiệu quả của một sản phẩm nào đó.
Tuy nhiên, việc phân loại ảnh có sửa hay không sửa không dễ dàng. Do đó, Giáo sư Farid và nghiên cứu sinh Eric Kee đã cho ra đời công cụ có thể tính toán một bức ảnh đã bị thay đổi như thế nào theo cấp độ từ 1 đến 5.
Ảnh được chỉnh sửa theo mức độ từ 1 (nhẹ nhất) đến 5. Chẳng hạn, Angelia Jolie chỉ được chỉnh cho da sáng hơn, trong khi người mẫu cuối cùng được làm cho thon thả hơn.
Seth Matlins, chuyên gia về tìm kiếm tài năng và marketing ở Mỹ, nhận định nghiên cứu của Farid có "tầm quan trọng to lớn" trong cuộc sống. "Chúng tôi hiểu sự thật phía sau quảng cáo. Chúng tôi không cố loại bỏ Photoshop hay ngăn cản sự sáng tạo của những chuyên gia sự dụng nó. Nhưng nếu ảnh của ai đó bị chau chuốt quá đà, người xem cần được nhắc rằng nhân vật họ đang thấy giống như là trong phim Avatar vậy (bộ phim viễn tưởng với các nhân vật được tạo hình nhờ hiệu ứng máy tính)", Matlins nhận xét trên báo The New York Times.
Ảnh đẹp - xấu theo đánh giá của phần mềm
Cũng liên quan đến chương trình máy tính, công ty Xerox lại công bố phần mềm có khả năng đánh giá một bức ảnh đẹp hay xấu. Công cụ này đánh giá chính xác nhiều ảnh, nhưng chưa thực sự hoàn hảo vì một số hình được giới nhiếp ảnh gia cho là mang tính nghệ thuật thì nó lại xếp hạng thấp (theo các tiêu chí đã được lập trình sẵn). Tuy nhiên, các nhà phát triển cũng phản biện rằng quan niệm về cái đẹp là tùy thuộc mỗi người, nên không thể khẳng định phần mềm thiếu hoàn thiện được.
Phần mềm 'bóc mẽ' mức độ Photoshop của ảnh:
Ảnh tạp chí đã được chỉnh sửa xếp theo 5 cấp độ.
Phần mềm có vẻ đúng khi các ảnh gốc được đem ra đối chiếu.
Ảnh đã chỉnh sửa.
Ảnh gốc.
Những bức ảnh đẹp do máy tính đánh giá:
Những bức ảnh xấu do máy tính đánh giá:
Theo Châu An (VNE)