Pentax K-x, máy ảnh DSLR thú vị

K-x lần đầu tiên phá vỡ quan điểm DSLR là khô khan và đơn điệu khi ra mắt với rất nhiều màu "độc" như đỏ, trắng, xanh… mà chắc chắn khi cầm trên tay không ai là không phải ngoái lại nhìn. Thậm chí đến một số ống kính đi kèm cũng được hãng "vôi ve" lại để đảm bảo hợp màu với thân máy.

Cấu hình của phiên bản DSLR này cũng rất cạnh tranh và ấn tượng, với cơ chế 11 điểm lấy nét, khả năng khử quang sai màu khi lắp ống DA hay DFA và bộ xử lý hình ảnh tiên tiến PRIME II kế thừa từ bản đàn anh K-7. K-x sở hữu cảm biến CMOS 12,4 triệu điểm ảnh và bộ chuyển đổi A/D tích hợp tương tự như cơ chế của Sony, cùng với bộ xử lý hình ảnh mới đủ đảm bảo cho K-x tăng tốc chụp liên tục tới 4,7 khung hình/giây và khả năng quay phim HD 720p 24 khung hình/giây. Dải ISO khá ấn tượng với 100 – 6.400 và có thể mở rộng tới 12.800 khi cần thiết. K-x sử dụng 4 pin tiểu AA và màn hình LCD 2,7 inch.

Pentax K-x, máy ảnh DSLR thú vị ảnh 1

Pentax K-x với cấu hình ấn tượng. Ảnh: Dpreview.

Đây là phiên bản khá nhỏ gọn với lớp vỏ được làm bằng nhựa tương tự như các mẫu bình dân của các hãng khác. Tuy vậy K-x khi cầm khá đầm tay với trọng lượng cả pin khoảng 615g, nặng hơn cả các dòng tương tự như Canon 500D hay Nikon D5000 dù kích thước nhỏ hơn hẳn. Mặc dù quay phim HD nhưng K-x không hỗ trợ cổng HDMI, thay vào đó chỉ có duy nhất một cổng kết nối vừa là USB, vừa là giắc Video-out đặc chủng.

K-x không có đèn hỗ trợ lấy nét, thay vào đó chức năng này được tích hợp vào đèn flash và người dùng phải bật lên nếu cần. Công suất đèn ở mức trung bình với khoảng sáng gần 4 mét, tốc độ đồng bộ hơi yếu, chỉ 1/180. Nếu muốn chiếu sáng hiệu quả hơn, người dùng phải đầu tư đèn ngoài ( AF-540FGZ hoặc AF-360FGZ).

Phần lớn các tính năng điều chỉnh từ chỉnh tay, tự động hoàn toàn đến các chế độ mặc cảnh được bố trí ở vòng xoay chế độ ở mặt trên. Với những người mới chụp thì chỉ cần xoay vòng các chế độ này là đã đảm bảo hầu như mọi tình huống cho mọi hoàn cảnh. Ngoài công tắc nguồn, nút chụp ảnh, nút chỉnh sáng AV thì Pentax K-x còn có thêm một nút tùy biến màu xanh đặc trưng của hãng. Nút này có thể tự đặt để chuyển thành nút truy cập nhanh cho các tính năng như xem trước hình, truy cập bộ lọc số, ảnh RAW hay chuyển về điểm nét trung tâm… Mặt sau về cơ bản K-x không có gì khác biệt với các máy Pentax hay thậm chí là các phiên bản DSLR bình dân khác với một số nút truy cập nhanh các chế độ, ngoại trừ việc thêm nút LV để chuyển nhanh sang chế độ ảnh sống Live View, biến K-x thành kiểu máy ảnh du lịch chụp ảnh thông thường.

Pentax K-x, máy ảnh DSLR thú vị ảnh 2

Màn hình LCD 2,7 inch. Ảnh: Dpreview.

Một trong những tính năng đáng chú ý của K-x là các bộ lọc kỹ thuật số với các hiệu ứng giả lập kính lọc khá thú vị như biến ảnh chụp thành ảnh cũ, ảnh mờ (soft focus), ảnh đồ chơi hay cường điệu tương phản… Tính năng chụp ảnh HDR với công nghệ kết hợp 3 ảnh liên tiếp có độ sáng khác nhau cũng khá đáng giá, giúp người chụp có thể có được những bức ảnh mang tính chuyên nghiệp không kém mà không phải lo lắng chuyện "tút" lại ảnh bằng phần mềm. Tuy nhiên, tính năng này chỉ phát huy hiệu quả nhất với những cảnh tĩnh (chủ yếu là ảnh phong cảnh) bởi cơ chế chống rung sẽ không hoạt động và ảnh thu được cũng chỉ được lưu dưới dạng JPEG.

Tốc độ hoạt động của K-x không chậm nhưng cũng không ấn tượng mấy với thời gian khởi động mất khoảng 0,3 giây, thời gian chụp giữa hai lần với chế độ Live View khoảng 0,6 giây. Tốc độ lấy nét cũng chỉ ở mức trung bình và chỉ tin cậy với điều kiện ánh sáng tốt. Ở điều kiện ánh sáng yếu, đôi khi K-x tìm điểm nét hơi lâu và đặc biệt nếu dùng chế độ Live View thì kiểu lấy nét ở chế độ này thậm chí còn chậm chạp hơn nữa. Một bất tiện của dòng bình dân K-x là ở chỗ điểm lấy nét dù có thể chọn được nhưng lại chỉ hiển thị trên màn hình chứ không hiển thị trong khung ngắm quang nên nếu muốn biết mình đang chỉnh nét ở điểm nào, người dùng lại phải rời mắt khỏi khung ngắm.

Thừa hưởng công nghệ xử lý hình ảnh từ đàn anh K-7 nên chất lượng ảnh của K-x khá ấn tượng. Màu sắc tái tạo tốt tương đương K-7 và không hề thua kém các phiên bản cùng hạng. Chế độ cân bằng trắng mặc định khá tốt trong phần lớn các trường hợp, tuy nhiên chế độ tự động cân bằng trắng lại chỉ ở mức trung bình. Với dải ISO mở rộng tới 12.800, khả năng xử lý nhiễu hạt của K-x tốt, chất lượng ảnh tốt ngay cả khi ISO lên 800. Khi đẩy lên cao hơn tới 6400 hay 12.800, K-x vẫn kiểm soát tốt sự cân bằng giữa nhiễu hạt và độ chi tiết ảnh, qua mặt cả Canon 500D.

Pentax K-x, máy ảnh DSLR thú vị ảnh 3

Máy sử dụng cảm biến CMOS 12,4 triệu điểm ảnh. Ảnh: Dpreview.

Dù không ra nhiều mẫu như các đại gia như Nikon hay Canon nhưng K-x hoạt động khá trơn tru khi so sánh trong mọi lĩnh vực và tỏ ra đặc biệt nổi trội trong khả năng chụp ảnh với ISO cao. Dù hơi bất tiện với việc không hiển thị điểm nét trên khung ngắm quang và dùng pin tiểu AA thay vì pin xạc Lithium nhưng với thân hình gọn nhẹ, chất lượng hợp lý và nhất là cũng không thiếu ống kính hỗ trợ, K-x xét về tổng thể vẫn là phiên bản DSLR bình dân khá đáng giá của Pentax.

Theo Nguyễn Hà (VNE)

Đọc thêm