Panasonic và Sony sản xuất đĩa quang mới, dung lượng từ 300GB

Panasonic và Sony sản xuất đĩa quang mới, dung lượng từ 300GB ảnh 1

Với nhiều người thì sự phát triển ngày càng tăng của ổ nhớ flash và công nghệ lưu trữ trực tuyến cũng đồng nghĩa với những “ngày tàn” của các đĩa quang (Bluray, DVD, CD..) sắp đến gần - giống như những gì đã diễn ra trước đây với đĩa mềm và băng cassette. Dĩ nhiên, nhận định này sẽ còn tùy thuộc vào mỗi người, tuy không thể bác bỏ tính năng tiện dụng, dễ dàng và hiệu quả của ổ nhớ flash và công nghệ lưu trữ trực tuyến nhưng rất nhiều người vẫn sẵn sàng mua các đĩa DVD giá rẻ và luôn có sẵn ở các của hàng để xem phim hoặc nghe nhạc tại nhà - khi mà tốc độ đường truyền chưa cho phép họ tải về hoặc xem trực tuyến.
Sony và Panasonic sẽ tiếp tục thực hiện tiếp phần việc mà trước đây họ đã phát triển độc lập: Sony đã tạo ra một hệ thống lưu trữ đĩa quang theo file dữ liệu, có khả năng chứa mười hai đĩa trong một hộp, trong khi đó Panasonic đã phát triển một hệ thống sử dụng một khay dày 20.8mm có thể chứa nhiều đĩa có dung lượng 100 GB. Dĩ nhiên mục tiêu của cả hai là không phải tạo ra một hệ thống có khả năng truy xuất các hộp chứa các đĩa, mà là một đĩa quang có dung lượng lớn.

Mặc dù ổ đĩa cứng và ổ nhớ flash đang ngày càng rẻ hơn, nhưng đĩa quang vẫn rất hấp dẫn ở chỗ là chúng tương đối rẻ và bền bỉ. Tuy nhiên đối với những yêu cầu hoạt động công suất cao – ví dụ như ở các trong tâm lưu trữ dữ liệu, trung tâm sao lưu dự phòng dữ liệu, hoặc các đơn vị sản xuất video nguyên bản độ nét cao – thì đĩa quang hiện nay vẫn có hạn chế về dung lượng lưu trữ. Với những nhu cầu cao cấp như trên thì việc có một dĩa quang dung lượng cao sẽ là một lợi thế rất lớn, và “vô tình” người tiêu dùng phổ thông cũng được hưởng lợi theo – sẽ có nhiều game hoặc phim chất lượng cao hơn được cung cấp đến mọi người.

Hiện nay dung lượng của đĩa Bluray một lớp là 25GB và nếu là đĩa 2 lớp thì sẽ chứa tối đa được 50GB dữ liệu.

Theo  H.Nam  tổng hợp từ CNet & Digitaltrend (Dân trí)

Đọc thêm