Panasonic và NEC trình làng 9 điện thoại Linux

9 mẫu điện thoại của hai nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này chạy hệ điều hành mã nguồn mở LiMo - nền tảng cộng đồng Linux.

Thị trường phần mềm dành cho ĐTDĐ vốn vẫn thuộc về tầm kiểm soát của hệ điều hành Symbian của Nokia, nhưng hãng sản xuất điện thoại Phần Lan này đã bị Apple và RIM vượt mặt từ năm ngoái.

Trong khi đó, cho đến thời điểm này hệ điều hành Linux vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường di động. Tuy nhiên, hình ảnh của mã nguồn mở đang dần thay đổi với nền tảng LiMo. Và Google cũng đang sử dụng Linux để thiết kế nền tảng Android. Hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí này là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với phần mềm tính phí Windows của Microsoft.

5 công ty Aromasoft, CasioHitachi Mobile Communications, Marvell, Opera Software và Swisscom cũng đã gia nhập hiệp hội phi lợi nhuận của LiMo, nâng số thành viên lên con số 55. Tuy nhiên, hiện tại, LiMo vẫn còn chưa được các “ông lớn” trên thị trường di động hậu thuẫn. Cho đến lúc này, mới chỉ có NEC, Panasonic và Motorola ra mắt điện thoại sử dụng phần mềm mở này. Samsung và LG cũng là thành viên của LiMo nhưng cả hai chưa tung ra một chiếc điện thoại nào.

Theo LiMo, LG sẽ sớm ra mắt một chiếc điện thoại màn hình cảm ứng và LG cũng có kế hoạch tung ra thị tường 2 điện thoại sử dụng nền tảng Linux.

Có vẻ như, thời vận đang đến với Linux khi trong tuần trước, các thành viên chủ chốt của LiMo, gồm Vodafone, Orange, NTT DoCoMo, SK Telecom, Verizon Wireless và Telefonica, đều hứa hẹn sẽ ra mắt điện thoại LiMo trong năm nay.

Theo Dân Trí/Reuters

Đọc thêm