Panasonic Lumix GF1 siêu nhẹ

Sau thành công của Olympus E-P1, Panasonic cũng tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng của định dạng Micro Four Thirds dòng G bằng phiên bản Lumix DMC-GF1. Với trọng lượng thân máy chỉ 285 gram, đây được coi là máy ảnh Micro Four Thirds nhẹ nhất thế giới. Sản phẩm nhắm đến đông đảo giới tiêu dùng, từ những người đang tìm kiếm một chiếc máy nhỏ gọn với chất lượng đỉnh cao cho đến các nhiếp ảnh gia muốn sử dụng GF1 như một phương án dự phòng cho DSLR của mình.

Cảm nhận đầu tiên khi cầm GF1 là máy tương đối nhỏ nhưng khá chắc chắn. Khối lượng sau khi lắp thẻ nhớ, pin và ống 20 mm chỉ vào khoảng 350 gram, nhẹ hơn đáng kể so với Olympus E-P1 (454 gram nếu kèm ống 17 mm). Kích thước 3 chiều của GF1 là 119 x 71 x 36,3 mm, tương đương một máy ảnh compact cỡ vừa. Panasonic cũng cẩn thận trang bị cho "con cưng" của mình đèn flash gắn sẵn nằm ẩn ở góc phải, phía trên logo GF1. Hotshoe nằm trên đỉnh máy có thể sử dụng để lắp đèn rời hoặc gắn viewfinder điện tử. Phím chụp phản ứng rất nhanh đồng thời đem lại cảm giác mềm mại khi chuyển từ trạng thái giữ lấy nét sang chụp hình. Nút xoay chọn chế độ của GF1 được thiết kế khá đơn giản với vài tùy chọn quen thuộc như trên các máy DSLR. Phím quay phim được thiết kế riêng nhằm giúp người dùng khởi động nhanh tính năng này mà không phải truy cập qua menu hệ thống.

Màn hình 3 inch rất nét với giao diện thân thiện, trực quan. Ảnh: Photoreview.
Màn hình 3 inch rất nét với giao diện thân thiện, trực quan. Ảnh: Photoreview.

Màn hình LCD 3 inch của GF1 nét và đẹp hơn đa số máy ảnh du lịch hiện nay với độ phân giải lên đến 460.000 điểm ảnh. Các biểu tượng hiển thị tuy nhỏ nhưng đặt khá gọn gàng trong một giao diện người dùng trực quan. Kích thước màn hình lớn đã buộc Panasonic phải cắt bớt kính ngắm quang học và thay thế bằng viewfinder điện tử DMW-LVF1 gắn được trên hotshoe. LVF1 có thể xoay 90 độ trên trục của mình, rất hữu dụng khi chụp các đối tượng nằm quá thấp như hoa lá, cỏ cây. Tuy nhiên, kính ngắm này gây thất vọng lớn do chỉ có độ phóng đại 0,52x và độ sáng chỉ ở mức trung bình kể cả khi gắn một ống rất nhanh như 20 mm/1.7. Ngược lại, màn hình LCD có thể sử dụng khá tốt ở tất cả điều kiện chiếu sáng do được trang bị lớp phủ chống lóa và tốc độ làm tươi cao.

Cảm biến kích thước 17,3 x 13 mm, hứa hẹn cho chất lượng ảnh cao hơn nhiều các dòng máy du lịch hiện thời. Ảnh: Imaging-resources.
Cảm biến kích thước 17,3 x 13 mm, hứa hẹn cho chất lượng ảnh cao hơn nhiều các dòng máy du lịch hiện thời. Ảnh: Imaging-resources.

Cảm biến của GF1 được thiết kế theo chuẩn Micro Four Thirds - format với kích thước 17,3 x 13 mm. Máy có thể chụp hình ở độ phân giải tối đa 4.000 x 3.000 pixel (tương đương 12,1 Megapixel). Đặc biệt, GF1 còn được trang bị cơ chế chống bụi bằng sóng siêu âm như trên các sản phẩm DSLR cao cấp của Canon và Nikon.

Panasonic Lumix GF1 siêu nhẹ ảnh 3
Tại ISO 800, màu sắc và các chi tiết vẫn được thể hiện khá tốt. Ảnh: Photoreview.

Theo đánh giá, GF1 cho chất lượng ảnh tốt hơn nhiều máy du lịch, kể cả dòng cao cấp nhất. Độ tương phản và màu sắc thể hiện mức trung tính trên file ảnh JPEG. Khi chuyển sang lưu dưới dạng RAW, dải tương phản mở rộng đáng kể với khả năng tái hiện các vùng thiếu hoặc thừa sáng khá tốt. Tại các tùy chọn ISO thấp, ảnh rất nét với mức độ chi tiết cao. Khi nâng ISO lên đến 800, nhiễu vẫn ở mức chấp nhận được. Tính năng Intelligent ISO không chỉ điều tiết tốt độ sáng mà còn giúp nhận diện và đóng băng tức thì các chuyển động trong ảnh. Tốc độ thực thi của GF1 cũng nhanh hơn đáng kể Olympus E-P1. Thời gian chờ giữa 2 ảnh JPEG là 0,7 giây, giảm xuống còn 0,69 giây nếu lưu file dưới dạng RAW. Tốc độ chụp liên tiếp cũng vào khoảng 2,8 hình/giây. Hệ thống lấy nét tự động 23 điểm dựa trên cơ chế so sánh tương phản hoạt động cực kì nhanh và chính xác. Máy có thể chuyển đổi qua lại giữa lấy nét đơn, lấy nét liên tục hoặc lấy nét thủ công. Khi bật tính năng nhận diện khuôn mặt, máy sẽ tự động dò tìm đối tượng trong khung hình và điều chỉnh lấy nét cũng như phơi sáng sao cho phù hợp nhất. Bạn cũng có thể tự mình "nạp" thêm khuôn mặt vào cơ sở dữ liệu để đẩy nhanh tốc độ máy trong trường hợp khung hình có quá nhiều đối tượng được phát hiện.

GF1 có khả năng quay video độ phân giải HD 720p hoặc 1080i với âm thanh stereo trong trẻo. Định dạng nén AVCHD cho dung lượng tương đối nhỏ mà vẫn đảm bảo chất lượng hình đỉnh cao. Máy cũng hỗ trợ lấy nét tự động trong quá trình quay, tuy nhiên, chức năng này hơi chậm và kém chính xác.

Panasonic DMC-GF1 dự kiến sẽ được bán trong một vài tháng tới với mức giá khoảng 900 USD cho bộ kit gồm thân máy và ống kính LUMIX G 20 mm f/1.7 Aspherical.

Theo Trần Hạ tổng hợp (Sohoa)

Đọc thêm