Panasonic FZ35 siêu zoom và đa năng

FZ là mã hiệu dòng máy ảnh siêu zoom thuộc sở hữu của Panasonic. Ngay từ thiết kế và các thông số kỹ thuật ban đầu, có thể dễ dàng nhận ra đây là những chiếc camera hướng đến người dùng cao cấp hơn so với dòng máy ảnh du lịch dành cho gia đình. Không thực sự là một bản nâng cấp hoàn hảo so với người tiền nhiệm FZ28 nhưng phải thừa nhận rằng FZ35 là một chiếc máy ảnh tốt, đặc biệt khi bạn cần zoom quang tới 18x trong một dáng hình nhỏ gọn.

Ngay ở cái nhìn đầu tiên, có thể rất nhiều người nghĩ rằng FZ35 là một chiếc máy ảnh DSLR mini từ việc thiết kế tay cầm gồ lên đến kính ngắm điện tử (EVF) nhô ra khá chuyên nghiệp.

Cũng giống như các máy DSLR, nút chụp của FZ35 nằm ngay phía trên phần gồ lên của tay cầm, xung quanh nó là vòng điều chỉnh zoom khi chụp và xem lại ảnh. Bạn có thể sử dụng nút Focus để có thể lấy nét vào những vùng mà mình muốn. Để chuyển về chế độ lấy nét thủ công, nhà sản xuất cũng bố trí một phím chuyên dụng ngay bên cạnh. Ở mặt sau, việc quay phim sẽ ngay lập tức được kích hoạt khi ấn nút cho dù máy đang ở chế độ chụp. Tuy nhiên, không giống như đa phần các máy ảnh khác, người dùng cần điều chỉnh về chế độ chụp thông qua nút chuyển thay vì nhấn phím chụp để máy tự động kích hoạt khi đang xem lại ảnh.

FZ35 sở hữu dáng hình nhỏ gọn so với các máy ảnh siêu zoom cùng tầm khác. Ảnh: Cnet.
FZ35 sở hữu dáng hình nhỏ gọn so với các máy ảnh siêu zoom cùng tầm khác. Ảnh: Cnet.

FZ35 không chỉ trông giống như một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp DSLR, nó cũng sở hữu khá nhiều tính năng giống máy ống kính rời, ngoại trừ việc không thể thay đổi được ống kính. Tuy nhiên, với ống kính zoom quang 18x cùng góc rộng 27 mm, đa số người dùng sẽ cảm thấy hài lòng với những gì FZ35 mang lại.

So sánh Panasonic FZ35 với hai mẫu máy siêu zoom đối thủ: Sony Cyber-shot HX1 và Canon PowerShot SX1 IS.

Panasonic FZ35 siêu zoom và đa năng ảnh 2

Từ bảng trên, có thể thấy FZ35 có đôi chút bất lợi khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nó vẫn sở hữu cảm biến có độ phân giải cao giúp ích cho việc in ảnh khổ lớn. FZ35 sở hữu thân hình nhỏ gọn và nhẹ, nhưng nó lại có ống kính giải zoom ngắn hơn và quay video độ phân giải thấp hơn các đối thủ. Đây thực sự là một điều đáng để người dùng cân nhắc khi lựa chọn một chiếc máy ảnh siêu zoom.

FZ35 quay video chuẩn HD với định dạng nén AVCHD, do đó, các đoạn phim mất ít không gian bộ nhớ hơn và cho phép quay phim được lâu hơn. Tuy nhiên, phần mở rộng tập tin lại là định dạng .mts, không phải mọi máy tính đều có thể đọc được định dạng này. Phần mềm đóng gói kèm theo máy là PhotofunStudio cũng không thể đọc được nó. Bạn sẽ phải sử dụng chương trình của một hãng thứ ba để xem lại video và quá trình này khá phức tạp cho những người không am hiểu nhiều về công nghệ. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục nhược điểm này bằng cách ghi lại video dưới định dạng Motion JPEG (M-JPEG) phổ biến giống như định dạng .mov. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc kích thước file lưu lại sẽ khá lớn.

Màn hình rộng 2,7 inch nhìn tốt dưới ánh sáng mặt trời. Ảnh: Cnet.
Màn hình rộng 2,7 inch nhìn tốt dưới ánh sáng mặt trời. Ảnh: Cnet.

Tùy chọn về khẩu độ, độ mở màn trập và các thông số chỉnh tay không chỉ có trong chế độ chụp mà còn xuất hiện trong chế độ quay video, do vậy, người chụp linh động và thoải mái sáng tạo với các đoạn ghi hình. Ngoài ra, tính năng zoom quang trong khi quay cũng là một điểm mạnh của FZ35 mà nhiều máy ảnh hiện nay không có được. Máy còn có khả năng ghi âm thanh stereo nên phim ghi được không chỉ có hình ảnh đẹp mà còn âm thanh tốt.

Đối với các file ảnh ghi lại dưới định dạng RAW, máy có bộ phần mềm Studio SilkyPix Developers 3.0 SE để chỉnh sửa. Ứng dụng này có thể khó khăn khi mới bắt đầu sử dụng vì có rất nhiều tùy chọn để bạn tinh chỉnh, như cân bằng trắng, phơi sáng, độ sắc nét… Nhưng một khi đã quen với nó, SilkyPix Developers Studio 3.0 là một chương trình xử lý hình ảnh RAW tốt hơn nhiều so với phiên bản 2.0 trước đây.

Microphone cho chất lượng âm thanh stereo được tích hợp phía trên cùng của máy. Ảnh: Cnet.
Microphone cho chất lượng âm thanh stereo được tích hợp phía trên cùng của máy. Ảnh: Cnet.

Theo thử nghiệm của tạp chí Cnet, FZ35 mất 1,5 giây để khởi động, và thời gian đến khi chụp được bức ảnh đầu tiên vào khoảng 2 giây. Độ trễ của màn trập vào khoảng 0,1 giây. Đây là những thông số rất đáng khen khi so với những máy ảnh siêu zoom khác.

Chế độ lấy nét tự động (AF) trên Panasonic FZ35 đã được cải thiện khá nhiều nên lấy nét nhanh và chính xác hơn. Máy lấy nét khá nhanh khi ống kính để ở góc rộng nhất, mặc dù việc tìm kiếm chủ thể và lấy nét khi để ống kính zoom xa nhất vẫn cần một khoảng thời gian khá lâu. Tuy nhiên, đây là nhược điểm mà đa số các máy ảnh compact với ống kính siêu zoom đều gặp phải.

Ảnh chụp bởi FZ35 vẫn sắc nét ngay cả ở mức phóng đại 100% (hình nhỏ). Ảnh: Cnet.
Ảnh chụp bởi FZ35 vẫn sắc nét ngay cả ở mức phóng đại 100% (hình nhỏ). Ảnh: Cnet.

Giống như Lumix DMC-ZR1, FZ35 cũng sử dụng hệ thống ổn định hình ảnh quang học mới Power OIS. Trong các thử nghiệm của Cnet, máy có thể chụp được hình ảnh khá sắc nét với tốc độ màn trập là 1/4 giây khi ống kính để ở góc rộng nhất, điều này thực sự tốt cho việc chụp ảnh vào ban đêm. Còn khi để ống kính zoom ở các tiêu cự khác nhau, máy cần tốc độ màn trập ít nhất 1/20 giây để chụp được ảnh sắc nét, điều đó cho thấy hệ thống ổn định hình ảnh mới đã làm tốt công việc của mình

Ở ngay mặt sau, sở hữu màn hình LCD 2,7 inch với độ sáng đủ để có thể xem tốt dưới ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là luôn có xu hướng hiển thị ngả về màu xanh mặc dù gam màu này không xuất hiện trong bức ảnh.

FZ35 có thể cho ra những hình ảnh rất tốt nếu bạn chụp với định dạng RAW, thậm chí là cả trong môi trường ánh sáng yếu. Do phầm mềm SilkyPix Developers Studio có thể giảm nhiễu (noise) trong các bức ảnh mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng. Tuy nhiên, dung lượng file RAW khá lớn là một trở ngại đáng kể, hầu hết người dùng vẫn có thói quen sử dụng định dạng JPEG cho các bức ảnh của mình.

Ảnh chụp ở các mức ISO khác nhau. Ảnh: Cnet.
Ảnh chụp ở các mức ISO khác nhau. Ảnh: Cnet.

Giống như hầu hết các máy ảnh siêu zoom khác, FZ35 cho ra hình ảnh tốt nhất ở độ nhạy sáng (ISO) 200 hoặc thấp hơn. Tại ISO 400, một số chi tiết sắc nét của bức ảnh đã bị mất. Tại ISO 800, phần viền của chủ thể bị mờ nếu bạn nhìn ở mức phóng đại 100% trên máy tính. Còn khi chụp ở ISO 1.600, bức ảnh dường như bị vỡ và hầu như không còn rõ các chi tiết.

Chế độ tự động cân bằng trắng thể hiện khá tốt khi chụp ảnh ngoài trời. Nhưng khi chụp trong nhà dưới ánh sáng đèn huỳnh quang, bức ảnh có màu sắc hơi ngả vàng so với thực tế.

Với nhiều tính năng hấp dẫn, FZ35 là một sự lựa chọn rất tốt cho những người đam mê chụp ảnh, đặc biệt là những người muốn có thêm kinh nghiệm trước khi xử lý một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp DSLR. Cho dù có một vài thông số kỹ thuật không cao bằng các đối thủ cùng tầm, nhưng việc có dáng hình nhỏ gọn hơn cũng là điểm mạnh đáng kể để người mua lưu tâm.

Theo Tuấn Hưng (Sohoa)

Đọc thêm