Ống kính "vặn vẹo" Lensbaby Muse PL

Phiên bản "vặn vẹo" Muse, bên cạnh các phiên bản xoay bóng sáng tạo Composer và chụp macro Control Freak, vốn chỉ được phát triển cho các máy SLR nhằm tạo hiệu ứng thú vị, thì nay đã có chấu PL để lắp lên các máy quay video thay đổi ống kính 16 mm hay 35 mm. Hoặc bạn có thể kết hợp với ccs adapter chuyển đổi từ chấu PL sang các chấu máy quay khác như P+S Technik, Redrockmicro M2, Brevis35, Letus35, và SGpro.

Ống Muse, được thiết kế với một đầu gắn vào thân máy, đầu kia là một vòng ống kính thường có tiêu cự cố định, nối với nhau bằng một khối nối có thể "vặn vẹo" để biến đổi trục chụp ảnh truyền thống vốn thấy trên các ống kính thông thường. Cơ chế thay đổi trục cũng tương tự như các ống kính Tilt-Shift của các máy SLR, nhưng do chỉ có một vòng thấu kính nên khoang chuyển động của các ống kính dòng Muse thay đổi trục linh hoạt gấp nhiều lần.

Để chụp ảnh, quay phim, thay vì chĩa thẳng ống kính về phía đối tượng chụp, người chụp có thể hướng máy ảnh, máy quay lên trên, xuống dưới, sang trái, sang phải hay bất cứ góc độ nào, sau đó lại bẻ phần ống kính quay lại phía mình. Việc thay đổi trục chụp ảnh truyền thống này sẽ tạo những hiệu ứng rất thú vị, đặc biệt thích hợp với những tay máy thích sáng tạo hay những video clip ảnh cưới cần đôi chút phá cách và lãng mạn. Ống Muse PL có thể tập trung chỉ một điểm nét nào đó trên khung hình, còn trường ảnh sâu rộng bao nhiêu tùy thuộc vào mức độ sáng tạo với các góc độ nghiêng khác nhau tùy biến của ống.

Bên cạnh khả năng thay đổi trục linh hoạt, ống kính Muse còn cho phép thay đổi thấu kính dễ dàng bằng các thấu kính đúp 50 mm, thấu kính đơn 50 mm tạo hiệu ứng ánh sáng tản hoặc mờ như trên các máy cổ xưa, hay các thấu kính nhựa 50 mm f/2 làm nhòe hình tối đa như bao phủ làn sương lên đối tượng chụp. Không những vậy, ống kính này còn cho phép lắp thêm các ống converter cho góc rộng hay tele để tạo hiệu ứng riêng trên từng tiêu cự, như các converter siêu rộng .42x Super Wide, Lensbaby 0.6x Wide Angle, 1.6x Telephoto Conversion Lens Kit, và Lensbaby Macro Kit.

Ống Muse PL sẽ có giá khoảng 300 USD. Các thấu kính thay thế như thấu kính đúp 50 mmf/2 khoảng 85 USD, thấu kính đơn 50 mm f/2 khoảng 35 USD, thấu kính nhựa khoảng 35 USD. Các thấu kính đơn và đúp đều có thể gắn các vòng thay đổi độ mở từ f/2 tới f/8 tùy ý thích người chụp.

Theo Sohoa.net (Photopgraphy Blog/Lensbay)

Đọc thêm