Ổ lưu trữ tăng giá chóng mặt ở Việt Nam

Trong 1 tháng trở lại đây, giá HDD cắm trong loại 3,5 inch dung lượng 1 TB tăng khoảng 62% từ 1,6 lên đến 2,6 triệu đồng. Các loại 320 GB, 500 GB, 2 TB hay cả ổ cứng di động cũng tăng từ 800 nghìn đến hơn 1 triệu đồng.

Ổ lưu trữ tăng giá chóng mặt ở Việt Nam ảnh 1

Ổ cứng di động và ổ cứng cẳm trong đều tăng giá mạnh ở Việt Nam.

Nguyên nhân chính của việc tăng giá là do nước lụt ở Thái Lan đã tràn vào cả hai nhà máy chính của công ty ổ cứng số một thế giới Western Digital (trụ sở tại Mỹ). Ngoài ra, trận lụt cũng ảnh hưởng đến nhiều công ty sản xuất ổ lưu trữ lớn khác như Toshiba, Seagate... khiến tình hình càng trở nên trầm trọng. Thái Lan là nước cung cấp khoảng 45% lượng HDD trên toàn thế giới nhưng đến đầu tháng 11, sản lượng dự đoán bị giảm hơn một nửa.

Ổ lưu trữ tăng giá chóng mặt ở Việt Nam ảnh 2

Nhà máy của Western Digital và nhiều hãng điện tử đang ngập trong lũ. Ảnh: AFP.

Theo ông Đỗ Hoàng Sâm, Phó giám đốc công ty TNHH Tin học Mai Hoàng (Hà Nội), giá ổ cứng đã lên tới mức cao nhất và đang chững lại. Ông cũng dự đoán, giá sẽ giảm vào cuối năm nay khi các nhà máy ở Thái Lan bắt đầu tái sản xuất.

Biến động gần đây của ổ cứng cũng khiến máy tính xách tay tăng giá nhẹ. Theo ông Hoàng Tùng, Giám đốc Tiếp Thị của công ty Digiworld, giá của notebook đã tăng trung bình khoảng 6%. Còn đại diện công ty máy tính Asus cho biết, các máy tính xách tay sắp tới của họ nhiều khả năng sẽ tăng giá nhẹ.

Theo dự đoán của cả IHS iSuppli lẫn IDC, tình hình sản xuất PC trên toàn thế giới trong quý IV/2011 sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nhờ lượng HDD tồn kho hiện có. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, hậu quả của sự thiếu hụt HDD có thể khiến laptop sẽ trở thành mặt hàng khan hiếm trong quý I/2012 và làm tổng số PC xuất xưởng bị giảm hơn 20% so với dự báo trước đây.

Theo Thế Mạnh (VNE)

Đọc thêm