Nokia trình làng Asha 501 cùng nền tảng điện thoại mới

Nokia trình làng Asha 501 cùng nền tảng điện thoại mới ảnh 1

Nokia Asha 501. Ảnh: GSMArena

501 là sản phẩm đầu tiên trong gia đình Asha thế hệ mới với nền tảng hoàn toàn mới. Thiết kế của dòng Asha mới lấy cảm hứng từ Lumia và màu đỏ được lựa chọn làm màu nhận biết. Hệ điều hành Asha mới dựa trên thương vụ thâu tóm SmartPhone mà Nokia thực hiện vài năm trước. Giao diện tập trung vào vuốt và tính năng mới có tên Fastlane.

Nokia Asha 501 được làm từ 2 phần khiến thiết bị bền hơn và sản xuất rẻ hơn. Nắp lưng có thể tháo rời để cắm thẻ SIM, thẻ nhớ micro SD và pin. Máy dùng màn hình cảm ứng QVGA 3 inch hỗ trợ cảm ứng đa điểm, mặt sau là máy ảnh 3.2MP. Asha 501 có kích thước 99.2 x 58 x 12.1mm, nặng 98g. Pin 1.200mAh đảm bảo thời gian đàm thoại 17 tiếng và thời gian chờ 48 ngày (bản 2 SIM là 26 ngày).

Nokia Asha 501 tập trung vào kết nối 2G vì phần lớn thị trường đang phát triển vẫn dựa vào kết nối này. Có 2 ứng dụng hỗ trợ: trình duyệt Xpress giúp “nén” lưu lượng duyệt web và tính năng Xpress Now gợi ý các nội dung dựa trên địa điểm, tùy chỉnh và các chủ đề “nóng”. Ngoài ra, Nokia cũng hợp tác với Facebook và nhà mạng Airtel để đảm bảo mọi người có thể truy cập mạng xã hội miễn phí dù không có gói cước dữ liệu (trong thời hạn nhất định).

Ngoài ra, 501 hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth 3.0 và cổng micro USB 2.0. Các đời Asha 5xx tiếp theo sẽ hỗ trợ kết nối 3G. Phiên bản 2 SIM cho phép lắp SIM thứ hai mà không cần tháo rời pin.

Nền tảng Asha mới là “cháu” của nền tảng MeeGo trước đây. Chạm 2 lần để mở máy, có 2 màn hình chính (homescreen), một là Fastlane, một là danh sách các ứng dụng. Giao diện Fastlane hiển thị quá khứ (past) và hiện tại (present), quá khứ bao gồm những thông báo và các ứng dụng khác đã nhận, trong khi hiện tại là các ứng dụng đang chạy. Nó có tính cộng đồng cao khi tích hợp sẵn Facebook, Foursquare, LinkedIn, Twitter, YouTube…

Máy có giá 99 USD (2 triệu đồng), bắt đầu giao hàng từ tháng 6/2013 tại 90 quốc gia.

Theo Du Lam (ICTnews / GSMArena)

Đọc thêm