Nokia N97 vs. iPhone 3GS

Bộ đôi này là những thiết bị khiến người dùng phân vân khi chọn lựa. Nếu như iPhone 3GS là một bản cải tiến với các nâng cấp về phần cứng, ứng dụng thì N97 là di động N-series cảm ứng đầu tiên. Cả hai đều khoe màn hình chạm, cho phép điều khiển bằng ngón tay, tuy nhiên chúng lại rất khác nhau từ nền tảng ứng dụng, sự tương tác với người dùng.

Tính năng cảm ứng và màn hình

Nokia N97 hay iPhone 3GS đều có màn hình cảm ứng rộng 3,5 inch, tuy nhiên độ phân giải của di động chạy Symbian cao hơn, 640 x 360 pixel, "dế" của Apple là 320 x 480 pixel. Đây đều là các thiết bị hiển thị nội dung, xem phim, ảnh... với màu sắc rực rỡ. Tuy có độ phân giải thấp hơn N97, nhưng iPhone 3GS không hề thua kém về màu sắc.

N97 sử dụng công nghệ cảm ứng điện trở, người dùng sẽ phải tác dụng một lực để điều khiển, trong khi iPhone là công nghệ cảm ứng điện dung, quá trình sử dụng uyển chuyển, chỉ cần chạm nhẹ tay các icon đã hoạt động. Xét về công nghệ cảm ứng, iPhone 3GS tiện lợi hơn khi sử dụng bằng ngón tay, còn N97 lại cho phép dùng thêm bút, độ chính xác cao hơn.

Bộ nhớ

N97 chỉ có duy nhất một phiên bản bộ nhớ 32 GB, còn iPhone 3GS gồm model 16 và 32 GB. Tuy nhiên, N97 có khả năng mở rộng, với khe cắm thẻ nhớ cho phép thêm dung lượng tối đa là 16 GB, như vậy nếu tận dụng hết, chiếc N-series đỉnh cao này có dung lượng khổng lồ, tới 48 GB.

Bộ vi xử lý, RAM

GPU của cả hai thiết bị đều gần như màu với đồ họa PowerVR SGX hỗ trợ OPENGL ES 2.0. Tuy nhiên, N97 sử dụng vi xử lý ARM 11, tốc độ 434 MHz, RAM 128 MB so với iPhone 3GS với vi xử lý ARM Cortex A8, tốc độ lên tới 600 MHz, RAM 256 MB. Rõ ràng, tốc độ và bộ nhớ đệm của điện thoại iPhone lớn hơn N97.

Nokia N97 với bàn phím QWERTY nhập liệu tốt. Ảnh: Gizmodo.
Nokia N97 với bàn phím QWERTY nhập liệu tốt. Ảnh: Gizmodo.

Hệ điều hành

Nokia N97 chạy hệ điều hành Symbian v9.4, rel 5 còn iPhone 3GS là iPhone OS 3.0. Bỏ qua một bên về khiếm khuyết không chạy được chế độ đa nhiệm, nền tảng của iPhone với nhiều ứng dụng được phát triển, mạnh mẽ về Internet hơn với với N97. iPhone 3.0 được phát triển hướng tới kết nối mạng với các chương trình e-mail, lướt web... Còn N97, cũng phát triển theo hướng giống iPhone, nhưng khả năng chuyên nghiệp thì chưa bằng. Những thiết sót trên di động "Quả táo" là máy không hỗ trợ Java và Flash, còn N97 thì có.

App Store / Ovi Store

App Store của iPhone mở ra xu hướng mới về gian ứng dụng cho di động, chương trình này là một trong những lý do người dùng bỏ tiền ra mua iPhone bởi yêu thích các tiện ích.

Gian ứng dụng Ovi Store của Nokia phát triển sau, dù không phong phú ứng dụng giải trí như iPhone, nhưng lại dễ dàng tải và cài đặt các chương trình. Bên cạnh đó, Ovi Store cũng là nền tảng có tính mở hơn so với quá trình khép kín hoàn hảo của Apple.

Bàn phím

Bàn phím QWERTY trượt ngang của N97 có thể xem là lợi thế dẫn điểm so với iPhone 3GS. Dù nhiều fan của Apple yêu thích khả năng nhập liệu trên chiếc di động này, nhưng so về khả năng soạn thảo e-mail, chat với bạn bè, viết các đoạn văn bản dài thì N97 ưu việt hơn với tốc độ nhanh, dễ dàng và chính xác.

iPhone 3GS hướng đến các tính năng kết nối chuyên nghiệp. Ảnh: Sohoa.
iPhone 3GS hướng đến các tính năng kết nối chuyên nghiệp. Ảnh: Sohoa.

Kết nối

Cả N97 và iPhone 3GS đều hỗ trợ 4 băng tần, tương thích với các mạng GSM trên toàn thế giới. Về băng tần 3G, cả hai có một vài điểm khác, iPhone sử dụng HSDPA băng tần 850/1900/2100 còn N97 là 900/1900/2100 (điện thoại Nokia có thêm một phiên bản dành cho nước Mỹ với băng tần 850/1900/2100 giống iPhone).

Tốc độ kết nối trên mạng 3G của iPhone 3GS lên tới 7,2 Mb/giây, N97 chỉ bằng một nửa, 3,6 Mb/giây. Hai "dế khủng" này cũng hỗ trợ Bluetooth 2.0 với A2DP, không có hồng ngoài. EDGE, 3G, GPRS và Wi-Fi chuẩn b/g là những kết nối đều xuất hiện trên N97 và iPhone mới nhất.

Camera

Apple đã gây ấn tượng trong lần nâng cấp iPhone 3GS với camera từ 2 lên 3 Megapixel, hỗ trợ chế độ tự động canh nét. Tuy nhiên, điều đó quá thường với N97, model này sử dụng máy ảnh 5 megapixel, ống kính Carl Zeiss, nhiều tùy chọn chụp ảnh hơn.

Nokia N97 cũng trang bị đèn flash LED, quay video chất lượng DVD, tốt hơn iPhone 3GS. Điện thoại thế hệ ba của Apple trang bị khả năng biên tập video, nhưng N97 còn hỗ trợ thêm tình năng sửa ảnh.

Định vị toàn cầu GPS

Đây là trang bị xuất hiện trên hầu hết các mẫu smartphone hiện nay, iPhone 3GS và N97 cũng không ngoại lệ. Trong đó, iPhone sử dụng ứng dụng Google Maps còn N97 lại đi kèm bản đồ Nokia Maps 2.0.

Camera của N97 với 5 Megapixel, nhiều tùy chỉnh. Ảnh: Gizmodo.
Camera của N97 với 5 Megapixel, nhiều tùy chỉnh. Ảnh: Gizmodo.

Pin

N97 có dung lượng pin là 1.500 mAh, còn Apple không công bố dung lượng thực tế. Tuy nhiên, qua quá trình mở máy, các kỹ thuật viên cho biết model này có dung lượng 1.150 mAh.

Với màn hình rộng, nhiều tính năng kết nối, giải trí, cả hai đều là những phiên bản "ngốn" pin nhanh. Dù có dung lượng pin ít hơn, nhưng iPhone 3GS sử dụng không hề thua kém N97 trên thực tế.

Trọng lượng và kích thước

Sở hữu một thiết kế trượt với bàn phím QWERTY, N97 dày và nặng nề hơn iPhone 3GS. Di động của Apple cho cảm giác mỏng, thời trang, còn điện thoại của Nokia tròn trĩnh hơn. Trọng lượng của iPhone 3GS là 135 gram, N97 là 150 gram.

Một vài tính năng khác

Hai di động này cũng tích hợp la bàn kỹ thuật số, cổng TV out, giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Nhưng N97 có thêm khả năng bắt sóng FM, nghe đài radio với RDS, còn iPhone 3GS thì không có.

iPhone 3GS vượt N97

- Vi xử lý: nhanh hơn với 600 MHz Cortex A8 so 434 MHz của ARM 11.

- RAM: 256 MB so 128 MB.

- Màn hình cảm ứng: Sử dụng dễ dàng, hỗ trợ cảm ứng đa điểm

- HSDPA: Tốc độ vượt trội, lên tới 7,2 MHz.

- Ứng dụng phong phú từ App Store.

- Thiết kế đẹp, nhẹ và gọn gàng.

Nokia N97 hơn iPhone 3GS

- Camera: 5 Megapixel so 3 Megapixel, quay phim chất lượng cao, thêm đèn flash.

- Bộ nhớ: 32 GB cộng 16 GB mở rộng bằng khe cắm thẻ

- Khả năng mở rộng: thẻ nhớ, cổng kết nối microUSB, kết nối USB Mass Storage, Bluetooth truyền file.

- Đài FM.

- Tính năng nhận dạng chữ viết.

Trên thị trường Việt Nam, Nokia N97 hàng chính hãng có giá 12,5 triệu đồng, còn iPhone 3GS xuất hiện thông qua đường xách tay. Giá phiên bản quốc tế lên tới trên 20 triệu đồng, còn model bị khóa mã xấp xỉ 20 triệu đồng.

Theo SoHoa

Đọc thêm