Nokia N95 và "con cháu" trượt hai chiều

Nokia N95 và "con cháu" trượt hai chiều ảnh 1


N95 8GB - bản nâng cấp đáng giá. Ảnh: Symbianworld.

Tháng 12/2006, Nokia trình làng N95, chiếc smartphone đầu bảng của N-series thời điểm đó với một loạt các trang bị "khủng" từ GPS, camera 5 Megapixel, quay video VGA, loa ngoài stereo lớn, phím bấm chơi nhạc chuyên dụng, màn hình 2,6 inch cũng khả năng trượt hai hướng.
Sau đó, hãng tiếp tục nâng cấp về bộ nhớ và một vừa sửa đổi về thiết kế, phiên bản N95 8GB xuất hiện. Trong hai năm, N95 của Nokia đã bán được tới 10 triệu thiết bị, con số nói lên sự thành công của điện thoại dòng N trượt hai chiều này.
Nhận thấy đà thành công, tháng 2/2008, Nokia trình làng N96 với thiết kế mượt mà hơn, 8/2008 là N85 màn hình AMOLED và đầu năm nay, hãng trình làng N86, model đầu tiên của Nokia có camera 8 Megapixel, tất cả đều có thiết kế trượt hai chiều từng manh lại danh tiếng cho N95.
Dòng di động trượt hai chiều của Nokia từ 2006 đến nay đều chạy trên hệ điều hành Symbian S60, có cấu hình cơ bản và thuộc nhóm những điện thoại "khủng" trong làng di động, tuy chưa phải là đỉnh cao nhất.

Nokia N95 và "con cháu" trượt hai chiều ảnh 2


Hai phiên bản N95 từng mang lại thành công cho dòng di động trượt hai chiều. Ảnh: Gsmarena.

Dưới đây là những điểm đáng chú ý từ Nokia N95 đến N86.

Nokia N95 và "con cháu" trượt hai chiều ảnh 3

Tại thời điểm ra mắt, N95 8GB là một trong những smartphone mạnh mẽ nhất trên thế giới. Tuy nhiên, bộ nhớ lớn nhưng máy hỗ trợ cổng USB có tốc độ chậm.
Nokia N96 Tiếp tục xu hướng thiết kế mỏng hơn, Nokia ra mắt N96, máy thêm 8 GB và nâng bộ nhớ lớn 16 GB, hai đèn flash trợ sáng, tích hợp chuẩn truyền hình số DBV-H, tương thích với các định dạng video phân giải cao, cổng microUSB có tốc độ cao, phím chơi nhạc chuyên dụng nhưng hạn chế là pin theo máy dung lượng chỉ 950 mAh, thực tế sử dụng N96 cho thấy, máy phải sạc lại chỉ sau một ngày dùng.
Nokia N85 Vẫn trung thành với thiết kế hai chiều, nhưng N85 được chú ý nhất khi lang màn hình OLED, trang bị cho phép hiển thị sáng hơn, nhưng diện tích lại được hãng thu nhỏ, chỉ còn 2,6 inch. Máy có pin 1.200 mAh, đài FM, nhưng loa ngoài khá nhỏ, và bộ nhớ không lớn.
Nokia N86 N86 được xem là bản kết hợp giữa N96 và N82, nhưng model này là bản nâng cấp của N85. Nổi bật nhất của máy là camera 8 Megapixel, chụp ảnh tốt bằng các trang bị đi kèm. Máy có thẻ nhớ 8 GB đi kèm.
Hiện tại, thiết kế của N-series đi theo ba hướng, ngoài di động trượt hai chiều, còn có sự xuất hiện các model dạng thanh (N79, N82), và đặc biệt là điện thoại cảm ứng (N97, N97 mini).


Nokia N95 và "con cháu" trượt hai chiều ảnh 4

Di động trượt hai chiều hiện không còn mạnh như di động cảm ứng N-series. Ảnh: Nokia.

Trong đó, các model cảm ứng dù sinh sau đẻ muộn, nhưng với các trang bị "khủng" của N97, hay thiết kế thời trang của bản Mini, Nokia đang có những bước tiến nhất định trong thị trường di động cảm ứng hiện nay. Đầu tháng vừa rồi, hãng công bố đã bán được 2 triệu N97, trong tổng số 10 triệu model màn hình chạm (cùng 5800 XpressMusic).
Thành công của di động cảm ứng với đại diện của N97 phần nào đã làm lu mờ vị trí của điện thoại trượt hai chiều (N86) trong năm nay. Có thể nhận thấy, sau N95 và N95 8GB, ba phiên bản "ăn theo" không có những thành công như trước, ngoài ra, trong nội bộ Nokia, E-series với các tính năng thực dụng đang lấn át dần N-series. Điều này dự báo những tương lai không sáng sủa cho "con cháu" của N95.

Theo Huy Nguyễn (Sohoa)

phamquang

Đọc thêm