Nokia N900 dáng thô nhưng nhanh nhẹn

Dòng Nokia Internet Tablet được nhà sản xuất Phần Lan khai sinh vào năm 2005, đây là những thiết bị lướt web với màn hình cảm ứng lớn. Kế thừa các đàn anh đi trước, nhưng N900 khác biệt với kích thước gọn hơn, model thêm tính năng phone, hỗ trợ các kết nối 3G/HSDPA và được gọi là chiếc smartphone với nền tảng mới so với thị trường di động.

Nokia N900 dáng thô nhưng nhanh nhẹn ảnh 1

Nokia N900 kế thừa dòng Internet Tablet Internet.

Những điểm đáng chú ý của Nokia N900

- Màn hình cảm ứng 3,5 inch, phân giải WVGA 800 x 480 pixel, công nghệ điện trở

- Vi xử lý: ARM Cortex A8 600MHz , đồ họa PowerVR SGX, RAM 256 MB.

- Hệ điều hành: Maemo 5

- Trình duyệt: Mozilla hỗ trợ Adobe Flash 9.4

- Bàn phím QWERTY với 3 hàng nút bấm

- Máy ảnh 5 Megpixel, hai đèn LED, chế độ tự động canh nét, nắp trượt phía sau, hỗ trợ quay video định dạng WVGA (848 x 480 pixel), 24 hình/giây.

- Kết nối 3G/HSDPA tốc độ tới 10Mb/giây, HSUPA 2 Mb/giây

- Kết nối không dây: Wi-Fi, GPS với A-GPS

- Bộ nhớ: 32GB

- Giao tiếp: giắc cắm tai nghe 3,5 mm, cổng TV-out, microUSB, khe cắm thẻ nhớ microSD.

Thiết kế của Nokia N900

N900 có thiết kế tròn, mập. Máy trông hơi lớn và khó để vào túi quần jean, kích thước máy nặng tới 181 gram. Phía trước, máy hoàn toàn không có các nút bấm cứng, trong khi cổng kết nối miniUSB, tăng giảm âm lượng, phím nguồn, camera, khóa màn hình, giắc cắm tai nghe 3,5 mm và khe dắt bút được bố trí xung quanh các cạnh bên.

Nokia N900 dáng thô nhưng nhanh nhẹn ảnh 2

N900 trông hơi béo.

N900 cho cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay, ngoại trừ nắp pin bằng nhựa phía sau. Giống như các đàn anh N810 Internet Tablet, N900 sở hữu bàn phím trượt ấn bên dưới màn hình rộng 3,5 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel. Khi trượt ra, N900 trông như hai miếng nhựa để so le, cơ chế trượt của máy không trơn mượt, tuy nhiên thiết kế này làm cho máy chắc hơn, không lỏng lẻo.

Màn hình cảm ứng của N900 sử dụng công nghệ cảm ứng điện trở, điều này có nghĩa người dùng có thể vừa dùng ngón tay để nhấn, vừa sử dụng bút đề điều khiển. Công nghệ cảm ứng của máy đáng nhận được những lời khen, gần như không có nhiều khó khăn khi dùng ngón tay chạm, đi vào các ứng dụng, tất cả đều mượt mà.

Không có nhiều không gian ngoài các nút bấm trên 3 hàng phím của N900, nhưng tất cả được thiết kế khá lớn, ngón tay có thể chạm lên bề mặt và ấn dễ. Tuy nhiên, bàn phím QWERTY hơi dài, trong khi bề ngang ngắn, thiếu không gian để di chuyển hai ngón cái đi lên, nhưng lại phải đưa sang hai bên dài.

Hệ điều hành Maemo 5 của Nokia N900

Nokia N900 chạy hệ điều hành Maemo 5, nền tảng dựa trên Linux. Có thể thấy, giao diện của model này là sự kết hợp cách điều khiển của Linux, nhưng các phần mềm, icon lại mang hơi hướng dòng Symbina S60 của Nokia.

Giao diện của máy được thiết kế theo dạng màn hình desktop, hầu như cách sử dụng theo chiều ngang. Một vài tính năng có thể nằm dạng dọc như quay số đàm thoại, danh bạ, xem ảnh trong gallery. Tuy nhiên, với gia tốc trọng lực tích hợp, tất cả sẽ tự xoay theo chiều sử dụng.


Nokia N900 dáng thô nhưng nhanh nhẹn ảnh 3

Nền tảng Maemo còn ít ứng dụng.

Menu của N900 thông qua 3 lớp. Ngoài cùng, là 4 màn hình Home cho phép đẩy ngang, người dùng có thể thêm các widget, shortcut, bookmark các địa chỉ web và danh bạ. Ngoài ra, N900 cho phép download các themes khác nhau, thay đổi phông nền và các cách hiển thị trên màn hình chủ.

Ở lớp thứ hai gồm hai bộ phận cấu hình. Ở chế độ mặc định, người dùng có thể đi thẳng vào Menu chính, nhưng nếu có một chương trình đang chạy trên background, bạn cần phải mở cửa sổ ra để kích hoạt chương trình. Để ngắt ứng dụng, cần nhấn vào biểu tượng (x) ở góc.

Menu chính của N900 gồm 15 icon hiển thị bên ngoài. Nếu người dùng cần mở thêm các ứng dụng, đi vào phần "More..."

Để thoát ra bất kỳ một Menu nào, người dùng chỉ cần ấn vào phần trống trên màn hình. Do không có phím cứng, nên mỗi khi muốn trở về màn hình Home, cần nhấn vào nút back trên góc, mức độ nhanh hay chậm ra trang chủ phụ thuộc vào độ "sâu" khi đi vào các Menu con. N900 không hỗ trợ tùy chọn sắp đặt ứng dụng, nếu cài đặt ứng dụng mới, icon sẽ hiển thị ngay bên dưới danh sách.

Một trong những đáng tiếc là N900 không hỗ trợ tin nhắn đa phương tiện MMS, cho dù, đây là tính năng ít người dùng hơn. Có thể, hãng sẽ nâng cấp lên một firmware mới hỗ trợ giao thức gửi tin nhắn này.

Nokia N900 có đài thu phát FM, nhưng không hỗ trợ radio FM khi bán ra. Người dùng cần download một ứng dụng cài đặt vào để nghe được các chương trình này. Máy hỗ trợ Microsoft Exchange, người dùng cũng có thể đồng bộ các nội dung với máy tính thông qua phần mềm PC Suite.

Thực tế các ứng dụng của Nokia N900

Là chiếc di động lướt web chuyên nghiệp, N900 còn tỏ ra có ưu thế về giải trí đa phương tiện, chơi game.

Nokia N900 dáng thô nhưng nhanh nhẹn ảnh 4

Máy giải trí, kết nối tốt.

Lướt web

Máy sử dụng trình duyệt của Mozilla, hỗ trợ cả AJAX và Adobe Flash Player 9.4, cho phép người dùng xem video và chơi game flash ngay trên trình duyệt. Các thử nghiệm thực tế cho thấy, chơi game, xem video thông qua Wi-Fi và 3G của N900 nhanh và mượt mà,

Định vị toàn cầu

Nokia N900 cài đặt sẵn phần mềm Ovi Maps, phiên bản 3.0 giống như các smartphone chạy S60, hiển thị hình ảnh đường giao thông dưới dạng 3D. Tuy nhiên, hiện chưa có cho Việt Nam.

Gian ứng dụng

Hiện có gần 50 phần mềm dành cho Maemo 5 trong gian ứng dụng Ovi Store. Để cài đặt, người dùng cần chọn phần Maemo Select. Một vài ứng dụng có sẵn cho hệ điều hành này bao gồm Skype, Qik để xem video, MaStory viết blog, Mauku dùng cập nhật lên Twitter, Facebook...

Nokia N900 dáng thô nhưng nhanh nhẹn ảnh 5

N900 chú trọng giải trí đa phương tiện.

Chơi game

N900 hỗ trợ chơi game 3D tuyệt vời, một số trò được Nokia cài đặt sẵn cho phép chơi rất mượt mà. Máy cũng hỗ trợ gia tốc trọng lực, cho phép nghiêng lắc máy rất thú vị.

Chơi nhạc, xem phim

Các định dạng video mà model này hỗ trợ gồm MP4, AVI, WMV, MPEG-4, Xvid, 3GP, H.264 và H.263. Ngoài ra, máy còn nghe nhạc từ các file MP3, WMA, AAC, M4A và WAV.

Camera

Với máy ảnh 5 Megapixel, N900 hỗ trợ thêm hai đèn flash LED. Người dùng có thể chọn các tùy chỉnh như cân bằng trắng, phơi sáng, ISO và chọn 2 chế độ phân giải là 5 và 3,5 Megapixel. Máy chụp tốt ở chế độ macro, phong cảnh, các bức ảnh chụp liên tiếp mất khoảng gần 1 giây. Một vài bức hình chụp flash, để cận bị lóa sáng.

Pin và hiệu năng

Nokia cho biết, dung lượng 1.320 mAh cho thời gian đàm thoại liên tục tới 9 giờ. Thực tế cho thấy, nếu sử dụng điện thoại bình thường, phải hơn 2 ngày mới cần sạc lại. Tuy nhiên, thường xuyên chơi game, lướt web, tải phần mềm, N900 ngốn pin rất nhanh, không đến một ngày.

Nokia N900 dáng thô nhưng nhanh nhẹn ảnh 6

Model chạy đa nhiệm tốt.

N900 sử dụng vi xử lý ARM Cortex-A8 600MHz, tốc độ tuyệt vời để chạy ứng dụng và xử lý đa nhiệm. Thử nghiệm cho thấy, ngay khi chạy trên 10 chương trình, máy vẫn luân chuyển mượt mà giữa các chương trình mà gần như không có độ trễ.

Có thể thấy, N900 là một thiết bị rất đáng quân tâm về tốc độ, giải trí đa phương tiện. Tuy nhiên, các phần mềm, gian ứng dụng của máy còn khá thô sơ, chưa so sánh được với các model S60 của Nokia hay các nền tảng khác như iPhone, Windows Mobile.

Máy không bán chính thức tại Việt Nam, tuy nhiên hàng xách tay đã xuất hiện với mức 13 đến hơn 14 triệu đồng.

Đánh giá chung.

- Thiết kế hơi to
- Hệ điều hành mới ít ứng dụng
- Không có tin nhắn MMS

Theo Huy Nguyễn (Sohoa)

Đọc thêm