Nintendo DS lần đầu giảm doanh số vì Apple

Nintendo DS lần đầu giảm doanh số vì Apple ảnh 1

Satoru Iwata, chủ tịch hãng Nintendo, từng cho rằng Apple mới là đối thủ chính của Nintendo hiện nay chứ không phải là Sony. Ảnh: Kotaku.

Lần đầu tiên trong vòng hai năm qua, Nintendo phải chịu cảnh sụt giảm doanh số dưới những tác động tới từ đối thủ Apple. Doanh thu của hãng điện tử tới từ Nhật đã bị giảm tổng cộng 288.5 triệu USD sau khi doanh số của máy DS giảm một nửa từ 5,97 triệu máy trong năm ngoái xuống chỉ còn 3,15 máy trong khoảng thời gian nửa đầu năm nay. Riêng tại Mỹ, doanh số của DS trong tháng 6 vừa rồi đã tụt 33% so với một tháng trước đó.

Nintendo bào chữa cho tình hình kinh doanh không tốt của mình bằng việc cho rằng, có quá ít đầu game mới dành cho nền tảng chơi game hai màn hình của mình được tung ra trong dịp nửa đầu năm nay. Cả Nintendo và các đối tác của mình mới chỉ phát hành khoảng 168 tựa game mới trong thời điểm 6 tháng đầu năm nay, trong khi con số của năm ngoái là 278 game mới. Số lượng game bán ra giảm 23%, chỉ còn 22,4 triệu bản được bán ra.

Trong khi đó, doanh số của máy Wii lại có một vài tín hiệu tích cực khi mà việc phát hành Super Mario Galaxy 2 và hệ thống điều khiển MotionPlus mới đã giúp doanh số bán Wii tăng 36 % trong thời điểm vừa qua, lên mốc 3,06 triệu máy bán ra toàn cầu.

Nintendo DS lần đầu giảm doanh số vì Apple ảnh 2

Nintendo đặt rất nhiều hy vọng vào 3DS. Ảnh: Kotaku.

Electronics House cho rằng, tình hình kinh doanh không tốt của Nintendo có nguyên nhân chính là Apple. Khi nền tảng iOS đang phát triển mạnh mẽ hiện nay với các thiết bị iPod touch, iPhone và iPad, người tiêu dùng đã không còn quá quan tâm tới các loại máy chơi game cầm tay DS của Nintendo nữa. Ngoài ra, việc mua game với giá bán thấp hơn từ hệ thống App Store của Apple cũng tỏ ra thuận tiện và được người tiêu dùng hứng thú hơn với cách bán hàng truyền thống của Nintendo.

Đứng trước sức ép kinh doanh đó, Nintendo dự kiến sẽ sớm phát hành mẫu máy DS mới nhất của mình, máy chơi game cầm tay đầu tiên trên thế giới có khả năng hiển thị 3D không cần kính, ra thị trường. Tiết lộ với trang Bloomberg Japan, một phát ngôn viên của Nintendo cho biết, giá bán và ngày phát hành chính thức của 3DS sẽ được công bố vào ngày 29/9 tới. Giá dự kiến của máy được một số trang tin phỏng đoán sẽ dao động từ mức 249 USD cho đến 299 USD.

Theo Ngân Lê (Sohoa)

Đọc thêm