Nikon Coolpix S3000 đẹp nhưng chưa xuất sắc

Đây là phiên bản thời trang chào đón 2010 của Nikon với các thông số cơ bản gồm cảm biến 12 triệu điểm ảnh, ống kính góc rộng 27 – 108 mm (4x), màn hình LCD 2,7 inch 230.000 điểm ảnh, quay phim thường với bộ nhớ trong 47 MB và hỗ trợ thẻ SD.

Nikon Coolpix S3000 đẹp nhưng chưa xuất sắc ảnh 1
Coolpix S3000 là phiên bản Coolpix thời trang của Nikon. Ảnh: Photographyblog.

S3000 có hình dáng trông cũng khá thời trang với độ dày chỉ 19 mm, một trong những cách tân của Nikon trong năm 2010, nhất là máy được ra mắt với "7 sắc cầu vồng" (bạc, hồng, lục, đen, lam, đỏ và cam). S3000 được thiết kế với lớp vỏ bóng kim loại, nút bấm khá to nên dễ thao tác hơn các dòng máy thời trang của các hãng khác.

Chế độ chụp gồm auto và các chế độ mặc cảnh Scene được điều chỉnh chỉ với một nút bấm phía sau . Dù mỏng nhưng S3000 có một lợi thế không nhỏ, đó là ống góc rộng (27mm) và zoom quang tới 4x. Một điểm cộng nữa là chế độ xạc đúp, S3000 có thể xạc không chỉ với adapter mà còn cả bằng cáp USB khi nối với máy tính.

Tuy nhiên, cũng như các dòng Coolpix thời trang khác, S3000 cũng không tạo được dấu ấn gì đặc biệt ngoài vẻ thời trang bề ngoài. Chất lượng ảnh hiển thị khá tốt, với ISO 80, ảnh mịn, không bị nhiễu, chi tiết hiển thị đầy đủ. Tuy nhiên, với nhược điểm cố hữu của các máy có cảm biến nhỏ, ISO càng cao chất lượng ảnh càng tệ, nhất là do bộ xử lý ảnh can thiệp khá nhiều.

Màu sắc mặc dù được kiểm soát tốt, nhưng ảnh trên S3000 có xu hướng hơi thừa sáng khi chụp ngoài ánh sáng trời. Hệ thống lấy nét hoạt động chính xác nhưng lại không ổn định, nhất là với các đối tượng ở hơi gần ống kính. Để lấy nét người chụp buộc phải dùng mẹo, đó là chuyển qua chế độ lấy nét trung tâm mới giải quyết được vấn đề.

Chế độ "Chân dung thông minh" (Smart Portrait) khá thú vị, nhưng vẫn chưa đạt đến độ dễ dùng mà ảnh vẫn đẹp như từ "thông minh" của chế độ này vốn có. Cơ chế "smile timer" và "blink-proof" chỉ chớp ảnh khi nhận diện nụ cười và thông báo khi người chụp chớp mắt nghe ra có vẻ thú vị, nhưng thực ra chỉ làm thao tác thêm phức tạp so với thao tác thông thường là chụp, xem lại ảnh trên LCD và chụp lại nếu cần.

Tính năng lấy nét bám dính cũng vậy, nghe thì thú vị nhưng do tốc độ chậm, máy phải mất tới vài giây để khóa đối tượng nên nếu người được chụp chuyển động quá nhanh thì chế độ này lại không theo kịp. Thêm vào đó, chống rung của máy cũng chỉ là điện tử chứ không phải là quang học hay cảm biến.

Nikon Coolpix S3000 đẹp nhưng chưa xuất sắc ảnh 2

Màn hình 2,7 inch. Ảnh: PMA-show.

Theo trang công nghệ Cnet, Nikon S3000 nếu so về dáng vẻ thời trang và giá cả thì cũng có thể coi là một máy du lịch chấp nhận được với một số lợi thế như điều khiển khá dễ dàng, có góc rộng và xoom quang tới 4x. Nhưng về mặt kỹ thuật mà nói, phiên bản này dù thuộc hàng đời mới 2010 nhưng không có gì đặc biệt và nổi trội so với các phiên bản cũ hơn.

Coolpix S3000 tại nước ngoài có giá khoảng 150 USD, khi về đến trong nước, có khá nhiều mức giá khác nhau, từ 3,8 triệu tới gần 5 triệu đồng, có lẽ tùy thuộc vào nguồn hàng nhập.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm