Những xu hướng laptop tại CES 2014

Những xu hướng laptop tại CES 2014 ảnh 1

Hiện nay smartphone và tablet đang rất được nhiều người quan tâm tại triển lãm CES 2014, tuy nhiên không phải vì thế mà laptop và desktop sẽ vắng bóng tại một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm. Những chiếc PC hiện nay đã trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn, mạnh hơn và có thời gian dùng pin dài hơn. Ngày càng có nhiều máy được tích hợp màn hình cảm ứng để phù hợp với Windows 8 hay Windows 8.1.

Máy tính chạy Chrome OS

Thiết bị sử dụng Chrome OS đang dần được nhiều hãng quan tâm trong thời gian gần đây. Lúc trước chỉ có Samsung và Acer sản xuất máy tính xách tay dùng hệ điều hành đám mây của Google, giờ đây có thêm sự tham gia của HP, Dell, Asus và Toshiba. LG cũng góp mặt với một dòng All-In-One mang tên ChromeBase. Nói cách khác, gần như tất cả những công ty PC lớn đều đã có máy tính Chrome của riêng mình.

Những xu hướng laptop tại CES 2014 ảnh 2

Điểm đáng chú ý, cũng là thế mạnh của Chromebook, đó chính là mức giá cực kì rẻ, chỉ khoảng 200$ đến 400$ tùy model. Vì lý do này mà máy tính dạng này rất thu hút khách hàng, nhất là những ai không cần một chiếc PC quá mạnh mà chỉ cần một thiết bị để làm việc văn phòng và truy cập Internet. Tại CES 2014, chúng ta có thể sẽ được thấy thêm một ít mẫu Chromebook hoặc desktop Chrome OS mới với vi xử lí mạnh hơn, nhiều kích cỡ màn hình hơn, kiểu dáng đa dạng và mức giá thì tất nhiên vẫn sẽ nằm ở tầm thấp.

Màn hình độ phân giải cao

Nếu như trước đây độ phân giải của màn hình laptop chỉ đến Full-HD 1920 x 1080 là hết mức thì tới năm nay các hãng đã có thể nâng con số này lên tới 3200 x 1800. Độ phân giải 2560 x 1440 cũng đang dần xuất hiện nhiều hơn trong các máy tính của Dell, HP, Toshiba và CES 2014 sẽ là dịp để các công ty tiếp tục tung ra những sản phẩm PC với độ phân giải cực cao như trên. Không chỉ như thế, độ phân giải Full-HD cũng sẽ được phổ cập hơn đến các phân khúc laptop tầm trung cũng như tablet vàhybrid. Hãy chuẩn bị cho một thời đại của màn hình mịn và đẹp nào các bạn!

Những xu hướng laptop tại CES 2014 ảnh 3

Những thiết bị này vẫn còn nằm ở phân khúc cao cấp với giá khá đắt, tuy nhiên chúng sẽ là xu hướng của tương lai bởi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe về hình ảnh. Ngoài ra, khách hàng cũng đã quen với sự mịn màng bởi độ phân giải cao trên smartphone, tablet nên cũng không có gì quá ngạc nhiên khi họ đòi hỏi một trải nghiệm tương tự trên laptop, thiết bị mà họ dùng để làm việc, giải trí hằng ngày.

Máy tính hybrid và convertible

Hai loại PC này (hoặc có thể gọi là máy tính 2 trong 1 như Intel) đã trở thành điểm nhấn cho mỗi đợt ra mắt máy tính mới kể từ năm 2012 đến nay. Hầu hết các thiết bị hybrid và convertible đều cài sẵnWindows 8 để có thể khai thác được thế mạnh màn hình cảm ứng trong khi vẫn có thể sử dụng như một chiếc laptop truyền thống.

Những xu hướng laptop tại CES 2014 ảnh 4

Tại CES 2014 năm nay, các công ty sẽ tiếp tục tung ra nhiều máy móc thuộc dòng này để tiếp tục xu hướng "cảm ứng hóa" mà Microsoft và Intel đang theo đuổi, và gần như tất cả các thiết bị đó sẽ được cài sẵn phiên bản Windows mới nhất là 8.1. Chúng ta có thể kì vọng sự tham gia của Dell, HP, Toshiba, Acer. Asus mới đây cũng tiết lộ về một máy "biến hình" nào đó chuẩn bị được tung ra ở CES.

Nói đến kiểu dáng, chúng ta sẽ tiếp tục được xem những loại máy tính có phần màn hình tách rời với phần bàn phím (detachable), tablet lai laptop có bàn phím trượt (slide), máy tính với màn hình xoay (rotate convertible) hoặc laptop sở hữu màn hình gập để chuyển hóa thành tablet. Liệu có kiểu dáng nào mới và đột phá hơn nữa không? Chúng ta hãy chờ xem.

Các máy Steam Machine

Đây là một thứ rất đáng chờ đợi trong những ngày đầu năm mới. Steam Machine là dòng máy tính chơi game do Valve phát triển và chúng chạy hệ điều hành nguồn mở Steam OS dựa trên Debian Linux. Valve hứa hẹn rằng bắt đầu từ năm 2014 sẽ có nhiều máy SteamOS để chúng ta lựa chọn, và chúng sẽ được sản xuất bởi nhiều hãng khác nhau. Valve cũng đã xây dựng một chiếc Steam Machine của riêng mình và hãng đã mở chương trình giao máy cho 300 người đăng kí chương trình thử nghiệm có giới hạn.

Những xu hướng laptop tại CES 2014 ảnh 5

Nhìn chung, Steam Machine là các cỗ máy PC nhỏ gọn (và có thể được thiết kế thời trang, đẹp mắt, hầm hồ tùy loại) với cấu hình rất mạnh, có thể cạnh tranh với các console như Xbox One hay PlayStation 4. Valve muốn dòng máy này sẽ được dùng chủ yếu trong phòng khách chứ không chỉ là trong phòng ngủ của gamer như các máy tính chơi game truyến thống. Nó sẽ lắp đầy vào khoảng trống giữa console với gaming PC nặng nề to lớn.

Nhà sáng lập Gabe Newell của Valve cũng từng tiết lộ rằng Steam Machine sẽ nhắm đến ba mức độ "tốt", "tốt hơn" và "tốt nhất". Phiên bản "tốt" sẽ truyền game từ máy tính sang TV với giá khởi điểm chỉ từ 99$. Bản "tốt hơn" và "tốt nhất" thì sẽ do chính Valve cùng vài công ty khác phát hành.

Dual boot Android với Windows

Đây không hẳn là một xu hướng sẽ được nhiều hãng theo, nhưng nó có thể thu hút được sự chú ý của những người yêu công nghệ. Asus trước đây có chiếc Transformer Book Trio vừa có thể chạy Android vừa có thể chạy Windows 8, và sắp tới ở CES 2014 nhiều khả năng hãng sẽ ra mắt thêm một model kế nhiệm cho nó. Việc cài Android và Windows lên cùng một máy sẽ mang lại sự linh hoạt cho người dùng: khi cần giải trí nhẹ nhàng, lướt web, chơi game giết thời gian thì chạy Android để có được trải nghiệm tương tự như smartphone hoặc tablet, còn khi cần làm việc, chơi game nặng thì chạy Windows lên.

Những xu hướng laptop tại CES 2014 ảnh 6

Không chỉ là một thiết bị có khả năng dual boot hai hệ điều hành độc lập nhau mà chúng ta cũng có thể thấy các hãng sử dụng phương thức chạy app Android ngay trong Windows 8.1. Trước đây có phần mềm BlueStack cho phép làm điều này và họ đã hợp tác với một số công ty PC, trong đó có cả hãng sản xuất chip AMD, để cài sẵn giải pháp của mình lên các laptop, tablet, desktop. Tính năng nói trên nếu được triển khai một cách thích hợp thì hoàn toàn có thể giúp tăng doanh số cho thị trường PC.

(Theo Tinh Tế)

Đọc thêm