Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013

Giới công nghệ thừa nhận 2013 là năm đặc biệt của smartphone bởi dòng sản phẩm này đã đạt được những thành tựu khác hẳn giai đoạn trước đó. Doanh số điện thoại thông minh đã lần đầu tiên vượt điện thoại cơ bản cũng như được trang bị những đặc điểm tưởng chừng còn xa vời như chip 64 bit hay nhận diện vân tay, nhận diện chuyển động...

Phablet khẳng định sức mạnh

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 1

Galaxy Note 3 là sản phẩm tiêu biểu trong xu hướng phablet.

Những smartphone có màn hình từ 5 inch trở lên được gọi là phablet. Với sự phân chia khái niệm này, phablet thực sự có một năm khởi sắc chưa từng có khi gần như mọi điện thoại thuộc hàng cao cấp nhất của các hãng di động năm nay đều có kích cỡ tầm 5 inch (trừ Apple vẫn giữ nguyên màn hình 4 inch cho iPhone). Trong số này có thể kể đến Sony với Xperia Z1 và Z Ultra, HTC với One và One Max, LG với G2, Nokia với Lumia 1520, Oppo với N1... và tất nhiên không thể bỏ qua Samsung với Galaxy Note 3. Samsung đang được coi là "ông hoàng" trong phân khúc phablet nhờ Galaxy Note - dòng sản phẩm tiên phong của xu hướng sản xuất điện thoại màn hình to và nó cũng khác biệt so với đối thủ nhờ chiếc bút S Pen.

Bob O'Donnell, nhà sáng lập Technalysis Research, ban đầu nghĩ phablet "vô cùng nực cười, đặc biệt là khi thực hiện cuộc gọi" nhưng hiện chuyên gia này đã thay đổi quan điểm và dự đoán 175 triệu phablet sẽ được tiêu thụ trên toàn cầu ngay trong năm 2014, vượt qua con số 165 triệu tablet cỡ nhỏ (dưới 8 inch).

Smartphone trở thành điện thoại phổ thông

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 2

Smartphone ngày càng rẻ và trở nên phổ biến khi phân khúc smartphone cao cấp bão hòa.

Điện thoại vốn được chia thành hai loại: điện thoại thông minh (smartphone) và điện thoại cơ bản (feature phone). Loại thứ hai vốn được gọi là điện thoại phổ thông vì nó có giá rẻ, phù hợp với túi tiền của người dùng và chiếm đa số thị phần di động. Thế nhưng, từng là sản phẩm xa xỉ, giá bán smartphone đang ngày một giảm, như Nexus 5 với cấu hình mạnh mẽ chỉ có giá tầm 320 USD, giúp chinh phục người tiêu dùng.

Ngay từ quý II/2013 đã có 225 triệu smartphone được bán ra toàn cầu, chiếm tới 51,8%, đạt thị phần cao hơn điện thoại cơ bản là 210 triệu theo thống kê của hãng nghiên cứu Gartner. Phân khúc smartphone cao cấp cũng đang trở nên bão hòa trong khi nhu cầu mua smartphone bình dân tăng lên, buộc các nhà sản xuất phải thay đổi chiến lược và tung ra các phiên bản giá thấp.

Sự trỗi dậy của các thiết bị đeo trên người

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 3

Kính Google Glass hay đồng hồ Galaxy Gear bắt đầu thu hút sự chú ý.

Đầu năm 2013, giới công nghệ hào hứng khi kính thông minh Google Glass bắt đầu đến tay những  người dùng thử, giúp mọi người thưởng thức các video được ghi lại từ chính cặp kính đeo trên mắt như người mẹ kể về một ngày chăm con hay vừa bắn súng bằng hai tay vừa quay phim... Trong khi đó, Samsung cũng giới thiệu mẫu đồng hồ thông minh Galaxy Gear có khả năng đồng bộ với điện thoại Galaxy Note 3. Sản phẩm tuy chưa thực sự hoàn hảo nhưng cũng đã đạt được thành công nhất định với doanh số khá ấn tượng là 800.000 máy được bán ra trong 2 tháng. Google, Microsoft và Apple cũng đều được cho là đang âm thầm phát triển smartwatch và sẽ sớm trình làng trong năm tới.

Xu hướng sản xuất phiên bản giá rẻ của điện thoại cao cấp

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 4

Galaxy S4 Mini "đối đầu" với One Mini.

Samsung một lần nữa là hãng đi đầu trào lưu sản xuất nhiều phiên bản điện thoại khác nhau của cùng một dòng. Chỉ riêng năm 2013, họ đã công bố 23 thiết bị Galaxy, trong đó có tới 4 phiên bản liên quan đến Galaxy S4 là Galaxy S4 Zoom, Galaxy S4 Active, Galaxy S4 chạy Android nguyên gốc và Galaxy S4 Mini.

Xu hướng ban đầu bị chê là có thể khiến Samsung bị "loạn thương hiệu" này lại đang được một số hãng học hỏi theo. Chẳng hạn, bên cạnh chiếc điện thoại One đình đám, HTC cũng cho ra đời One Mini giá rẻ và One Max màn hình lớn. Hay Sony sau khi trình làng Xperia Z1 cũng nhanh chóng tung ra bản Xperia Z1 Mini.

Android xây chắc ngôi đầu, Windows Phone tăng trưởng mạnh mẽ

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 5

Android đang áp đảo thị trường.

Hệ điều hành của Google tiếp tục gặt hái những thành công lớn năm nay khi chiếm tới 79% thị phần, trong khi iOS của Apple chỉ còn 14,2%. Con số ấn tượng của Android phần lớn nhờ sự phổ biến của các mẫu điện thoại Galaxy và sự nổi lên của các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Huawei, ZTE...

Trong khi đó, nền tảng Windows Phone của Microsoft cũng đã có những chuyển biến tích cực khi trở thành hệ điều hành di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay, chiếm 3,6% thị phần người dùng smartphone nhờ sự đa dạng hóa các dòng sản phẩm Lumia của Nokia và sự tụt dốc của BlackBerry. Với việc Nokia về tay Microsoft đầu năm 2014, giới công nghệ kỳ vọng Windows Phone sẽ sớm vượt qua iOS trước năm 2016.

Công nghệ camera trên điện thoại ngày càng trưởng thành

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 6

Ảnh chụp bằng điện thoại ngày càng chuyên nghiệp.

Định kiến về khả năng chụp ảnh kém cỏi của điện thoại đang dần được xóa bỏ khi một loạt công nghệ camera được các hãng giới thiệu trong năm. Riêng con số 41 "chấm" trên Lumia 1020 của Nokia cũng đủ khiến nhiều người phải trầm trồ và sẽ không ngoa khi nói rằng, đây là smartphone sở hữu camera tốt nhất. HTC One cũng khiến người ta nhớ đến công nghệ chụp ảnh Ultrapixel dù nó chưa được như kỳ vọng. Những kinh nghiệm và sự tinh túy về sản xuất máy ảnh kỹ thuật số trong nhiều năm được Sony đem lên Xperia Z1 cùng khả năng chụp hình và quay phim dưới nước. 

Ngoài phần cứng, các hãng cũng trang bị cho điện thoại một loạt phần mềm chụp ảnh ấn tượng như chụp song song cả hai camera trước và sau, lưu trữ các bức hình ảnh theo dạng album động thú vị, chụp hình tốc độ cao hay chỉnh sửa, áp hiệu ứng nhanh chóng cho mỗi tác phẩm.

Cảm biến sinh trắc học và nhận diện cử động cơ thể bắt đầu thâm nhập

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 7

Cảm biến vân tay, nhận diện chuyển động trên smartphone sẽ sớm phổ biến.

Khi Galaxy S4 ra đời, nhiều người đã tò mò với những tính năng độc đáo trên sản phẩm như người dùng có thể đưa mắt, vẫy tay để cuộn trang web, video tự động dừng lại mỗi khi người xem quay đầu sang hướng khác... Giữa tháng 9, iPhone 5S lại tiếp tục gây ấn tượng với khả năng mở khóa bằng vân tay. Một khảo sát cuối năm của công ty Ericsson cho thấy người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn tới các giải pháp công nghệ cao cho thiết bị như họ có thể sử dụng các cử động của cơ thể điều khiển điện thoại mà không cần chạm tay vào màn hình, hay 52% số người tham gia khảo sát mong muốn dùng vân tay thay thế cho mật khẩu và 48% mong dùng nhận diện qua ánh mắt để mở màn hình. Có đến 74% tin rằng các smartphone có tính năng sinh trắc học sẽ trở thành xu thế năm 2014.

Smartphone màn hình cong và điện toán 64-bit

Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013 ảnh 8

Dù chưa phải là xu hướng của năm nhưng smartphone màn hình cong và sử dụng điện toán 64-bit là hai công nghệ nổi bật, lần đầu tiên xuất hiện trên các sản phẩm thương mại trong năm 2013. Nhiều người vẫn còn bối rối trước công dụng của màn hình cong trên Samsung Galaxy Round và LG G Flex, hay băn khoăn liệu các ứng dụng hiện tại có khai thác được hết sức mạnh của chip 64-bit trong iPhone 5S, nhưng đây thực sự là những bước tiến đáng ghi nhận của làng di động. Điện thoại, đồng hồ đeo tay... được trang bị hai công nghệ này hứa hẹn sẽ là xu hướng điển hình của năm 2014.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm