Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Sau đây là những xu hướng công nghệ được dự đoán sẽ xuất hiện trong năm 2014:

Google Glass phổ biến hơn

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Năm 2013, Google đã khiến cả thế giới ngã ngửa với chiếc kính thông minh Google Glass nhưng sản phẩm này thử nghiệm này chỉ dành cho một số nhà người giới hạn sẵn sàng chi 1.500 USD để sở hữu. Google được cho là đang hoàn thiện chiếc kính viễn tưởng của mình, và giới công nghệ hy vọng Google Glass dành cho người dùng cá nhân sẽ được ra mắt tại Hội nghị Google I/O diễn ra trong tháng 5/2014 với giá bán phải chăng hơn

Dù vậy, trong năm 2014, Google sẽ không phải là công ty duy nhất tung ra thị trường chiếc kính thông minh khi cả Samsung và LG đều cùng có khả năng sẽ trình diễn sản phẩm của mình có hoạt động như những chiếc smartphone hiện nay. Trong khi đó, các công ty mới thành lập, như Meta và Atheer cũng hứa hẹn sẽ tạo ra những công nghệ đột phá trên kính thông minh.

iPhone và iPad có màn hình lớn hơn

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Trong khi Samsung thành công với các thế hệ smartphone màn hình lớn, như Galaxy Note 3 5,7 inch và Galaxy S4 5 inch thì iPhone 5S của Apple vẫn chỉ được trang bị màn hình 4 inch khiêm tốn.

Do vậy, trong năm 2014, Apple được cho là sẽ ră mắt phiên bản iPhone 6 với màn hình từ khoảng 4,5-5inch – đây được xem là kích thước chuẩn của smartphone hiện nay. Trong khi đó, Apple cũng được đồn thổi đang sản xuất chiếc máy tính bảng iPad 12 inch bên cạnh hai phiên bản iPad 9,7 inch và iPad Mini 8 inch.

Đồng hồ thông minh đột phá

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Năm 2013 chứng kiến sự xuất hiện của một số mẫu đồng hồ thông minh (smartwatch) từ các ông lớn Samsung, Sony, Pebble và cả Qualcomm. Tuy nhiên, những thiết bị này còn thiếu sự tương thích cũng như các ứng dụng hỗ trợ nên chưa tạo nên sự đột phá. Một điều quan trọng nữa là giá bán của smart watch hiện tại còn quá cao.

Trong năm 2014, giới công nghệ hy vọng Google và Apple sẽ gia nhập thị trường smart watch với những sản phẩm độc đáo. Với khả năng nhận diện giọng nói của 2 công nghệ Siri của Apple và Google Now, hai ông lớn chắc chắn sẽ có lợi thế khi tích hợp “trợ lý” vào thiết bị đeo tay với giá thành phải chăng hơn. Hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung cũng được cho sẽ tiến thêm một bước nữa với phiên bản tiếp theo của đồng hồ Galaxy Gear.

Windows 8.2 “trả” lại nút Start quen thuộc

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Sau khi loại bỏ nút Start trên hệ điều hành Windows 8 và thiết kế một nút Start tượng trưng trên nền tảng mới nhất của mình để đưa người dùng trở lại màn hình Home dạng ô trong phiên bản Windows 8.1, Microsoft sẽ “triệu hồi” trình đơn Start trở lại trên phiên bản Windows 8.2, cho phép người dùng chạy các ứng dụng dưới dạng Metro từ trên màn hình Windows quen thuộc. Giao diện màn hình hiện đại dạng ô (Tile) sẽ vẫn tồn tại dành cho những người yêu thích, đặc biệt là cho những người dùng máy tính bảng.

Chrome OS sẽ giống với Windows hơn

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Hệ điều hành Chrome OS của Google đã có ít nhiều thành công trên thị trường trong năm 2013 khi một số mẫu máy tính Chromebook giá rẻ đã xuất hiện trên kệ hàng cùng với các máy tính để bàn all-in-one. Google cũng đã nâng cấp hệ điều hành của mình, cho phép một số ứng dụng có thể chạy offline, không cần kết nối Internet, đó gọi là “gói ứng dụng”. Nhờ vậy, Chrome OS sẽ có thiết kế và mang lại trải nghiệm giống như trên hệ điều hành Windows truyền thống.

Trong năm 2014, Chrome OS cũng sẽ tiếp tục được cải tiến, với nhiều ứng dụng offline và xuất hiện trên nhiều thiết bị có cấu hình mạnh hơn. Nếu Google có thể khắc phục được trải nghiệm offline và được nhiều nhà phát triển quan tâm để viết phần mềm cho Google Chrome thì chắc chắn hệ điều hành này sẽ cạnh tranh tốt với các PC Windows giá rẻ.

Ngoài ra, giao diện của Chrome OS cũng sẽ được thiết kế thân thiện với công nghệ cảm ứng để cạnh tranh với những thế hệ máy tính bảng và máy tính lai trong tương lai.

Ultrabook được trang bị webcam 3D

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Năm 2013, hai ông lớn Creative Labs và Intel đã ra mắt camera Creative Senz3D, là một chiếc kính hai tròng, cho phép người dùng thực hiện các hành động phức tạp và thời gian thực để PC có thể nhận diện. Tuy nhiên, rất ít người dùng máy tính, đặc biệt là laptop, muốn gắn một chiếc camera cồng kềnh trên màn hình máy tính của mình.

Năm 2014 sẽ có những chiếc ultrabook và máy tính bảng đầu tiên được tích hợp camera 3D, cho phép các nhà phát triển viết nên một dạng phần mềm riêng.

Smartphone màn hình cong, độ phân giải lớn

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Trong năm 2012, tất cả các smartphone cao cấp đều xuất hiện với màn hình chất lượng 720p. Đến năm 2013, màn hình 1080p trở thành chuẩn mực trong các thiết bị di động chủ chốt của các hãng công nghệ, và dường như chất lượng màn hình tiếp tục là tính năng được các ông lớn tập trung đầu tư. Theo trang công nghệ ZDNet Hàn Quốc, chiếc điện thoại Galaxy S5 sắp sửa ra mắt của Samsung sẽ được trang bị màn hình 2,560 x 1,440, còn gọi là 2K. Có vẻ như trong năm 2014, 2K sẽ là chuẩn của màn hình di động cho đến khi smartphone màn hình 4K tạo ra một làn sóng mới trong năm 2015.

Ngoài ra, năm 2014 sẽ tiếp tục xuất hiện một số phiên bản điện thoại màn hình cong sau khi LG và Samsung tung ra thị trường hai thế hệ Galaxy Round và LG G Flex từ cuối năm 2013.

Laptop có thể sạc điện qua USB

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Hiện tại hầu hết các smartphone đều đã sử dụng cùng chung dây cáp microUSB để sạc pin, vì thế rất dễ để mượn dây cáp từ bạn bè để sạc pin khi cần thiết hay thậm chí là thay thế dây sạc một cách dễ dàng. Tuy nhiên, với laptop, hiện tại người dùng nếu để quên cục sạc AC adapter thì sẽ rất khó để tìm được dây sạc thay thế bởi mỗi hãng tự phát triển cổng kết nối của riêng mình.

Sạc pin từ cổng USB sẽ là chuẩn mới cho phép các thiết bị đòi hỏi điện năng cao, như laptop và máy tính bảng cỡ lớn đều có thể nhận nguồn điện và dữ liệu thông qua một dây cáp USB. Tại triển lãm CES 2013, một chiếc laptop thử nghiệm đã được trình diễn khả năng sạc pin và gửi video HD thông qua cáp USB. Trong năm 2014, giới công nghệ hy vọng sẽ có những chiếc laptop đầu tiên có khả năng này.

PC Android sẽ cạnh tranh ở phân khúc thấp

Những xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện trong năm 2014

Mặc dù tất cả các laptop cao cấp hiện nay đều có giá từ 1.200 USD trở lên, nhưng với những người dùng phổ thông thì số tiền họ có thể chi trả chỉ ở mức 470 USD. Thị trường PC trong năm 2014 sẽ là một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi máy tính Windows đã được đưa xuống mức dưới 400 USD, trong khi đó, Google đang nhắm tới người dùng không rủng rình hầu bao bằng hệ điều hành Chrome OS của mình, và cũng đã có nhiều nhà sản xuất tỏ ra hài lòng với nền tảng của ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm.

Trong năm 2013 một số laptop Android và máy tính All-in-one của các ông lớn HP và Acer được ra mắt. Và trong năm 2014, giới công nghệ tin rằng sẽ có nhiều PC Android giá rẻ nhắm tới người dùng đã quen sử dụng nền tảng của Google từ trên điện thoại của mình.

Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm