Những thiết bị tiết kiệm không gian

Những thiết bị tiết kiệm không gian ảnh 1

May thay, đã có một công nghệ giúp những người mê công nghệ mới thoát khỏi mớ dây dẫn loằng ngoằng, rối rắm. Đó chính là công nghệ kết nối hoặc sạc không dây. Dưới đây là vài thiết bị giúp chúng ta tạm quên đi dây nối để bố trí không gian làm việc gọn gàng hơn.

Sạc không dây PowerMat

Những thiết bị tiết kiệm không gian ảnh 2

Bộ sạc không dây này có hai dòng: Portable và Home và Office, cho phép sạc đến sáu thiết bị cùng một lúc. Nguyên tắc hoạt động của PowerMat dựa trên nguyên tắc cảm ứng từ để truyền dẫn điện. Nhờ tốc độ sạc tương đương, thậm chí còn nhanh hơn bộ sạc truyền thống, thiết bị này tiêu thụ năng lượng ít hơn so với loại có nhiều adapter cắm vào sạc riêng cho các thiết bị khác nhau. Khi không sạc, thiết bị sẽ tự động ngắt mạch ngay.

Để sạc điện, người dùng phải sắm các nắp sạc tương ứng với thiết bị đang sử dụng, chẳng hạn nắp sạc cho máy chơi game Nintendo DS, điện thoại BlackBerry hay các sản phẩm của Apple. Trung bình, mỗi nắp sạc được bán với giá khoảng 600 ngàn đồng. Ngoài ra, PowerMat còn cung cấp các nắp sạc có thể sử dụng cho máy tính xách tay, điện thoại di động, trò chơi cầm tay, thiết bị GPS, tai nghe, máy ảnh kỹ thuật số…

Tất cả các sản phẩm của PowerMat đều được kiểm nghiệm an toàn và chứng nhận tiết kiệm năng lượng (Energy Star). Cả hai dòng sản phẩm của PowerMat nói trên đều có giá bán lẻ khoảng 1,9 triệu đồng (chưa bao gồm các nắp lưng adapter). Trọn bộ sản phẩm thông thường có tấm sạc PowerMat và một dây nối nguồn AC.

Dell Latitude Z600 - thiết bị sạc pin không dây

Những thiết bị tiết kiệm không gian ảnh 3

Dell Latitude Z600 có màn hình 16 inch, nặng chưa đến 2kg. Độ dày trung bình của máy chỉ 14mm, nhỉnh hơn một chút so với chiều rộng khe cắm USB. Đây được xem là mẫu laptop 16 inch mỏng và nhẹ nhất thế giới dành cho doanh nhân.

Máy sở hữu cấu hình của một laptop siêu di động cao cấp, có một trong hai vi xử lý tiết kiệm điện là Intel Core 2 Duo SU9400 1,4GHz hoặc SU9600 1,6GHz, được trang bị hai ổ cứng SSD với tổng dung lượng 512GB, màn hình 16 inch, độ phân giải 1.600 x 900 (pixel) và webcam 2 megapixel, đủ sức hỗ trợ cho các hội thảo truyền hình.

Máy sở hữu thêm tính năng chuyên dụng Latitude-On, tích hợp hệ điều hành Linux, có thể khởi động nhanh sau vài giây nhờ sự hỗ trợ của chip ARM. Người dùng có thể truy cập ngay vào hòm mail (được hỗ trợ bởi Microsoft Exchange Server 2003) hay duyệt web mà không phải khởi động Windows. Máy được trang bị đầy đủ các kết nối di động như WiFi 802.11 a/g/n, Wimax và cả 3G.

Ngoài khả năng sạc pin thông thường, Z600 còn tích hợp công nghệ sạc pin không dây. Để sử dụng tính năng này, người dùng phải mua thêm đế sạc và sử dụng công nghệ sạc cảm ứng từ để cấp nguồn cho pin. Quá trình nạp đầy pin được tiến hành qua bộ thiết bị sạc, đồng thời là chân đế đỡ máy (có chức năng tạo ra một trường điện từ). Z600 có giá khởi điểm từ 34,5 triệu đồng.

Sony XBR10 - màn hình không dây

Những thiết bị tiết kiệm không gian ảnh 4

Với thiết kế mỏng, màn hình XBR10 (còn có mã khác là ZX5) có thể dễ dàng treo lên tường, trong khi tín hiệu hình ảnh 1.080p sẽ được truyền tới màn hình bằng công nghệ WirelessHD đi kèm hộp truyền tín hiệu với nhiều cổng kết nối, giống như cụm cổng phía sau TV. Tính năng này loại bỏ được chum dây cáp tín hiệu lòng thòng, mất thẩm mỹ khi treo TV trên tường nhà.

Người dùng có thể cắm tất cả nguồn âm thanh, hình ảnh như hộp set-top, máy chơi game, receiver… vào chiếc hộp truyền tín hiệu này. Sau đó, toàn bộ tín hiệu không nén (âm thanh 7.1, video 1.080p) sẽ được truyền đến TV ở băng tần 60GHz.

Không chỉ đảm nhiệm truyền tín hiệu tới màn hình, hộp media rời còn hỗ trợ kết nối qua cổng Ethernet, cho phép người dùng truy cập thẳng vào các nội dung Internet của Sony như Amazon Video on Demand, YouTube, Slacker Internet Radio, Netflix. WirelessHD có băng thông rất rộng, thậm chí còn nhanh hơn cả phiên bản WiFi nhanh nhất.

Một số người sử dụng cho biết rằng các sản phẩm “đợt đầu” này chạy với chip của Công ty SiBeam, có tốc độ truyền tín hiệu đạt 4GB/giây (trong khi chuẩn WiFi đầu bảng 802.11n chỉ đạt tốc độ lý thuyết 600MB/giây). Tuy vậy, WirelessHD thua WiFi về độ phủ sóng, bán kính tối đa của WirelessHD chỉ trong khoảng 10m, trong khi của WiFi 802.11n là 76m. XBR10 kích thước 46 inch có giá khoảng 81 triệu đồng, còn loại 52 inch có giá khoảng 90 triệu đồng.

LG HFB-500 - bộ năng lượng mặt trời cho xe hơi

Những thiết bị tiết kiệm không gian ảnh 5

Đây là bộ loa Bluetooth của LG dành cho xe hơi, sạc bằng ánh nắng mặt trời, lại có thể gắn trên kính chắn gió - chỗ rất khó để chạy dây. Thiết bị khá tiện lợi khi người sử dụng nói chuyện điện thoại khi đi đang lái xe.

Cũng giống như các loại loa Bluetooth khác, HFB-500 đặc biệt hơn ở khả năng tự sạc pin bằng năng lượng mặt trời vào ban ngày, giúp thời gian sử dụng pin cao hơn. Tuy nhiên, để sử dụng được năng lượng mặt trời, người dùng phải mang theo bộ kit kèm theo máy khi mua sản phẩm.

HFB-500 có kích thước 94 x 50 x 14 (mm), chỉ nặng khoảng 72g. Mặt trước của máy được trang bị một công tắc bật nguồn màu đỏ (phía bên phải) để giúp người sử dụng mở hoặc đóng một cách dễ dàng. Đằng sau máy có một lớp tế bào thuộc quang voltaic để thu năng lượng mặt trời.

Người sử dụng có thể đàm thoại đến 16 giờ liên tục nếu đang ở nơi có đầy đủ ánh sáng. Ngoài ra, HFB-500 còn cung cấp cho người dùng một số tính năng như hỗ trợ tai nghe Bluetooth, thông báo cuộc gọi chờ, kết nối với hai thiết bị cùng một lúc. Giá của HFB-500 khoảng 1,9 triệu đồng.

Logitech Harmony 1100 - bộ điều khiển “tất cả trong một”

Những thiết bị tiết kiệm không gian ảnh 6

Để giải quyết tình trạng mỗi thiết bị trong nhà phải xài một chiếc remote riêng khá phiền toái, bất tiện, Logitech đã sản xuất và giới thiệu thiết bị Logitech Harmony 1100 Advanced Universal Remote, có thể dùng để điều khiển nhiều loại thiết bị như TV, DVD player, dàn âm thanh...

Thiết bị có màn hình màu cảm ứng 3,5 inch và tính năng điều khiển chỉ cần một lần chạm. Bộ điều khiển có thể kết nối với máy tính qua cổng USB. Mỗi lần cấu hình có thể điều khiển tới 15 thiết bị khác nhau. Hiện có hơn 225 ngàn thiết bị của hơn 5.000 hãng sản xuất hàng điện tử gia dụng trên thế giới tương thích với thiết bị điều khiển Logitech Harmony 1100. Giá của bộ điều khiển này khoảng 8,5 triệu đồng.

Theo Khải Minh (Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần)

Đọc thêm