Những "tai họa" e-mail của năm 2009

Proofpoint, công ty chuyên về bảo mật e-mail, đã thống kê một số vụ việc tai tiếng liên quan đến thư điện tử năm 2009.

Cuỗm tiền trong tài khoản

Trong tháng 9, Trojan URLZone được phát tán qua e-mail và các website chứa mã độc. Chương trình này sẽ âm thầm rút tiền khi người sử dụng đang truy cập tài khoản ngân hàng trực tuyến và các giao dịch đó không được hiện ra nên nạn nhân không hề hay biết.

Bị cấm giao dịch online

Đó là hình phạt mà vợ của Robert Mueller, Giám đốc FBI (Mỹ), đặt ra sau khi ông cả tin bấm vào một đường link giả mạo trong e-mail, dẫn đến trang web lừa đảo và suýt "cống" tiền cho tội phạm.

Nhà Trắng cũng spam

Giữa tháng 8, nhằm tuyên truyền cho kế hoạch cải tổ về y tế, Nhà Trắng đã gửi đi hàng nghìn thông điệp tới các hòm thư, khiến giới phê bình đặt dấu hỏi liệu chính phủ Mỹ có áp dụng thủ thuật thu thập địa chỉ e-mail giống như spammer (những người chuyên phát tán thư rác) vẫn thực hiện.

Lộ mật khẩu hàng loạt

Đầu tháng 10, Microsoft chặn truy cập đến hơn chục nghìn tài khoản Hotmail vì tin rằng những tài khoản đó đã bị hacker không chế. Danh sách mật khẩu e-mail của nhiều dịch vụ nổi tiếng như Gmail, Yahoo Mail cũng bị công bố trên một website.

Gửi nhầm địa chỉ

Một nhân viên ngân hàng Rocky Mountain Bank (Mỹ) gửi thông điệp chứa thông tin mật của 1.325 cá nhân và doanh nghiệp tới nhầm tài khoản Gmail. Rất may chủ sở hữu hòm thư kia đã không lợi dụng để kiếm chác từ những dữ liệu có được.

Lừa cài plug-in

Một số khách hàng của PayChoice rơi vào bẫy phishing tháng trước sau khi nhận được e-mail khuyên họ cài một tiện ích plug-in trên trình duyệt nhằm truy cập đến cổng trực tuyến của công ty chuyên cung cấp phần mềm trả lương này. Tiện ích đó thực chất là một mã độc và PayChoice vẫn đang điều tra vụ việc.

Gửi thư vượt quá số lượng

Đại học San Diego (Mỹ) hồi tháng 4 gửi e-mail thông báo trúng tuyển cho 46.000 người thay vì chỉ 18.000. Nhiều "tân sinh viên" đã mừng hụt trước khi nhận được thông báo rằng có sự nhầm lẫn.

"Hiện nay, e-mail đã trở nên quá quen thuộc nhưng người ta vẫn cần được đào tạo về cách sử dụng và bảo mật e-mail", đại diện của công ty Proofpoint cho hay. Trang công nghệ InformationWeek đùa rằng các công ty chưa được nêu tên cũng không cần phải vội vì vẫn còn hai tháng nữa trước khi hết năm để họ "ghi danh".

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm