Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009

Khi linh kiện ngày một rẻ, tạo điều kiện xây dựng các hệ thống có cấu hình cao với giá vừa phải, nhà sản xuất sẽ phải tìm kiếm những cách khác để sản phẩm của họ trở nên khác biệt, không bị trộn lẫn với hàng trăm mẫu mã đang được bán trên thị trường.

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 1

Sony Vaio P.

Giải pháp phổ biến nhất là cải tiến màn hình. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới, Sony công bố máy tính dài và nhỏ nhắn Vaio P. Bỏ qua những tranh cãi rằng đây là netbook (dùng chip Atom) hay notebook (giá lên đến 900 USD), điều người tiêu dùng quan tâm chính là tỷ lệ màn hình "điên rồ" với chiều rộng gấp đôi chiều cao. Điểm đặc biệt này lập tức đưa sản phẩm trở thành một trong những cái tên được nhiều người biết đến nhất trong lĩnh vực laptop 2009.

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 2

ThinkPad W700ds.

Ngay sau đó, tại triển lãm CES đầu tháng 1/2009 ở Las Vegas (Mỹ), Lenovo giới thiệu laptop ThinkPad W700ds tích hợp màn hình chính 17 inch bên cạnh một màn hình nhỏ 10,6 inch. Còn Asus cũng trình diễn netbook đầu tiên sử dụng màn hình xoay cảm ứng Eee PC T91.


Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 3

Sony Vaio X.

Một tiêu chí khác là phát triển sản phẩm mỏng và nhẹ nhất có thể. Hai ví dụ tiêu biểu cho trào lưu này là Sony Vaio X và Dell Adamo. Máy tính xách tay của Sony được làm từ chất liệu sợi carbon siêu bền, nặng 745 g và mỏng chỉ 13,9 mm. Đây được coi là một trong những notebook "mình dây" nhẹ cân và quyến rũ nhất trên thị trường.

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 4

Dell Adamo.

Còn danh hiệu "sản phẩm gây tò mò nhất năm 2009" xứng đáng được trao cho hai phiên bản Adamo của Dell. Cuối 2008, người tiêu dùng đã "đau đầu" trước những hình ảnh đầy bí ẩn của laptop mỏng 16,5 mm trong khi hãng công nghệ Mỹ im lặng trước mọi câu hỏi về cấu hình. Khi được tung ra thị trường vào tháng 3/2009, máy tính của Dell khiến người ta say mê từ cái nhìn đầu tiên, đúng như tên gọi Adamo có nghĩa là "phải lòng". Tuy nhiên, điểm bất lợi của sản phẩm là nó ra đời trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng lại được bán với giá quá cao (2.000 - 2.700 USD).

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 5

Adamo XPS.

Không dừng ở đó, vào đúng ngày "trùng cửu" 9/9/2009, Dell lại làm cho giới công nghệ sửng sốt khi "úp mở" về phiên bản Adamo XPS mỏng 9,99 mm. Mặc cho mọi người đoán già đoán non về việc các linh kiện sẽ được sắp xếp thế nào trên máy tính có độ dày chưa đến 1 cm, hãng này tiếp tục "trêu ngươi" bằng những hình ảnh nhỏ giọt, mập mờ. Cuối cùng, laptop mỏng nhất thế giới (và có lẽ còn lâu nữa kỷ lục này mới bị phá vỡ) cũng xuất hiện đầu tháng 11 với giá 1.800 USD, dùng chip Core 2 Duo ULV 1,4 GHz, RAM 4 GB, ổ SSD 128 GB và màn hình 13,4 inch.

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 6

Acer Aspire Timeline.

Với những Apple MacBook Air, HP Envy, Dell Adamo hay Sony Vaio có giá đắt đỏ, nhiều người mặc định laptop mỏng nhẹ chỉ dành cho người lắm tiền. Tuy nhiên, quan niệm này bắt đầu mất đi khi Acer trình làng phiên bản Aspire Timeline với kiểu dáng mảnh mai, thời lượng pin 8 tiếng, có đủ các kết nối nhưng giá chỉ trong khoảng 700-1.000 USD. Dòng X-Slim X340 của MSI (13,4 inch) cũng chỉ nặng 1,31 kg (nhẹ hơn cả MacBook Air), mỏng chưa tới 2 cm và giá dưới 1.000 USD. Thậm chí, hãng này còn gây ấn tượng qua chiến dịch quảng cáo do người dùng tự sáng tác, trong đó có một video khẳng định sản phẩm mỏng và nhẹ đến mức có thể bắt bằng... mông.

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 7

Dell Latitude Z.

Công nghệ 3D bắt đầu "đặt chân" vào thị trường laptop với Aspire 5738PG mà Acer khẳng định là máy tính đầu tiên có khả năng hiển thị ảnh ba chiều. Dell mang đến một bất ngờ nữa là hệ thống Latitude Z sử dụng bàn sạc năng lượng không dây cho máy tính qua cuộn cảm ứng thay vì dùng adapter như thông thường.

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 8

Nokia Booklet 3G.

Một điểm nhấn khác là thị trường máy tính đón nhận một gương mặt mới: Nokia cùng netbook Booklet 3G. Do mới được bán ra cuối 2009 nên chưa thể đánh giá về mặt doanh thu, nhưng chỉ riêng cái tên của hãng sản xuất điện thoại số một thế giới cũng đủ để máy tính đầu tiên của họ thu hút được sự chú ý đặc biệt.

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 9

HP Envy 15.

Năm 2009 cũng đánh dấu sự thâm nhập của dòng chip Core i7 "Clarksfield" trên thị trường máy tính xách tay. Tiêu biểu là HP Envy 15, nằm trong số những laptop trên 15 inch mỏng và nhẹ nhất, được bán giá 2.589 USD (tại Việt Nam) với cấu hình mạnh: Core 2 Quad i7 820QM 1,73 GHz, ổ cứng 500 GB 7.200 vòng/phút, pin 6 cell, hệ điều hành Windows 7 Premium 64....

Những sản phẩm nổi bật của thị trường laptop 2009 ảnh 10

Apple MacBook vỏ nhựa.

Trên một "chiến tuyến" khác, Apple cũng gây chú ý khi ngay trước ngày Windows 7 ra mắt, họ nâng cấp một loạt máy tính với giá rẻ và sử dụng chip tốc độ cao hơn. Nổi bật trong số đó là MacBook trắng vỏ nhựa có thiết kế unibody (nguyên khối) như MacBook Pro vỏ nhôm, touchpad cảm ứng đa điểm với giá chỉ 999 USD.

Theo Lê Nguyên (VNE)

Đọc thêm