Những phụ kiện không thể thiếu của Netbook

Nhưng với những phụ kiện dưới đây, sự không thoải mái nói trên có thể được giải quyết dễ dàng. Mặc dù vậy, một số thiết bị khá đắt, vì vậy, hãy dè chừng chiếc ví của bạn.

Ổ cứng ngoại vi của Apricon

Kích cỡ nhỏ xinh của Netbook dễ dàng làm bạn phải lòng, song dung lượng lưu trữ giới hạn cũng là một vấn đề đau đầu về lâu về dài.

Để đáp ứng nhu cầu "lưu nhiều nhưng vẫn nhỏ", hãng Apricon đã trình làng ổ cứng di động ngoại vi "tí hon" Aegis Mini. Với kích cỡ chỉ tương đương với một bộ bài, chiếc ổ 1,8 inch này cho phép lưu tới 240 GB dữ liệu.

Ngoài ra, Aegis Mini cũng khá nhẹ (104 gram) và có thể kết nối với Netbook thông qua cổng USB. Lớp vỏ của nó được chế tạo bằng loại hợp chất đặc biệt, có khả năng chống va đập và sốc mạnh.

Aegis Mini sẽ "rút ruột" điện năng từ laptop vì thế, tuổi thọ pin sẽ bị ảnh hưởng đôi chút. Bí quyết là bạn hãy sử dụng cáp nối càng ngắn càng tốt. Giá bán của nó cũng khá đắt, lên tới 269 USD, gần bằng mức giá khởi điểm của một số mẫu Netbook. Nhưng Aegis Mini không chỉ phục vụ netbook. Thiết bị này còn tương thích với laptop nói chung và hoạt động được với cả hai hệ điều hành Windows lẫn Mac OS.

Nguồn: PCW
Nguồn: PCW

2. Ổ Blu-ray/DVD ngoại vi

Đại đa số Netbook hiện bán trên thị trường đều không được trang bị đầu DVD hoặc ổ đĩa quang, nhưng sự thiếu sót này đang được các doanh nghiệp như Asus nỗ lực khắc phục. Mẫu Netbook Eee đầu tiên có trang bị đầu DVD dự kiến sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay, nhưng trong khi chờ đợi, bạn có thể dùng thử thiết bị Slim BD Combo Drive EBC 100 của hãng NUI Digital.

Với giá bán 229 USD, đây là loại ổ ngoại vi có thể ghi đĩa DVD lẫn xem phim Blu-ray. Ngoài ra, NUI còn cung cấp một sản phẩm khác rẻ hơn là Slim USB External SuperMulti Drive DVD Burner ESW860, với giá 70 USD, cho phép thu và ghi đĩa CD/DVD.

Ổ quang này cũng sử dụng nguồn điện từ laptop thông qua cổng USB, song bạn sẽ phải mua adapter riêng.

3. Khoá bảo mật, adapter

Hãng Kensington vừa tung ra một loạt phụ kiện mới dành riêng cho Netbook. Lấy thí dụ, Adapter 49,99 USD của hãng này có thể tiếp điện cho Netbook của các thương hiệu hàng đầu như Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, MSI và Samsung. Ngoài ra, còn có sản phẩm Khoá Bảo mật dành cho NetBook với giá 24,99 USD.

4. Bàn phím gập được

Những người phải soạn thảo văn bản nhiều hẳn sẽ ghét cay ghét đắng bàn phím chật chội của Netbook. Họ hẳn sẽ mơ đến một bàn phím phụ, gặp lại được nên vẫn gọn gàng và dễ mang vác.

Lấy thí dụ, bàn phím USB gập giá 50 USD của TableKiosk khá nhỏ, nhẹ và gập đôi được, khá thích hợp cho các chuyến du lịch, công cán. Tuy nhiên, nó không có các phím chức năng như F1 hoặc F2.

Một bàn phím gập khác là Matias Folding, nặng 433 gram và lớn hơn nhiều so với bàn phím TabletKiosk. Song nó cũng có thể gập làm đôi và trang bị đầy đủ các phím chức năng. Giá bán của nó trên Amazon.com hiện là 69,95 USD.

Cả hai loại bàn phím đều kết nối với PC thông qua cổng USB. Riêng Matias còn có một phiên bản Bluetooh cho phép kết nối không dây với máy tính.

5. Biến Netbook thành TV

Có vẻ như TV sẽ là "sân chơi sáng tạo" mới của netbook. Dell vừa chế tạo một chiếc thẻ thu sóng TV dành cho mẫu Netbook Mini 10, phục vụ nhu cầu xem TV trên từng cây số của người dùng. Một sự lựa chọn khác là ổ USB PCTV HD Pro của hãng Pinnacle Systems, cho phép xem TV với tín hiệu chuẩn hoặc phân giải cao.

Người dùng có thể cắp cáp TV trực tiếp vào ổ USB, đồng thời dựng ăngten lên để thu được tín hiệu HD. Ngoài ra, thiết bị này còn bao gồm một điều khiển từ xa tí hon.

Phần mềm đi kèm với PCTV HD Pro có thể biến Netbook thành một đầu thu video số, cho phép bạn thu lại, dừng hoặc xem lại các chương trình yêu thích.

Mặc dù vậy, tính năng này đòi hỏi dung lượng lưu trữ còn lại của máy tối thiểu phải đạt 20GB - một con số quá lớn đối với nhiều mẫu netbook. Giá bán hiện vẫn chưa được tiết lộ trên website của Pinnacle, song trang Google Shopping đang niêm yết nó với giá 66 USD.

6. Thêm cổng USB

Bạn có quá nhiều thiết bị ngoại vi và không có đủ cổng USB để kết nối chúng với Netbook? Ổ 4 cổng Ultra Mini Hub của Belkin sẽ là một giải pháp tốt, bởi nó biến một cổng USB duy nhất trên máy thành.... 4 cổng tách biệt.

Với giá 15 USD, thiết bị này có kích cỡ nằm gọn trong túi áo, rất thuận tiện để dùng cho cả desktop lẫn laptop.

Theo VNN/PCWorld

Đọc thêm