Những máy ảnh compact đầu bảng 2010

Mặc dù không cao cấp như các máy DSLR, nhưng máy compact có một lợi thế không thể phủ nhận là sự gọn nhẹ. Chính vì thế, các máy này luôn được mang theo bên mình, dù đi chơi hay đi du lịch, do đó thường có cơ hội được người chụp sử dụng thường xuyên hơn.

5 máy ảnh sáng giá nhất dưới đây được Số Hóa tổng hợp dựa trên những tiêu chí hàng đầu là phải gọn, nhẹ và nhiều tính năng cao cấp. Chính vì lẽ đó, các phiên bản có hình dáng kiểu DSLR hay siêu zoom dù có thể cao cấp hơn nhưng không được đề cập đến trong các bình chọn này. Thứ tự sản phẩm dưới không phản ánh kết quả xếp hạng.

Panasonic Lumix DMC-LX5

Những máy ảnh compact đầu bảng 2010 ảnh 1

Panasonic LX5 là bản kế thừa của LX3 nổi tiếng năm 2009. Ảnh: Photokina-show.

Là bản nâng cấp của LX3, LX5 kế thừa danh tiếng chất lượng ảnh cũng như khả năng hỗ trợ các thông số chỉnh sáng tùy biến không kém gì DSLR của phiên bản tiền nhiệm. Dù có độ phân giải không cao, chỉ 10,1 triệu điểm ảnh, nhưng LX5 nổi bật ở khả năng hỗ trợ ISO lên tới 12.800, thừa đủ thể hiện trong mọi hoàn cảnh ánh sáng, dù những ảnh ISO quá cao thường chỉ mang tính chất tư liệu. Phiên bản này được trang bị chip xử lý hình ảnh Venus Engine FHD, ống kính góc rộng 24mm độ mở F2.0-3.3 và khả năng quay video HD 720p định dạng AVCHD Lite tiên tiến. Tông màu của LX5 hơi thiên ấm và rực nên hợp với mắt người hơn là tông màu trên các đối thủ.

Canon G12

Những máy ảnh compact đầu bảng 2010 ảnh 2

Canon G12 không thay đổi nhiều so với tiền nhiệm. Ảnh: Photographyblog.

G12 vẫn được coi là một trong những phiên bản máy compact tiên tiến nhất không chỉ của Canon mà của cả phân khúc này nói riêng. Dù không thay đổi nhiều so với phiên bản tiền nhiệm nhưng các tùy chỉnh thông số trên G12 đã được thiết kế lại thuận tiện hơn, trong đó, đáng kể là hãng đã thêm bánh xe điều chỉnh ở mặt trước, tương tự như DSLR của Canon.

Nằm chung trong xu hướng đẩy mạnh ISO, G12 dù chỉ có độ phân giải 10 triệu điểm ảnh nhưng ISO cũng đã hỗ trợ lên tới 12.800 không hề thua kém DSLR. Dù không nhỏ gọn bằng LX5, nhưng G12 vẫn đủ thuận tiện khi đi du lịch. Các công nghệ mới nhất cũng được hỗ trợ đầy đủ trên phiên bản này, như bộ xử lý hình ảnh DIGIC 4, màn hình lật xoay độ phân giải cao giúp chụp nhiều góc độ, ống kính chống rung lai Hybrid IS với zoom quang 5x, hỗ trợ kết nối không dây qua thẻ Eye-Fi.

Trong các thử nghiệm về độ nét cũng như màu sắc, G12 luôn thuộc hàng chiếu trên hoặc tương đương chứ ít khi bị tụt hậu trên hầu hết mọi tiêu chí. Mặc dù quay video chỉ HD 720p nhưng chất lượng video của G12 thuộc hàng tốt nhất trên thị trường.

Sony Cyber-shot TX9

Những máy ảnh compact đầu bảng 2010 ảnh 3

Sony TX9 được trang bị đầy đủ các công nghệ ảnh tiên tiến nhất của Sony. Ảnh: Shopatindia.

Với những người vừa thích công nghệ, vừa theo thời trang, không thể không nhắc đến dòng TX của Sony với phiên bản mới nhất TX9. Vẫn giữ thiết kế ống kính ẩn, TX9 được trang bị đầy đủ công nghệ tiên tiến của Sony như cảm biến CMOS Exmor R 12,2 triệu điểm, tốc độ chụp liên tiếp với tốc độ lên tới 10 hình một giây, màn hình cảm ứng lớn tới 3,5 inch và độ phân giải cao 921.600 điểm ảnh... Hai công nghệ hợp thời nhất hiện nay là chụp ảnh 3D (thông qua chức năng chụp lia Panorama 3D) và quay phim Full-HD 1080i với định dạng nén AVCHD giúp phiên bản này trở thành một lựa chọn sáng giá cho dân du lịch.

Samsung EX1

Những máy ảnh compact đầu bảng 2010 ảnh 4

Samsung EX1 được tung ra nhằm cạnh tranh với các máy ảnh cao cấp trên thị trường của các ông lớn Canon, Nikon, hay Panasonic. Ảnh: Oled-display.

Samsung vốn không phải là một tên tuổi lớn trong làng máy ảnh nhưng hãng đang dần nổi nhờ chiến lược quảng bá tên tuổi thông qua những sản phẩm độc đáo như máy ảnh hai màn hình hay các phiên bản không gương lật. Sau khi đã tạo được một chỗ đứng nhất định, phiên bản máy ảnh du lịch cao cấp EX1 được tung ra nhằm cạnh tranh thẳng với máy ảnh cao cấp nhất trên thị trường hiện nay vốn vẫn đang nằm trong tay các ông lớn như Canon, Panasonic hay Sony. Thực tế cho thấy, với tinh thần cầu thị không ngừng, chất lượng của máy ảnh Samsung giờ đang dần thay đổi trong mắt người tiêu dùng.

Bản EX1 tuy không nhỏ bằng dòng S của Canon hay LX của Panasonic nhưng vẫn đủ gọn để mang đi xa. Học theo phong cách tùy chỉnh đa dạng như trên DSLR, EX1 của Samsung thuận tiện nhờ hai bánh xe chọn chế độ ở mặt trên và bánh xe thay đổi thông số phơi sáng ở mặt trước. Đèn flash ẩn có thể kích hoạt bằng nút cơ học, đồng thời người dùng cũng có thể lắp thêm đèn hỗ trợ nhờ chấu đèn ngoài tích hợp. Đặc biệt công nghệ màn AMOLED đặc trưng của hãng đã được đưa lên EX1 với cơ chế lật xoay đa năng, kích thước 3 inch và độ phân giải lên tới 614.000 điểm ảnh.

EX1 có kích cỡ cảm biến khá lớn, lên tới 1/1,7 inch với độ phân giải 10 triệu điểm ảnh. Máy được trang bị hệ thống ống kính Schneider-Kreuznach với dải tiêu cự 24-72mm và độ mở khủng f/1.8 tại góc rộng nhất và f/2.4 khi zoom tối đa. Ảnh chụp thực tế cho thấy EX1 tái tạo màu tương đối chính xác, ảnh không quá rực rỡ hay quá xỉn, khả năng khử nhiễu rất ấn tượng với chất lượng ảnh khá mịn và đều, kể cả khi nâng ISO lên 800. Ngoài ra, phiên bản này cũng hỗ trợ ảnh RAW như các dòng cao cấp khác giúp người chụp có thể tinh chỉnh hậu kỳ các thông số ánh sáng chưa chính xác trong quá trình chụp.

Leica V-Lux 20

Những máy ảnh compact đầu bảng 2010 ảnh 5

V-Lux 20 bản compact siêu zoom thuộc hàng dễ chịu nhất của Leica. Ảnh: Gearpatrol.

Tin vui cho những tín đồ Leica là hãng đã tung ra một phiên bản siêu zoom với giá thuộc hàng dễ chịu nhất (khoảng 17 triệu đồng). Mặc dù vẫn mang đậm chất cổ điển của tên tuổi đến từ Đức nhưng V-Lux 20 có thiết kế khá giống với phiên bản siêu zoom TZ10 của Panasonic, phản ánh mối quan hệ làm ăn lâu dài đã có giữa hai hãng này trong công cuộc trao đổi công nghệ ống kính và máy ảnh.

V-Lux 20 có cảm biến CCD 12 triệu điểm ảnh, zoom quang 12x (25 – 300mm), màn LCD 3 inch 460.000 điểm và hỗ trợ đầy đủ các chế độ chỉnh tay. Mặc dù có mức giá bình dân và các thông số kỹ thuật khá tương đồng với "anh em đồng hao" TZ10 nhưng những tín đồ Leica vẫn sẽ cảm nhận được sự khác biệt đẳng cấp khi chụp thực tế bởi V-Lux20 luôn trình diễn một tốc độ lấy nét ấn tượng được duy trì khá ổn định trong các môi trường ánh sáng, kể cả ánh sáng yếu. Với chất lượng ống kính danh tiếng, V-Lux 20 vẫn duy trì hiển thị được màu sắc đồng nhất với tông màu được tái tạo tự nhiên. Cơ chế đo sáng của phiên bản này cũng hoạt động rất chính xác, đúng phong cách Leica ngay cả trong những điều kiện ánh sáng phức tạp, hơn hẳn những tính năng này trên TZ10.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm