Những lưu ý khi kết nối smartphone Android với TV

Những cách truyền nội dung từ điện thoại Android sang TV 
Có rất nhiều cách để mang nội dung từ điện thoại Android sang HDTV. Bạn có thể sử dụng một Chromecast hay thậm chí dùng dongle Miracast với điện thoại chạy phiên bản Android 4.2 trở lên.

Những lưu ý khi kết nối smartphone Android với TV ảnh 1

Mặc dù Chromecast được sử dụng để truyền tải nội dung đa phương tiện nhưng sự ổn định và tốc độ băng thông trên đó không thể bằng một kết nối có dây. Nếu bạn muốn truyền tải nội dung từ smartphone sang HDTV hoàn hảo với độ trễ cực kỳ thấp, không nhiễu sóng, tái tạo âm thanh chất lượng, sự tiện lợi; bạn sẽ cần đến một kết nối có dây giữa điện thoại và màn hình. 

Đó chính là những ưu điểm của chuẩn Mobile High-Definition Link (MHL). MHL đã được phát hành vào năm 2010 và các sản phẩm tiêu tích hợp MHL bắt đầu xuất hiện vào đầu năm 2011. Tiêu chuẩn này được quản lý bởi một tổ hợp các hãng gồm Nokia, Samsung, Silicon Image, Sony, và Toshiba. 

Những lưu ý khi kết nối smartphone Android với TV ảnh 2

MHL không phải là micro HDMI
MHL không phải là micro HDMI. Vài năm trước đây nó đã tương đối phổ biến trên các thiết bị Android cao cấp, chúng có một cổng micro HDMI nhỏ xuất hiện rất giống với kết nối micro USB. Những cổng micro HDMI này thường được đặt chung với các cổng dữ liệu/cổng sạc trên các thiết bị. Nếu có một thiết bị cũ với một cổng micro HDMI, bạn sẽ cần phải mua một cáp micro HDMI-to-HDMI (http://goo.gl/UNulw0). 

Những lưu ý khi kết nối smartphone Android với TV ảnh 3

Số lượng các thiết bị Android tích hợp MHL hiện nay khá lớn. Dòng Galaxy của Samsung (bao gồm cả S2, S3, S4 ,S5 cũng như các chiếc máy tính bảng mini Note), dòng Xperia của Sony, dòng sản phẩm HTC One (và một số điện thoại khác) và dòng sản phẩm Optimus của LG đều hỗ trợ MHL.
Chọn mua cáp MHL sao cho đúng?
Một khi chắc chắn điện thoại đã hỗ trợ MHL, điều duy nhất bạn cần là cáp MHL cho điện thoại. Tuy nhiên, cáp này có rất nhiều loại nên bạn cần phải phân biệt cho chính xác.
Loại thứ nhất được gọi là micro-USB-to-HDMI tiêu chuẩn có năm chân kết nối micro USB. Đây là loại cáp được sử dụng bởi hầu hết các thiết bị MHL. Loại thứ hai là Samsung micro-USB-to-HDMI và có 11 chân kết nối micro USB. Đây là loại cáp được sử dụng bởi hầu hết các thiết bị Samsung. Hai loại cáp này được gọi là cáp chủ động. Cáp chủ động gồm một adapter hỗ trợ chuyển đổi chuẩn MHL sang chuẩn HDMI để bạn có thể dễ dàng cắm điện thoại tích hợp MHL vào bất kỳ TV, máy chiếu, hoặc thiết bị nhận có cổng HDMI. 

Những lưu ý khi kết nối smartphone Android với TV ảnh 4

Loại thứ ba là cáp thụ động MHL. Cáp MHL thụ động chỉ được sử dụng giữa thiết bị tích hợp MHL và các thiết bị hiển thị có tích hợp MHL. Mặc dù chúng không có dây cáp hỗ trợ sạc nhưng vẫn sẽ cung cấp năng lượng cho các thiết bị kèm theo bởi vì chuẩn cáp MHL đã bảo gồm khả năng truyền tải điện khi cáp được gắn vào giữa hai thiết bị tích hợp MHL. 
Một số cáp tốt các bạn có thể tham khảo như Aibocn 11-Pin Active MHL Micro-USB to HDMI Adapter, Skiva 5-Pin Active MHL Micro-USB to HDMI Adapter... 

Những lưu ý khi kết nối smartphone Android với TV ảnh 5

Ghép nối với một bộ sạc USB thích hợp

Các cáp MHL chủ động đòi hỏi một nguồn điện USB. Các bạn nên sử dụng một bộ sạc điện thoại di động/máy tính bảng 2A chất lượng cao bởi vì yêu cầu điện năng cho một thiết lập MHL là cao hơn thông thường.

Ngay cả với một bộ sạc 2A, tùy thuộc vào thiết bị, bạn có thể sẽ vẫn thấy sự hao hụt pin diễn ra. Khi bắt đầu xem một bộ phim khi thiết bị đã sạc đầy, ở phần cuối của bộ phim bạn sẽ thấy pin đã tụt xuống 80%. Trong những trường hợp như vậy có nghĩa là bộ sạc vẫn cung cấp năng lượng cho thiết bị nhưng nhu cầu năng lượng hoạt động (xem phim) nhiều hơn năng lượng cung cấp bởi bộ sạc. 

Cách sử dụng cáp MHL 
Không trình điều khiển, không cập nhật, không phiền phức với các ứng dụng hoặc cho phép tập tin hoạt động. Đơn giản MHL là cắm và chạy. Sơ đồ bên dưới phác thảo quá trình cài đặt đơn giản cho một cáp chủ động. Cắm cáp HDMI vào TV hoặc hệ thống hiển thị khác. Cắm cáp micro USB vào thiết bị. Cắm cáp USB vào một bộ sạc USB. Ngay sau khi kết nối được thực hiện, màn hình hiển thị sẽ ngay lập tức nhân bản nội dung đang có trên thiết bị. 

Đọc thêm