Những lưu ý khi cập nhật BIOS cho máy tính

1. Kiểm tra phiên bản BIOS
Có một số cách để xem phiên bản BIOS bên trong Windows mà không cần khởi động lại máy tính, áp dụng cho cả BIOS truyền thống và UEFI. Đầu tiên, bạn hãy nhấn Windows + R, gõ cmd vào hộp thoại Run và nhấn Enter, rồi nhập vào dòng lệnh wmic bios get smbiosbiosversion.

Những lưu ý khi cập nhật BIOS cho máy tính ảnh 1

Ngoài ra, bạn cũng có thể vào dòng lệnh msinfo32 để xem thông tin ở mục Version/Date. 

Những lưu ý khi cập nhật BIOS cho máy tính ảnh 2

2. Cách cập nhật BIOS
Các mainboard khác nhau sẽ có tiện ích và cách thức cập nhật BIOS khác nhau, vì vậy không có một tiêu chuẩn chung nào trong việc này. Tuy nhiên, bạn sẽ thực hiện các quá trình cơ bản giống nhau trên tất cả các bo mạch chủ. 
Đầu tiên, bạn truy cập vào trang web của nhà sản xuất bo mạch chủ và tìm trang Downloads hoặc trang Support cho mẫu bo mạch chủ đang sử dụng. Tại đây, bạn sẽ thấy một danh sách các phiên bản BIOS có sẵn cùng với các bản sửa lỗi và ngày phát hành. Bạn tải về phiên bản mới nhất muốn cập nhật. Nếu mua máy bộ được lắp ráp sẵn, hãy đến trang web của nhà sản xuất tìm kiếm mẫu máy ở trang Download và tải về phiên bản BIOS tương ứng. 

Những lưu ý khi cập nhật BIOS cho máy tính ảnh 3

Bạn truy cập vào màn hình BIOS bằng cách nhấn phím thích hợp trong khi khởi động máy. Tùy dòng máy mà phím này sẽ khác nhau, nhưng thường gặp là Delete và F2. Quá trình vào màn hình thiết lập UEFI trên một máy tính Windows 8 có một chút khác biệt. Để làm điều này, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + I để vào phần Settings, nhấn Power, đè Shift và nhấn Restart để hệ thống khởi động vào Boot options. Tại giao diện mới, bạn vào Troubleshoot > Advanced Options > UEFI Firmware Settings

Những lưu ý khi cập nhật BIOS cho máy tính ảnh 4

Ngoài ra còn có các công cụ flash BIOS trên nền DOS truyền thống bằng cách tạo ra một hệ điều hành DOS chạy trực tiếp trên USB. 
Một số nhà sản xuất cung cấp công cụ flash trên nền Windows, tuy nhiên, lời khuyên bạn không nên sử dụng này. Và thậm chí nhiều nhà sản xuất những công cụ này cũng khuyên bạn nên thận trọng khi sử dụng chúng trong các tập tin Readme. Flash BIOS từ bên trong Windows có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn. Tất cả những phần mềm đang chạy nền, bao gồm cả các chương trình bảo mật có thể ảnh hưởng đến BIOS của máy tính và gây hại BIOS. Bất kỳ hệ thống bị treo hoặc đóng băng cũng có thể dẫn đến BIOS bị hỏng. 

Những lưu ý khi cập nhật BIOS cho máy tính ảnh 5

Đọc thêm