Những đối thủ sừng sỏ của iPhone 4

Theo phân tích của trang PC World, đối thủ lớn của iPhone 4 chia làm 4 mặt trận với 4 hệ điều hành. Nổi tiếng nhất bao gồm HTC Incredible, HTC Evo 4G, Samsung Galaxy S và Motorola Milestone XT720 chạy hệ điều hành Android. HTC HD2, Dell Lightning dùng hệ điều hành Windows của Microsoft. Nokia N8 hiện là đại diện duy nhất cho nền tảng Symbian 3 cùng với BlackBerry Bold 9800, smartphone "khủng" nhất của RIM mới bị lộ có bàn phím cứng Qwerty và màn hình cảm ứng.

Những đối thủ sừng sỏ của iPhone 4 ảnh 1

Điện thoại iPhone 4 của Apple.

iPhone 4 và "binh đoàn" Android hùng hậu

Steve Jobs nhấn mạnh trong buổi lễ ra mắt iPhone 4 rằng Android chỉ đứng thứ 4 trong cuộc đua smartphone. Ông ám chỉ dòng BlackBerry của RIM đang đứng đầu, sau đó đến iOS (được đổi tên từ iPhone OS), Windows Mobile rồi cuối cùng đến Android. Tuy nhiên, nền tảng của Google được nhận định là đối thủ lớn nhất của tất cả các hệ điều hành trong tương lai. Android đang phát triển chóng mặt với sự chống lưng của nhiều nhà mạng và công ty sản xuất điện thoại nổi tiếng như Samsung, HTC, Motorola...

Smartphone "hot" nhất chạy Android hiện nay là HTC Evo 4G, sản phẩm có doanh số bán ra kỷ lục tại Mỹ với hơn 300.000 máy trong ngày đầu tiên và HTC Incredible. Ngoài ra, còn có thành viên mới xuất hiện, Samsung Galaxy S và Motorola Milestone XT720 cũng hứa hẹn tạo nên cú hích cho thị trường hệ điều hành của Google.

Những đối thủ sừng sỏ của iPhone 4 ảnh 2

HTC Evo 4G đang gây sốt tại thị trường Mỹ.

Hầu hết điện thoại chạy Android trên đều sử dụng bộ vi xử lý tốc độ 1 GHz (riêng Milestone XT720 sử dụng chip 550 MHz) trong khi iPhone 4 được Apple tích hợp A4, chip mạnh mẽ có trong máy tính bảng iPad. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, bộ vi xử lý của iPhone 4 hơn hẳn so với chip trong các máy chạy Android về mặt tiết kiệm điện năng lẫn khả năng xử lý. Tuy nhiên, tốc độ của máy còn phụ thuộc vào hệ điều hành và từng loại ứng dụng.

iPhone 4 tích hợp bộ nhớ NAND flash dung lượng lớn nhất hiện nay với 2 model 16 và 32 GB có giá lần lượt là 199 và 299 USD. Trong khi đó, các máy chạy Android chỉ có từ 4 đến 8 GB nhưng lại hỗ trợ khe cắm thẻ microSD cho phép nâng dung lượng của máy lên đến 40 GB. Mặc dù vậy, mức giá trung bình khoảng 100 USD cho thẻ 32 GB cũng tương đương con số chênh lệch giữa 2 phiên bản iPhone 4 16 và 32 GB.

iPhone 4 sử dụng màn hình 3,5 inch, bé hơn so với HTC Evo 4G (4,3 inch) và Samsung Galaxy S (4 inch) nhưng máy lại được tích hợp công nghệ Retina Display cùng độ phân giải siêu khủng 960 x 640 pixel cho hình ảnh mịn màng và sắc nét. CEO của Apple Steve Jobs cho biết, màn hình của iPhone 4 cho hình ảnh đẹp hơn tất cả các máy sử dụng AMOLED. Tuy nhiên, Samsung đã sử dụng màn hình mới nhất hiện nay Super AMOLED trên Galaxy S. Công nghệ mới này mỏng và tiết kiệm điện hơn, bên cạnh khả năng hiển thị hình ảnh rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời.

Những đối thủ sừng sỏ của iPhone 4 ảnh 3

Samsung Galaxy S sử dụng màn hình công nghệ Super AMOLED.

Camera của iPhone 4 có độ phân giải 5 megapixel giống Samsung Galaxy S và thấp hơn 3 sản phẩm HTC Incredible, Evo 4G và Milestone XT720 (trang bị máy ảnh 8 "chấm"). Các sản phẩm này đều có khả năng quay video HD 720p.

Một điểm yếu của iPhone 4 so với đối thủ là tính năng video chat chỉ hoạt động trên mạng Wi-Fi.

Về trọng lượng, iPhone 4 nặng hơn HTC Incredible và Galaxy S nhưng nhẹ hơn Evo 4G và Milestone XT720.

Chợ ứng dụng của Android chỉ đạt con số hơn 70.000, không bằng Apple (hơn 225.000 ứng dụng). Tuy nhiên, người dùng Android sẽ cảm thấy hài lòng với ứng dụng hỗ trợ Flash của Adobe.

iPhone 4 và Windows Mobile, Symbian, BlackBerry

Smartphone chạy hệ điều hành Windows có khả năng trở thành đối thủ của iPhone 4 hiện chỉ có Dell Lightning và HTC HD2. Hai sản phẩm này hỗ trợ bắt sóng FM, một tính năng mà các dòng điện thoại của Apple không có. Dự đoán trong tương lai, nhiều thiết bị "khủng" hỗ trợ hệ điều hành này sẽ xuất hiện trên thị trường.

Những đối thủ sừng sỏ của iPhone 4 ảnh 4

Dell Lighting chạy hệ điều hành Windows Phone 7.

"Siêu phẩm" N8 cũng là một đối thủ lớn với iPhone 4. Sản phẩm chỉ sử dụng chip ARM 11 tốc độ 680 MHz nhưng lại tích hợp bên trong bộ phần cứng tăng tốc đồ họa. Ngoài ra, N8 sử dụng camera 12 megapixel cùng ống kính Carl Zeiss và đèn flash Xenon cho chất lượng hình ảnh được đánh giá là tốt nhất hiện nay. Việc hỗ trợ Flash, đài FM cũng là lợi thế của sản phẩm này so với iPhone 4.

Những đối thủ sừng sỏ của iPhone 4 ảnh 5

Nokia N8 cho chất lượng ảnh chụp tốt nhất hiện nay.

RIM cũng chuẩn bị cho mình một sản phẩm BlackBerry Bold 9800 để đối đầu với iPhone 4. Sản phẩm này chưa ra mắt nhưng những hình ảnh bị lộ cho thấy đây là một sự lựa chọn tốt cho doanh nhân với bàn phím Qwerty, camera 5 megapixel và chạy hệ điều hành BlackBerry 6.

Theo Thế Mạnh (VNE)

Đọc thêm