Những điểm sáng công nghệ di động năm 2012

Cách mạng về phần cứng chơi nhạc số

Những điểm sáng công nghệ di động năm 2012 ảnh 1

Giai đoạn 2005 - 2009 ghi dấu khoảng thời gian các hãng sản xuất di động chạy đua tối đa về công nghệ ảnh số với việc liên danh cùng các thương hiệu thấu kính nổi tiếng như Carl Zeiss, Kodak, Schneider-KREUZNACH.

Ngay khi năm 2011 chưa kết thúc, HTC là hãng sản xuất di động đầu tiên đưa ra một lộ trình mới cho việc cải tiến khả năng chơi nhạc trên các dòng smartphone. Mặc dù giai đoạn trước đây, các hãng đều có dòng điện thoại nghe nhạc riêng nhưng xem ra phải đến khi được nâng cấp rõ rệt bằng can thiệp phần cứng thì các dòng điện thoại nhạc số mới tạo được dấu ấn mạnh mẽ.

Việc thay đổi hệ phần cứng chơi nhạc như tai nghe, chip xử lý âm thanh và cả phần mềm cân bằng âm hẳn sẽ đem tới một cuộc cách mạng mới cho các smartphone cao cấp. Rồi đây, Shure, Sennheiser và Audio-Technica cũng sẽ nhập cuộc mở ra một thế giới âm nhạc lung linh và cao cấp.

Chipset và cuộc chạy đua về hiệu năng

Những điểm sáng công nghệ di động năm 2012 ảnh 2

Cuộc đua về cấu hình sẽ vẫn là điểm nhấn của làng di động trong năm tới. Không dừng ở mức chạy đua nhân, lõi hay hiệu năng xử lý, giờ đây cuộc đua của chipset di động sẽ trải rộng ra với những System on chip đa nhiệm, công nghệ mới tích hợp (GPS/3G+/GPU/NFC...) và cả khả năng tiêu thụ điện năng được giảm thiểu.

Ngoài các hãng Qualcomm, ARM, Samsung… vốn đang là những thương hiệu hàng đầu về chipset di động thì có lẽ không thể không nhắc đến gã khổng lồ Intel vốn im lìm suốt 5 năm qua. Kể từ khi Intel XScale bị khai tử, đã lâu rồi chưa thấy Intel đặt chân lên di động và thời điểm năm tới có lẽ là khoảng thời gian thích hợp để thương hiệu này ra mặt.

Vậy diện mạo các siêu chipset di động trong năm 2012 là gì: Tích hợp đa lõi từ kép cho đến lõi tứ cũng như sản xuất hàng loạt chip đơn lõi đạt xung nhịp GHz giá rẻ dành cho các dòng smartphone tầm trung. Ngoài ra, việc tích hợp tốc độ chuẩn 3G+ 21,6Mbps sẽ là chuẩn kết nối không dây chủ đạo của năm. Tuy nhiên, có lẽ trong năm tới xung nhịp chipset di động sẽ khó vượt mức 2GHz bởi với HĐH như hiện nay xung nhịp này vẫn chưa thực sự cần thiết.

Thay đổi về thiết kế

Những điểm sáng công nghệ di động năm 2012 ảnh 3

Năm 2011 là cuộc đua về siêu mỏng và nhẹ với hàng loạt kỷ lục Guinness được lập ra và bị phá bởi Samsung, Sharp hay Motorola. Tuy nhiên, năm 2012 có lẽ không còn là năm của cuộc đua siêu mỏng mà các nhà thiết kế kiểu dáng công nghiệp sẽ chuyển hướng sang cạnh tranh về tính độc đáo, thời thượng.

Những ngày cuối năm này, Nokia N9 hay HTC Sensation XE đang được đánh giá cao về kiểu dáng nguyên khối thì sang năm mới, chắc chắn các nhà sản xuất cũng sẽ chú trọng hơn tới các thiết kế khác biệt.

Đó có thể là thiết kế đeo tay, thiết kế gập đôi như Sony tablet S hay thậm chí là thiết kế dạng tròn thay vì chữ nhật cổ điển. Không có gì là không thể và chắc chắn Red Dot Design năm 2012 sẽ là giải thưởng tôn vinh nhiều thiết kế đột phá của làng di động.

Màn hình và công nghệ hiển thị

Những điểm sáng công nghệ di động năm 2012 ảnh 4

Giới hạn của những chiếc màn hình đã chạm ngưỡng về kích cỡ bởi dưới 5 inch chúng ta định nghĩa đó là chiếc điện thoại di động, trên 5 inch sẽ là tablet. Vậy là cuộc đua về màn hình sẽ tiếp tục tiến triển theo chiều sâu ở nhiều khía cạnh.

Đầu tiên là độ bền với lớp kính chịu lực và Gorilla Glass với dự án Lotus Glass mới sẽ là điểm nhấn. Độ bền cao kết hợp với chất lượng trong suốt, hẳn đây sẽ là sự lựa chọn của các hãng sản xuất điện thoại cảm ứng.

Công nghệ hiển thị do được hỗ trợ bởi chipset GPU mới sẽ dần đạt độ phân giải HD. Cùng với đó là ngày một nhiều điện thoại đạt chuẩn Retina như iPhone 4/4S. Độ sáng nit cũng sẽ tăng lên đáng kể nhưng không nhiều và ngưỡng 7 đến 800 nit sẽ là chuẩn trên các smartphone cao cấp.

Các dòng điện thoại màn hình 3D không kính sẽ nhiều hơn nhưng một điều chắc chắn là trong năm tới công nghệ tiên tiến này cũng chưa đạt tới sự đột phá xuất sắc do kho nội dung còn nghèo nàn và đắt đỏ.

Phần mềm và những ứng dụng đám mây

Những điểm sáng công nghệ di động năm 2012 ảnh 5

Sự thành công của Siri hay OnLive đang mở ra những kỷ nguyên mới cho di động thăng hoa trên những đám mây của Cloud Computing. Dù dự đoán là chủ đạo của năm 2012 nhưng có lẽ độ phổ biến của các dịch vụ này sẽ chưa phải là rộng bởi mới chỉ chớm ứng dụng trên các smartphone cao cấp.

Các tựa game, ứng dụng giải trí sẽ có nhiều đột phá trong năm tới khi các engine đồ hoạ cao cấp được các nhà phát triển đưa vào trong sản phẩm của mình, cho ra đời những tựa game với chất lượng hình ảnh tuyệt vời.

Việc ứng dụng các trợ lý giọng nói như Siri và kết hợp cùng hệ thống GPS, AR sẽ tạo nên một sự đột phá lớn trong tính tương tác di động. Bạn sẽ chỉ việc đưa camera điện thoại lên và liền sau đó sẽ có những thông tin về địa điểm bạn đang đứng cùng những địa danh nên ghé qua với sự chỉ dẫn tận tình của các trợ lý ảo.

Bộ nhớ di động sẽ không tăng nhiều

Những điểm sáng công nghệ di động năm 2012 ảnh 6

Thảm hoạ kép tại Nhật và trận lụt lịch sử ở Thái Lan đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến công nghệ toàn cầu. Nhãn tiền có thể thấy, việc thiếu hụt các bộ nhớ flash NAND sẽ gây ảnh hưởng sâu rộng tới tiến trình phát triển của smartphone.

Các mức dung lượng 16GB, 32GB, 64GB sẽ vẫn là chuẩn dung lượng chung của năm 2012 được tích hợp sẵn trên các dòng máy iOS, Android. Bên cạnh đó, giá thành thẻ nhớ gắn ngoài sẽ có sự tăng giá với mức chênh lệch giữa các chuẩn thẻ nhớ SDHC và SDXC.

Tuy nhiên, do nhu cầu lưu trữ của người dùng không cao cùng với việc phát triển của các dịch vụ lưu trữ đám mây như DropBox, Box.net thì một điều dễ thấy bộ nhớ lưu trữ sẽ chưa phải là vấn đề lớn trong năm tới.
Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm