Những "đặc sản" của máy tính bảng 2012

Tâm điểm của 2012 sẽ là iPad thế hệ mới của Apple, đội quân máy tính bảng chạy Android 4.0 và sự ra mắt của tablet trên nền Windows 8. Đặc biệt, đại diện của Nokia cũng đã tuyên bố máy tính bảng Windows 8 của họ sẽ trình làng vào tháng 6 năm tới.

Nhẹ và mỏng hơn

Qua từng năm, các sản phẩm điện tử luôn được chau chuốt, cải tiến về kiểu dáng để trở nên tinh tế, mảnh mai hơn và khiến người sử dụng không cảm thấy mỏi tay khi cầm. Do đó, xu hướng mỏng - nhẹ là sự thay đổi dễ thấy nhất trên tablet năm 2012. "Chuẩn" của dòng thiết bị này sẽ là nhẹ dưới 500 gram, mỏng dưới 8 mm và kích cỡ màn hình phổ biến vẫn là từ 7 đến 10 inch.

Giá rẻ hơn

Thành công của Amazon Kindle Fire là nhờ giá rẻ, chỉ khoảng 4,4 triệu đồng (200 USD) trong khi đa số tablet xuất hiện năm 2010 tầm chỉ khoảng 8,7 triệu đồng (400 USD). Các nhà sản xuất sẽ phải xem lại mức giá nếu muốn cạnh tranh trên thị trường. CEO của công ty sản xuất chip Nvidia dự đoán các tablet chạy Tegra 3 sẽ giảm xuống còn khoảng trung bình chỉ khoảng 6,5 triệu đồng (300 USD) vào giữa 2012.

Những "đặc sản" của máy tính bảng 2012 ảnh 1

Kindle Fire sẽ giúp tablet rẻ hơn. Ảnh: Bloomberg.

Chip lõi tứ

Bộ vi xử lý Tegra 3, tên mã Kal-El, lõi tứ và đồ họa GeForce 12 nhân mang đến sức mạnh mới cho tablet, vốn bị coi là những cỗ máy yếu, chỉ phù hợp cho giải trí, lướt web... thông thường. Chúng sẽ sớm theo kịp cấu hình và phần nào cạnh tranh được với laptop về hiệu năng. Asus Transformer Prime là sản phẩm đầu tiên tích hợp Tegra 3 với giá chỉ khoảng 11 triệu đồng (500 USD) (dung lượng 32 GB). Qualcomm cũng đã công bố Snapdragon S4, dự kiến xuất hiện vào nửa sau 2012 trong khi Freescale và Texas Instruments cùng tuyên bố sẽ tung ra bộ vi xử lý dựa trên kiến trúc ARM tương tự trong năm tới.

Những "đặc sản" của máy tính bảng 2012 ảnh 2

Transformer Prime - tablet lõi tứ đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Asus.

Màn hình độ nét cao

iPad 2 có độ phân giải 1.024 x 768 pixel, tức mật độ điểm ảnh là 132 pixel/inch còn Toshiba Thrive 7 inch có mật độ lên tới 225 pixel. Đây là thống số quan trọng khi chọn mua tablet bởi chúng giúp hiển thị nội dung mịn và đẹp hơn nên giới sản xuất sẽ rất chú trọng cải tiến để cạnh tranh.

Hệ điều hành

Android Ice Cream Sandwich là nền tảng hợp nhất giữa Android 2x (dành cho điện thoại) và Android 3x (dành cho tablet) kèm nhiều thay đổi quan trọng. HTC, LG, Samsung, Sony đều đã lên kế hoạch nâng cấp sản phẩm lên hệ điều hành này cũng như cho ra mắt một loạt thiết bị mới.

Những "đặc sản" của máy tính bảng 2012 ảnh 3

Tablet chạy Windows 8 là một trong những sản phẩm được chờ đợi nhất 2012. Ảnh: PC World.

Tuy nhiên, Android sẽ vấp phải hai đối thủ đáng gờm là iOS và Windows 8. Thế hệ Windows tiếp theo này là một sự cải tổ lớn, thay đổi hoàn toàn quan niệm của người tiêu dùng về hệ điều hành của Microsoft. Khác với Windows 7, Windows 8 có giao diện Metro với biểu tượng ô vuông (Tile) được tùy biến cho việc tương tác trên màn hình cảm ứng. Nó không chỉ hỗ trợ chip Intel mà cả ARM và có thời gian khởi động nhanh, giúp người sử dụng không phải chờ lâu như các thế hệ Windows trước.

Còn theo thông lệ, Apple rất có thể sẽ công bố iPad 3 ngay đầu năm 2012 (muộn nhất là tháng 3). Hãng này mới tung ra iOS 5.0 nên nhiều khả năng tablet mới sẽ không có nhiều thay đổi đáng kể về hệ điều hành so với hiện nay.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm