Những cách thưởng thức 3D tại gia

Có rất nhiều cách để có thể thưởng thức được các nội dung 3D, từ việc xem phim, cho tới chơi game, xem chương trình truyền hình 3D thông qua hệ thống giải trí tại nhà mới nhất, máy chơi game console hoặc máy vi tính. Tạp chí điện tử Cnet Asia đã liệt kê ra một loạt cách thức sử dụng và kết nối những thiết bị phần cứng và phần mềm với nhau để người dùng có thể lựa chọn cách thức giải trí 3D tại gia phù hợp và đơn giản nhất.

Những cách thưởng thức 3D tại gia ảnh 1

Hiện tại, có rất nhiều lựa chọn để bạn có thể thưởng thức công nghệ 3D ngay tại nhà. Ảnh: Cnet.

Xem TV 3D cùng với đầu Blu-ray 3D là sự lựa chọn đầu tiên. Thời gian gần đây, mỗi khi phát hành TV 3D có hỗ trợ phim 3D Blu-ray, các nhà sản xuất cũng tung ra thêm mẫu đầu Blu-ray 3D của riêng mình. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc họ đòi hỏi phải có màn hình và đầu phát đồng bộ với nhau về nhãn hiệu hay công nghệ. Người tiêu dùng có thể sử dụng TV 3D nhãn hiệu bất kỳ, màn hình công nghệ LED, LCD cho đến Plasma cùng với đầu phát Blu-ray 3D của bất kỳ nhãn hiệu nào khác để tạo thành hệ thống trình diễn hình ảnh 3D.

Nhưng điều quan trọng nhất, để xem được hình ảnh ba chiều trên hệ thống này lại nằm ở những cặp kính chuyên dụng. Kính của nhãn hiệu này có thể sẽ không tương thích với màn hình của nhãn hiệu kia. Trong khi đó, các loại kích cũng rất hạn chế về kích thước, bởi vậy, sẽ phải lựa chọn các cặp kính trập hình động một cách kỹ càng nhất, đảm bảo chúng sẽ hoạt động suôn sẻ và tạo cảm giác thoải mái.

Một dây cáp HDMI 1.4 là bắt buộc để có thể xem được 3D theo thông số kỹ thuật tiêu chuẩn chính thức ở Blu-ray 3D. Nhưng theo những thử nghiệm thực tế của Cnet, chất lượng hình ảnh 3D khi sử dụng cáp HDMI 1.4 và 1.3 là không có khác biệt. Bạn có thể thử để tự mình kiểm chứng cho điều này. Tuy vậy, nếu dùng cho cả một hệ thống giải trí, với cả dàn âm thanh hoặc thiết bị khác như A/V receiver, loa thanh, thì kết nối giữa màn hình 3D và bộ phát cần tiêu chuẩn HDMI 1.4 để đảm bảo tín hiệu 3D được thông suốt trên toàn hệ thống.

Những cách thưởng thức 3D tại gia ảnh 2

Sự tương thích của các thiết bị hỗ trợ 3D tại nhà. Ảnh: Cnetasia.

Một cách khác để có thể tận hưởng cảm giác 3D tại nhà là sử dụng dịch vụ truyền hình 3D. Để nhận được loại tín hiệu truyền hình này, bạn sẽ cần phải có các mẫu TV hỗ trợ tín hiệu 3D. Các nhà cung cấp dịch vụ có thể phát trực tiếp các tín hiệu 3D và TV có thể thu nhận nội dung qua bộ thu sóng tích hợp trong máy. Ngoài ra, các nhà đài cũng có thể cung cấp cho khách hàng các hộp giải mã tín hiệu 3D, nó cho phép thu nhận tín hiệu hình ảnh thông thường và chuyển sang tín hiệu 3D. Tất nhiên, những thiết bị giải mã này cũng yêu cầu chuẩn HDMI 1.3 hoặc 1.4 tương tự như ở đầu Blu-ray 3D.

Hiện nay, tại châu Á mới chỉ có một vài hãng truyền hình của Nhật và Hàn Quốc là đã lên kế hoạch phát sóng truyền hình 3D trong thời gian một, hai tháng tới, còn cuối tháng năm 2010, Singapore có thể sẽ phát thử nghiệm truyền hình 3D.

Muốn tận hưởng cảm giác 3D trong khi chơi game, sử dụng máy console và máy tính cá nhân là hai lựa chọn chính dành cho người tiêu dùng hiện nay. Trong ba loại máy console phổ biến nhất, Xbox, Wii và PlayStation, chỉ có duy nhất Sony PlayStation 3 là hỗ trợ chơi game 3D thông qua việc nâng cấp phần mềm của máy lên phiên bản 3.0. Trong tương lai, nhà sản xuất của Nhật dự định sẽ cho phép máy chơi game của mình thêm khả năng phát phim ảnh 3D trên dòng TV Sony Bravia 3D, tuy nhiên, việc có tương thích với các loại màn hình nhãn hiệu khác hay không thì chưa rõ ràng. Sony PlayStaion 3 sẽ hoạt động tương tự như một đầu Blu-ray 3D hỗ trợ chuẩn HDMI 1.3.

Những cách thưởng thức 3D tại gia ảnh 3

Nvidia Vision 3D là hệ thống trình diễn 3D từ máy tính tới nhiều loại màn hình khác nhau. Ảnh: Benchmarkreviews.

Nền tảng game trên máy tính lại đi kèm khá nhiều cách thức trình diễn 3D khác nhau, nhưng nổi bật hơn cả là hệ thống 3D Vision của Nvidia. Đây là một giải pháp đặc biệt cho phép tương thích với hàng trăm tựa game trên Windows hiện nay, thêm vào đó, phương thức này cũng có khả năng trình chiếu các bộ phim Blu-ray 3D.

Hệ thống trình diễn 3D của hãng đồ họa Nvidia bao gồm một thiết lập giữa máy tính trang bị bộ xử lý đồ họa Nvidia với màn hình tương thích 3D Vision, đi kèm gói phụ kiện Nvidia 3D Vision kit (bao gồm một cặp kính, thiết bị đồng bộ phát hồng ngoại và một số phụ kiện). Nhờ đó, người dùng có thể thưởng thức 3D với rất nhiều loại màn hình khác nhau, từ màn hình máy tính, máy tính xách tay, máy chiếu, cho tới các loại TV DLP thông qua cáp DVI hoặc HDMI.

Để tận hưởng cảm giác 3D tại nhà một cách thoải mái, người dùng nên chú ý lựa chọn cách thức phù hợp và đảm bảo sự tương thích giữa các thiết bị phần cứng và nội dung 3D cho phù hợp, điều đó mới giúp cho hệ thống 3D tại gia hoạt động trơn tru.

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm