Những bộ sạc pin "quái chiêu" cho laptop, di động

Những bộ sạc pin "quái chiêu" cho laptop, di động ảnh 1

Một chiếc điện thoại Sony Erricson đang được thiết bị Solio Classic “cho” điện lấy từ năng lượng mặt trời. Ảnh: P.M

iPhone 4 cũng “ok”

Đã hơn nửa năm nay, Mạnh Lâm, sinh viên năm thứ 3 trường đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội) không còn phải “căng thẳng” với mối lo chiếc điện thoại HTC Storm (vốn ngốn pin rất “ác liệt”) bị cạn nguồn điện mỗi khi phải đi thực tế dài ngày như trước kia. Bởi lẽ, cậu sinh viên này đang sử dụng thiết bị sạc điện đa năng sử dụng pin năng lượng mặt trời có xuất xứ từ Trung Quốc là “LC - 03”. Lâm cho biết, thiết bị LC - 03 được cậu mua với giá 200.000 đồng tại phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội), rất nhỏ gọn với kích thước chỉ gần bằng bao thuốc lá, trọng lượng chưa tới một lạng cho phép có thể bỏ túi.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, xuất hiện tại Việt Nam khoảng 2 – 3 năm nay, thị trường thiết bị loại này hiện thực sự phong phú khi có đến vài chục loại thiết bị khác nhau, hầu hết đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan. Về giá cả, cũng rất “dễ chịu” khi những món đồ “Hi-tech” này được bán từ 150.000 đồng. Theo nhân viên công ty Công nghệ Trung Quốc (địa chỉ tại Hoàng Mai, Hà Nội), những thiết bị này tương thích với hầu hết các loại điện thoại di động đang phổ biến trên thị trường trong nước như Nokia, SamSung, Sony, LG, Motorola, các loại máy nghe nhạc MP3… Nhiều thiết bị bên cạnh tính năng cho phép điện thoại “hút điện” từ năng lượng mặt trời, còn được trang bị kèm theo cả đèn LED để người dùng dùng làm… đèn pin hay đèn cực tím để kiểm tra tiền!

Dù có thể hỗ trợ nhiều loại điện thoại khác nhau như đã đề cập ở trên nhưng với những chiếc điện thoại thuộc loại “hàng hot” như iPhone 3Gs, iPhone 4, iPod Touch thì thiết bị sạc pin từ năng lượng mặt trời đang xuất hiện trên thị trường hầu hết lại chưa hỗ trợ. Tuy vậy, những ai đang sử dụng các thiết bị mang thương hiệu “quả táo mất góc” cũng không nên thất vọng, bởi họ hoàn toàn có thể dùng cáp kết nối máy tính được bán kèm theo chiếc iPhone, iPod Touch để cắm vào ổ điện của sạc năng lượng mặt trời. Chị Thu Hà (trú tại phố Lương Định Của, Hà Nội) cho biết: “Tôi mua thiết bị sạc năng lượng mặt trời có tên Solio Classic với giá 1,5 triệu đồng cách đây 3 tháng. Sạc này tuy không có cáp kết nối với iPod Touch nhưng tôi đã sử dụng chính cáp của chiếc iPod Touch và kết quả là nguồn điện được nạp rất ổn định”.

Săn sạc laptop từ nguồn điện xe hơi

Hiện nay tại nhiều cửa hàng thiết bị điện, đặc biệt là những cửa hiệu chuyên cung cấp đồ chơi cho xe hơi tại Hà Nội đang rao bán khá nhiều thiết bị cho phép chuyển đổi nguồn điện từ 12V hoặc 24V sang 220V, cho phép bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể dễ dàng sử dụng nguồn điện tương đương từ chiếc xe ôtô để sạc pin cho chiếc laptop. Tìm hiểu của phóng viên  tại cửa hàng chuyên bán thiết bị cho xe hơi Thanh Bình Auto (địa chỉ tại 371 Trần Khát Chân, Hà Nội) cho thấy, cửa hàng này hiện đang bán tới gần chục loại khác nhau với xuất xứ từ Trung Quốc Đài Loan (như Lander, Souer…), kích thước cũng rất nhỏ gọn. Nguồn điện được lấy từ ổ cắm là chỗ châm thuốc mà bất cứ chiếc xe ô tô nào (từ đời “cổ lỗ sĩ” cho tới hiện đại) cũng đều được trang bị.

Riêng về giá thành, trên thị trường cũng có rất nhiều loại với giá bán từ 400 nghìn đồng cho tới hơn 1 triệu đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên các chợ gần cửa khẩu như Tân Thanh (Lạng Sơn) và qua tham khảo từ nhiều người có kinh nghiệm, thiết bị này được bán khá nhiều với giá thấp hơn các điểm bán tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo anh Hạnh, một thành viên của diễn đàn Otofun.net, mức giá tại những nơi đó hầu hết cũng chỉ thấp hơn từ vài chục nghìn đồng cho tới hơn 100.000 đồng so với Hà Nội và chế độ bảo hành lại không có, hoặc bảo hành từ 3 – 6 tháng ngay tại… nơi bán cách Hà Nội hàng trăm km! Chính vì thế, lời khuyên của nhiều người đã qua sử dụng là nên mua thiết bị của các cửa hàng uy tín để nhận được chế độ hậu mãi tốt nhất.

Tiện lợi, dễ dùng và có thể mang theo trong bất cứ hành trình nào, chính vì thế, đánh giá của nhiều người đã dùng thiết bị này thì đây là thiết bị “Hi-tech” có mức giá “dễ chịu”.

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm