Nhìn lại 4 năm "làm mưa làm gió" của iPhone

Đúng 4 năm trước, iPhone, chiếc điện thoại không chỉ làm thay đổi tầm vóc của Apple, mà còn làm thay đổi ngành công nghiệp sản xuất thiết bị di động, cũng như làm rúng động cả giới công nghiệp đã được Apple trình làng.
Nhắc đến iPhone, cho dù là những ai yêu thích Apple, những chuyên gia công nghệ lẫn những khách hàng thông thường nhất cũng phải dành cho chiếc smartphone này những sự kính trọng nhất định.
Cho dù có yêu thích Apple hay không, thì tất cả mọi người cần phải thừa nhận, sự ra đời của iPhone không giống với sự ra đời của bất kỳ thiết bị công nghệ nào khác, mà đó được xem là như tiếng chuông đầu tiên cho một cuộc cách mạng trên thị trường smartphone.

Nhìn lại 4 năm "làm mưa làm gió" của iPhone ảnh 1

Sự ra đời của iPhone chính là bước ngoặt trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp di động
Trong 4 năm ra đời và phát triển, iPhone đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp di động. Các hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng trên toàn cầu như Nokia, Samsung hay Motorola… cũng đã phải thay đổi lại chiến lược phát triển di động của mình: tập trung vào những chiếc smartphone hỗ trợ màn hình cảm ứng, và đặc biệt là tăng cường hỗ trợ ứng dụng cho nền tảng di động.
Thậm chí, sự đời của iPhone cũng đã khiến “gã khổng lồ” Google không thể ngồi yên. Google trước đây vốn khá bình lặng trước những biến động của thị trường di động, tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của iOS, Google cũng đã phải lập tức thâu tóm và phát triển Android như một nền tảng di động đối chói với sự thống trị của Apple.

Nhìn lại 4 năm "làm mưa làm gió" của iPhone ảnh 2

Google cũng đã không thể ngồi yên trước sự phát triển lớn mạnh của iPhone
Không chỉ làm thay đổi nền công nghiệp di động, iPhone còn làm thay đổi cả Apple. Mặc dù đã đạt được những thành công vang dội trong quá khứ với iMac, iPod  hay iTunes… nhưng chỉ đến khi có sự xuất hiện của iPhone, Apple đã thực sự trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
Trong 4 năm tồn tại và phát triển, cuộc đua trên thị trường di động trở nên gay cấn và hấp dẫn hơn bao giờ hết, với sự ra đời của hàng loạt sản phẩm được mệnh danh là “sát thủ của iPhone”, với mong muốn lật đổ sự thống trị của iPhone trên thị trường di động. Tuy nhiên, iPhone vẫn tiếp tục “thống trị” và vượt qua những đối thủ khác để tiếp tục là chiếc smartphone “hot” nhất hiện nay.
Hãy cùng nhìn lại 4 năm ra đời và phát triển của iPhone qua những cột mốc đáng nhớ dưới đây:
- 29/7/2007: iPhone được “lên kệ” đầu tiện tại Mỹ và thực sự gây nên một cơn sốt cho người dùng tại đây.
Chỉ trong vòng 30 tiếng đầu tiên sau khi được bày bán, 270 ngàn chiếc Apple đã được bán đi.
Gần 3 tháng sau, 11/9, “cơn sốt” iPhone lan truyền đến châu Âu, xuất hiện đầu tiên tại Anh và Pháp.

Nhìn lại 4 năm "làm mưa làm gió" của iPhone ảnh 3

iPhone 4, chiếc smartphone thành công nhất của Apple tính đến thời điểm này
- 5/2/2008, để đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu của người dùng, Apple cho xuất xưởng iPhone với phiên bản bộ nhớ 16GB. Trước đây, iPhone chỉ có 2 phiên bản 4GB và 8GB.
- 6/3/2008, iPhone đặt tên cho hệ điều hành sử dụng trên iPhone là iPhone OS. Sau đó, tên gọi này được đổi thành iOS như chúng ta biết đến ngày nay.
Hiện phần lớn các thiết bị di động của Apple đều sử dụng hệ điều hành này, bao gồm iPhone, iPad, iPod  Touch, Apple TV…
- 9/6/2008: 1 năm sau khi ra mắt phiên bản iPhone đầu tiên, tiếp nối “cơn sốt” iPhone vẫn còn đang ở giai đoạn cao trào, Apple tiếp tục trình làng phiên bản tiếp theo, iPhone 3G, kết nối và hỗ trợ tốt hơn với công nghệ 3G. 
- 10/7/2008: với sự phát triển nhanh chóng của iPhone và iPhone 3G, Apple khai trương gian hàng ứng dụng App Store, với các ứng dụng được phát triển trên nền tảng iOS.
- 13/7/2008: chỉ 3 ngày sau khi được khai trương, đã có hơn 800 ứng dụng xuất hiện trên gian hàng này và có hơn 10 triệu lượt tải các ứng dụng.
- 23/4/2009: Apple ghi nhận lượt download 1 tỷ trên gian hàng ứng dụng App Store. Vào thời điểm này, đã có hơn 35 ngàn ứng dụng dành cho iOS xuất hiện trên App Store.
- 19/6/2009: 1 năm sau khi ra mắt iPhone 3G, Apple tiếp tục trình làng “người kế tục” iPhone 3GS. Đây không thực sự là một phiên bản nâng cấp của iPhone 3G, mà là một phiên bản có một vài sự điều chỉnh để tạo ra sự khác biệt.
iPhone 3GS ra mắt với 2 phiên bản bộ nhớ: 16GB và 32 GB.
- 24/6/2010: iPhone 4, phiên bản được xem là thành công nhất trong số 4 phiên bản của iPhone được chính thức “lên kệ”.
Đến thời điểm hiện tại, thời điểm tháng 6, thời điểm mà Apple dùng để công bố phiên bản mới của iPhone đã trôi qua, do vậy, “số phận” của iPhone 5, phiên bản tiếp theo của iPhone vẫn đang là dấu hỏi lớn cho những ai quan tâm.
- Tháng 5/2011, Apple cho biết đã chấp thuận ứng dụng thứ 500 ngàn xuất hiện trên App Store của mình.

Nhìn lại 4 năm "làm mưa làm gió" của iPhone ảnh 4

Đã có hơn 500 ngàn ứng dụng xuất hiện trên App Store của Apple
Hiện có 37% số ứng dụng trên App Store là miễn phí, trong khi đó với các ứng dụng có thu phí, giá trung bình của mỗi ứng dụng là 3,64 USD. Trong đó, 30% doanh thu  từ các ứng dụng sẽ được Apple nắm giữ, trong đó 70% doanh thu sẽ dành cho các nhà phát triển ứng dụng.
- 6/62011: số lượng ứng dụng được download trên App Store vượt mốc 14 tỷ.
- Tổng kết doanh thu mà Apple thu được từ App Store trong năm 2010 đạt mức 1,8 tỷ USD. Dự kiến, đến năm 2014, doanh thu mà Apple nhận được từ gian hàng ứng dụng của mình sẽ đạt mức 58 tỷ USD.

Nhìn lại 4 năm "làm mưa làm gió" của iPhone ảnh 5

Sự xuất hiện của iPhone đã làm “cuộc chiến” trên thị trường smartphone trở nên gay cấn và khốc liệt hơn
- Với thành công ngoài mong đợi của iPhone, Apple nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những tập đoàn giá trị nhất thế giới. 
Giá cổ phiếu của Apple khi thời điểm iPhone phiên bản đầu tiên được ra mắt cách đây 4 năm ở vào khoảng 122,04 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau 4 năm và 4 phiên bản iPhone được trình làng, hiện nay, giá cổ phiếu của Apple đã đạt mức 331.23/cổ phiếu.
Hiện tại, giá trị ước tính của Apple ở vào khoảng 306,3 tỷ USD.
Cùng với "sức nóng" tiếp tục lan tỏa của iPhone, và những phiên bản mới tiếp tục ra mắt trong tương lai, chắc hẳn, giá trị của Apple sẽ còn tiếp tục tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới đây.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm