Nhiều lựa chọn mua smartphone dưới 5 triệu

Nếu như năm trước, số lượng các mẫu điện thoại thông minh dưới 5 triệu chưa đến 10 thiết bị, thì nhóm này đang ngày một đông hơn. Cùng với Nokia, hiện tại, người dùng có thể sở hữu các model giá tốt từ Samsung, LG, Sony Ericsson hay các tên tuổi mới như FPT, Q-mobile.

Nhiều lựa chọn mua smartphone dưới 5 triệu ảnh 1

Các mẫu smartphone giá thấp ngày càng nhiều hơn. Ảnh: Quốc Huy.
Anh Ngô Bảo Xương (quận 4, TP HCM), dự tính mua chiếc smartphone tầm 5 triệu sau khi bị mất máy. Được nhân viên bán hàng tư vấn, anh quyết định chọn model hơn 3 triệu của Samsung. Theo anh Xương, nhu cầu chỉ cần một chiếc di động lướt web đơn giản, nên anh quyết định mua mà vẫn tiết kiệm được tiền cho mục đích khác. "Giá điện thoại thông minh đang tốt hơn. Trước đây tôi dùng một thiết bị tương đương, nhưng phải bỏ ra tới 7 triệu", anh Xương nói.

Phần đông các mẫu smartphone từ 3 đến 5 triệu đã cho phép người dùng kết nối 3G, lướt web, chơi game trên màn hình cảm ứng. Sự khác biệt giữa các sản phẩm như Galaxy Y, Optimus Me, Sony Ericsson X8 (dưới 4 triệu) với các máy cao hơn như HTC Explorer, Chacha, Optimus Net là màn hình rộng hơn, hoặc thiết kế được đầu tư.

Theo ông Ngô Trường Sinh, chủ cửa hàng Nam Thành (quận 11, TP HCM), xu hướng chuyển từ điện thoại cơ bản sang smartphone diễn ra mạnh mẽ gần đây. Điện thoại thông minh giảm giá, khiến các model cảm ứng như Samsung Star, dòng LG Cookie không còn là sự lựa chọn. Thay vào đó, người dùng chuyển sang sở hữu các thiết bị cho phép cài đặt phần mềm, lướt web, kết nối Facebook thông minh hơn.

Android đang là nền tảng chiếm đa số, với các thiết bị tầm 2 triệu đồng của FPT đến loại 3 triệu của Samsung, LG và cả các thương hiệu Trung Quốc. Hầu hết các điện thoại chạy nền tảng Google đều sử dụng bản 2.2 hoặc 2.3. Samsung có giao diện TouchWiz, HTC với Sense, đây là các đặc trưng dễ nhận diện model trên kệ. Còn lại, các máy đều cho chip xử lý từ 600 đến 800 MHz, hỗ trợ HSDPA, Wi-Fi.

Trong khi đó, Nokia đang rút gọn lại các thiết bị chạy Symbian. Ở mức giá tầm trung, người dùng có thể sở hữu các mẫu máy màn hình chạm chạy S60. Ngoài ra, đợt giảm giá mới cũng đưa chiếc BlackBerry Curve 8520 gia nhập dòng này. Tuy nhiên, di động của RIM bị lép vé bởi khả năng kết nối hạn chế. Sự lên ngôi của các model Android cũng khiến các thiết bị chạy Symbian như E5-03, E63... bán chậm hơn.

Nhiều lựa chọn mua smartphone dưới 5 triệu ảnh 2

Mẫu di động giá thấp chạy Windows Phone của Nokia sắp bán. Ảnh: Quốc Huy.

Smartphone dưới 5 triệu cũng là nhóm sản phẩm đang được nhiều tên tuổi tập trung. Nokia đang có kế hoạch mang dòng Windows Phone gia nhập. Chiếc Lumia 610 sẽ được bán ra trong quý này. Đây là thiết bị chủ lực bởi Việt Nam là một trong hai quốc gia bán đầu tiên.

Anh Võ Huy Biên, quản lý một cửa hàng tại quận 1, TP HCM, cho rằng rất khó để Windows Phone lật ngược sự thống trị của Android trong tầm giá này. "Tuy nhiên, Nokia sẽ mang thêm sự lựa chọn cho người dùng bằng thiết bị có cấu hình tốt, thiết kế ổn và giao diện lạ, dù phần mềm còn hạn chế".

Cũng trong nhóm di động dưới 5 triệu, các nhà sản xuất smartphone đang đa dạng tính năng. LG và Samsung vừa giới thiệu các model hai sim, có giá 4,5 triệu. Optimus Net và Galaxy Y Duos là những smartphone hỗ trợ hai sóng đầu tiên của các hãng lớn. Trước đó, di động hai sim chỉ xuất hiện trong tầm giá thấp.

Trong buổi gặp mặt báo chí tại TP HCM tháng trước, Qualcomm cho rằng các dòng chip mới xuất hiện sẽ đưa smartphone xuống mức giá dưới 2 triệu. Theo đó, nhóm di động trong tầm 5 triệu sẽ hội tụ nhiều model mạnh mẽ hơn. Hiện tại, smartphone có chip xử lý 1 GHz vẫn ở trên mức này.

Nokia đã đưa chip 1 GHz xuống dòng di động cơ bản S40 giá rẻ. Các smartphone của các hãng lớn sẽ sở hữu chip mạnh hơn, cho phép người dùng chơi game, xem phim độ nét cao ở tầm giá thấp. Theo ông Ngô Trường Sinh, ngay trong năm nay, nhóm smartphone giá rẻ sẽ đón nhiều sản phẩm màn hình mở rộng, tốc độ cao hơn.

Theo Quốc Huy (VNE)

Đọc thêm