Nhiều lựa chọn cho netbook dưới 300 USD

Dell Mini 10v là mẫu netbook đại trà đầu tiên được tung ra thị trường với giá bán dưới 300 USD, kế đến là Acer Aspire One AOD250 và HP Mini 1151NR.

Cả ba sản phẩm này đều sử dụng con chip Atom N270, tốc độ 1,6 GHz của Intel, tuy nhiên ổ cứng của chúng có sự chênh lệch đáng kể. Acer Aspire One nổi trội nhất với ổ cứng 160GB tốc độ 5600 vòng quay/phút, kế đến là Dell Mini với 120GB và tốc độ 5600 vòng/phút. HP Mini có vẻ yếu thế nhất khi dung lượng ổ cứng chỉ đạt 80 GB và tốc độ khá chậm (4200 vòng/phút).

Ba model này cũng chia sẻ với nhau nhiều điểm chung khác như dung lượng RAM 1GB, hệ điều hành Windows XP và màn hình 10,1 inch. Thời lượng pin đều ở mức trung bình kém, với HP Mini chạy được liên tục chỉ trong 2,5 giờ và Acer Aspire One xuýt xoát 2 tiếng (Riêng Dell Mini 10v chưa có kết quả cuối cùng).

Về phương diện kết nối, Acer Aspire One là nghèo nàn nhất khi chỉ có Wi-Fi 802.11 b/g. Dell Mini 10v tỏ ra nhỉnh hơn đôi chút khi có thêm Bluetooth. Riêng HP Mini 1151NR còn được trang bị thêm modem băng thông rộng 3G của mạng Verizon, điều mà hai đối thủ không có được.

Acer Aspire One AOD250. Nguồn: Engadget
Acer Aspire One AOD250. Nguồn: Engadget

Việc thiếu vắng Bluetooth sẽ khiến cho khả năng kết nối các thiết bị ngoại vi không dây (chuột, bàn phím), cũng như chia sẻ file với ĐTDĐ trở nên vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi.

Đứng từ góc độ giá bán, Dell Mini 10v sẽ khiến bạn phải bỏ ra 299 USD. Rẻ hơn 1USD là Acer Aspire One AOD250, trong khi để sở hữu HP Mini 1151NR, bạn chỉ phải móc ví 199 USD (kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ băng rộng di động của Verizon trong vòng 2 năm).

HP Mini 1151NR. Nguồn: CNET
HP Mini 1151NR. Nguồn: CNET

Dù hệ điều hành Linux hoàn toàn miễn phí và có thể giúp cho nhà sản xuất hạ thấp giá bán, song Windows XP vẫn nổi lên như sự lựa chọn hàng đầu. Và dù không phải là một con quái vật về tốc độ, song dòng chip Atom N270 của Intel cũng đủ sức đảm đương rất tốt những nhiệm vụ điện toán cơ bản như duyệt Web, Office và nghe nhạc, thậm chí là xem phim.

Thiết kế của ba sản phẩm cũng có nhiều điểm khác biệt rất lớn. Aspire One sở hữu một lớp vỏ máy bằng nhựa mỏng, bàn di chuột cảm ứng bé xíu và bàn phím khá chật chột. Ở thái cực đối lập, HO Mini 1151NR lại sở hữu một bàn phím rất rộng rãi cùng lớp vỏ máy dày hơn. Kích cỡ các phím bấm của Dell Mini 10v ở mức trung bình.

Một năm trước, người dùng đã cảm thấy vui vẻ lắm rồi với mức giá 499 USD. Giờ đây, thị trường lại đón nhận những mẫu netbook chấp nhận được với mức giá rẻ gần một nửa. Với đà phát triển này, bạn có quyền hy vọng rằng netbook của mình sẽ được trang bị ổ lưu trữ thể rắn (SSD) nhưng giá bán vẫn bình dân vào một ngày không xa.

Theo VNN/CNET

Đọc thêm