Nhật quyết định phát triển siêu máy tính thế hệ mới

Nhật quyết định phát triển siêu máy tính thế hệ mới ảnh 1

Siêu máy tính K của Nhật Bản. (Nguồn: wired.com)
Siêu máy tính K do hãng Fujitsu và Viện nghiên cứu Riken hợp tác chế tạo là máy tính đầu tiên trên thế giới thực hiện được 10 triệu tỷ phép tính/giây. Tuy nhiên, đến tháng 11 năm ngoái, siêu máy tính K đã tụt xuống vị trí thứ 3 trên thế giới về tốc độ tính toán sau các siêu máy tính Titan và Sequoia của Mỹ.

Theo bảng xếp hạng 2 năm một lần của 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới, siêu máy tính K đứng thứ nhất trong năm 2011, nhưng tụt xuống vị trí thứ 2 vào tháng 6/2012.

Nhật Bản hy vọng sử dụng siêu máy tính thế hệ mới để phát triển thuốc chữa bệnh và đóng góp cho việc phòng tránh thiên tai bằng cách dự báo động đất và sóng thần. Nhật Bản dự tính siêu máy tính mới sẽ đạt được khả năng tính toán ở mức exaflop, tức là thực hiện được hàng tỷ tỷ phép tính/giây.

Với các siêu máy tính được coi là “phong vũ biểu” của khả năng khoa học và công nghệ quốc gia, các nước như Mỹ và Trung Quốc, cũng như các nước châu Âu đang có kế hoạch phát triển các siêu máy tính exaflop vào năm 2020.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản sẽ tìm kiếm tài trợ cho thiết kế siêu máy tính mới trong yêu cầu ngân sách năm tài chính 2014. Bộ này hy vọng duy trì chi phí phát triển siêu máy tính mới dưới mức 110 tỷ yen (1,11 tỷ USD), là mức chi phí cần để phát triển siêu máy tính K./.
Theo Minh Sơn/Tokyo (Vietnam+)

Đọc thêm