Người dùng "điên tiết" vì iOS4 khiến iPhone 3G “chết đứng"

Người dùng "điên tiết" vì iOS4 khiến iPhone 3G “chết đứng" ảnh 1

Dù mới chỉ 2 tuổi đời nhưng iPhone 3G đã bị Apple bỏ rơi. (Ảnh minh họa)

Có vẻ như “vận đen” vẫn chưa chịu rời bỏ Apple sau khi scandal lỗi bắt sóng của iPhone 4 chưa kết thúc hãng này đã phải đối mặt với những vụ kiện vì iPad quá nóng và mới đây nhất là làn sóng phản đối rầm rộ của người dùng quanh việc hệ điều hành iOS4 khiến những chiếc iPhone 3G “sống dở, chết dở”.

Thực ra, ngay từ những ngày đầu tiên khi iOS 4 vừa ra mắt (cuối tháng 6), những lời phàn nàn của người dùng về việc iPhone 3G hoạt động rất chậm đã xuất hiện trên các diễn đàn cũng như trang web hỗ trợ kỹ thuật của Apple nhưng cái bóng của vụ lỗi bắt sóng trên iPhone 4 đã khiến những lời phàn nàn này chìm đi. Phát biểu trên chuyên trang công nghệ của tờ Wall Street Journal, người phát ngôn của Apple cho biết hãng này đã ghi nhận được những báo cáo của người dùng về vấn đề iPhone 3G chạy chậm khi nâng cấp lên iOS 4 nhưng họ vẫn đang tiếp tục điều tra và xem xét sự cố.

Không chỉ khiến iPhone 3G hoạt động ì ạch, nhiều người dùng còn cho biết iOS 4 còn khiến pin cạn kiệt nhanh chóng hay sản phẩm trở nên rất nóng sau một thời gian ngắn sử dụng. Với nhiều người dùng, tình trạng “sống mà như chết” của iPhone 3G sau khi nâng cấp lên iOS 4 là một chiêu lừa đảo của Apple nhằm ép buộc họ phải mua iPhone 4. Những sự giận dữ và làn sóng phản đối Apple đã nổ ra mạnh mẽ trên nhiều diễn đàn mạng. “Chiếc di động này đang là một thiết bị trong mơ, giờ đây đã biến thành một nỗi khó chịu. Tôi đã có dự định nâng cấp lên iPhone 4 nhưng giờ đây tôi có cảm giác như mình đã bị Apple lừa và bị họ xỏ mũi đến các cửa hàng để mua iPhone 4 của họ sau khi cố tình khiến chiếc iPhone 3G của tôi trở thành vô dụng”, một người dùng đã phát biểu ngay trên diễn đàn hỗ trợ kỹ thuật của Apple với một bài viết (topic) mang tiêu đề: iPhone 3G chết vì iOS4

iOS 4 là hệ điều hành mới nhất của Apple dành cho các thiết bị di động của hãng (iPhone, iPod, iPad…) với hàng loạt những sự cải tiến và những tính năng mới giúp cho thiết bị trở nên mạnh mẽ hơn và đa năng hơn. Mặc dù vậy, như Apple đã công bố, iOS 4 không hỗ trợ hoàn toàn cho iPhone 3G – sản phẩm mới chỉ 2 tuổi đời – và có một số tính năng của iOS 4 không thể hoạt động trên iPhone 3G. Tuy nhiên, Apple không hề nói là iOS 4 sẽ khiến iPhone 3G hoạt động chậm hơn trước hay có những sự cố phát sinh như nhanh hết pin hoặc máy trở nên quá nóng.

Hôm thứ Hai vừa rồi, tờ ZDNet cũng nói rằng Apple cần đưa ra lời khuyên người dùng không nên nâng cấp hệ điều hành iPhone 3G lên iOS 4. Trên một blog không chính thức của Apple cách đây không lâu cũng đã có một dòng thông báo: Đừng nâng cấp chiếc iPhone 3G của bạn lên iOS4.

Sự giận dữ của khách hàng còn tiếp tục tăng thêm khi việc hạ cấp xuống phiên bản hệ điều hành cũ hơn không hề dễ dàng đối với người dùng iPhone 3G. Trên một số diễn đàn, người dùng đã chia sẻ với nhau một số kinh nghiệm cho việc này nhưng tất cả đều không được Apple hỗ trợ. Giải pháp duy nhất của người dùng iPhone 3G hiện nay là họ phải chấp nhận mất hết dữ liệu trên máy và khôi phục thiết bị trở về tình trạng giống như khi mới xuất xưởng (restoring to factory settings).

Ngoài một tuyên bố rằng Apple đã ghi nhận trường hợp này, đến nay “Quả táo” vẫn chưa đưa ra giải pháp gì để người dùng khắc phục hay hạn chế vấn đề này.

Theo Trường Sơn (ICTnews / WSJ)

Đọc thêm