Ngôi vị iPhone đang bị lung lay

Cuộc phiêu lưu của iPhone đã được hơn 2 năm, với 3 model và gặt hái được vô số thành công, để lại cho các đối thủ của mình nhiều bài học giá trị. Nhưng thế hệ di động kế tiếp mà các nhà sản xuất khác đưa ra, kết hợp với các giải pháp công nghệ mới, đang đẩy iPhone trở thành thiết bị đi sau.

Giống như mọi chiếc di động cao cấp khác, hiệu suất của iPhone đang là một vấn đề. Trong khi các đối thủ đang từng bước cải tiến về bộ nhớ đệm thì iPhone vẫn giữ nguyên. Vài tháng trở lại đây, các nâng cấp đáng ghi nhận của đối thủ đã cho thấy điều này. Nokia N900 sắp bán ra đã giới thiệu giải pháp về bộ nhớ khi cung cấp RAM 256 MB, nhưng cộng thêm 768 MB bộ nhớ ảo.

Thêm vào đó, Nokia và Adobe đã làm việc để hỗ trợ smartphone của mình chạy công nghệ Adobe trên nền tảng GPU tích hợp giống như N900. Giải pháp này được đây cũng đã được Palm Pre và gần đây là Palm Pixi sử dụng.

HD2 với tốc độ 1GHz, RAM lớn đến từ HTC. Ảnh: Engadget.
HD2 với tốc độ 1GHz, RAM lớn đến từ HTC. Ảnh: Engadget.

Mới nhất, HTC trình làng siêu phẩm HD2, model có bộ nhó 448 MB so với 288 MB của các smartphone cao cấp đi trước, kết hợp với bộ vi xử lý Snapdragon tốc độ 1 GHz.

HTC và Nokia cũng đang tiến vào việc cung cấp các giải pháp tổng thể, nhằm mang tới màn hình cảm ứng điện dung cho điện thoại của mình (như Nokia X3, HTC HD2, Android). Ngoài ra, Samsung gần đây cũng giới thiệu công nghệ cảm ứng điện dung hoạt động tốt hơn trên H1 - thiết bị được dành cho Vodafone và chạy hệ điều hành Limo.

Đặc sản giao diện của iPhone cũng đang bị các đối thủ bám đuổi. HTC trình làng Sense bên cạnh TouchFLO, Samsung giới thiệu độ rực rỡ cho TouchWiz, Palm với webOS mượt mà hay Motorola cũng sắp trình làng MotoBlur đẹp và nhiều tiện ích kết nối.

Giao diện di động cũng đang thay đổi dần. Ảnh: Quốc Huy.
Giao diện di động cũng đang thay đổi dần. Ảnh: Quốc Huy.

Cuộc chạy đua tăng chấm cho di động hiện tại cũng khiến cho iPhone đang trở nên lạc hậu. iPhone 3GS có máy ảnh chỉ 3,2 Megapixel và "vừa biết" quay phim, công nghệ của 2 - 3 năm trước, trong khi những Samsung Pixon12, Satio của Sony Ericsson đã đạt tới 12 Megapixel với nhiều tính năng không thua máy ảnh số.

Mặc dù, Apple vẫn còn những con bài về ứng dụng, khả năng chơi game và sự hỗ trợ, ủng hộ của những người viết lập trình, các fan của mình. Tuy nhiên, thị trường di động đang có những thay đổi lớn, điều này sẽ đặt ra nhiều thách thức cho "Quả táo" trong phiên bản kế tiếp sau iPhone 3GS.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm