Netbook sử dụng chip và hệ điều hành của... smartphone

Người đứng đầu công ty Skytone Transmission (Quảng Châu, Trung Quốc), chủ nhân dự án Alpha 680, khẳng định bản mẫu netbook này sẽ được hoàn tất vào tháng 6/2009. Sản phẩm đại trà sẽ được tung ra sau đó 1-2 tháng.

Theo thiết kế, chiếc Alpha 680 sẽ được trang bị 1 chip ARM11 chạy ở tốc độ 533 MHz - tương tự loại chip đang sử dụng trong iPhone của Apple. Bộ nhớ trong có dung lượng 128MB RAM DDR2 (có thể mở rộng lên 256MB). Hệ thống lưu trữ được trang bị ổ cứng SSD 1GB, có thể tăng cường thêm bằng thẻ nhớ SD hoặc 2 khe cắm USB. Alpha 680 có màn hình LCD 7 inch 800 x 480 pixel, kết nối WiFi, bàn phím đầy đủ và chuột cảm ứng tích hợp sẵn.

"Alpha 680 nhỏ và nhẹ hơn EEe PC của Asus, trọng lượng chưa đến 700g trong khi chiếc EEe 701 nặng 922g", Nixon Wu, người sáng lập Skytone, nói.

"Chúng ta sẽ thấy khoảng 6 - 10 dự án netbook sử dụng chip ARM từ nay đến Quý 3/2009", Ian Drew, lãnh đạo tập đoàn sản xuất chip ARM Holding PLC, cho biết.

Hiện tại, chip ARM đang được sử dụng trong hàng tỉ chiếc ĐTDĐ trên toàn thế giới. Ưu điểm của loại chip này là giá thành rẻ và có khả năng sử dụng năng lượng tốt hơn dòng chip Atom của Intel. Về lý thuyết, kết hợp chip ARM và hệ điều hành Android sẽ đẩy giá bán netbook xuống dưới 200 USD, đồng thời nâng thời gian dùng pin lên đến hơn 12 giờ. Những chiếc netbook này sẽ cạnh tranh trực tiếp với những netbook sử dụng chip Atom và hệ điều hành Windows XP - điểm được coi là yếu nhất trong thị trường máy tính của liên minh Intel - Microsoft.

Dù chưa đạt được mức giá dưới 200 USD, Alpha 680 cũng tạo được mức giá "gây sốc" so với mặt bằng 300 - 500 USD cho những netbook Atom chạy Windows XP. Một nhược điểm nữa là chúng chỉ được bán kèm loại pin 2 cell, duy trì hoạt động của máy trong vòng 2-4 giờ liên tục truy cập Internet qua kết nối WiFi hoặc 3G.

Lãnh đạo Skytone khẳng định thị trường phương Tây sẽ không phải điểm đến của netbook Alpha dù hãng đã bán hàng triệu máy tính giá rẻ chạy Linux sang thị trường này dưới nhiều thương hiệu khác nhau. Alpha 680 là sản phẩm đầu tiên được bán với chính tên tuổi và thương hiệu của hãng.

"Chúng tôi sẽ mang điện toán giá rẻ tới 80% dân số của thế giới. Họ có thể là người nông dân ở Trung Quốc, Châu Phi hoặc bất cứ nước đang phát triển nào", ông Wu nói. "Với họ, truy cập web để lấy thông tin là điều cần thiết nhưng truyền hình trên Internet rõ là thứ phù phiếm".

Một số tập đoàn lớn đã tỏ sự quan tâm với điện toán cấp thấp. Những nhà sản xuất của Đài Loan như Asustek, MSI và Acer khẳng định việc sẽ sản xuất netbook hoặc smartphone sử dụng ARM và Android. Hewlett-Packard cũng "úp mở" về việc sản xuất netbook chạy Android.

Theo VNN

Đọc thêm