Netbook sẽ "tuyệt chủng" trong năm nay

Netbook khi ra mắt năm 2007 được gửi gắm rất nhiều kỳ vọng bởi kích thước nhỏ gọn dễ mang theo và đặc biệt là giá bán rẻ. Dòng máy này tập trung vào các thị trường mới nổi với mức thu nhập bình quân thấp cùng nhu cầu sử dụng máy không quá cao. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại khi netbook bị suy giảm doanh số nhanh chỉ ít thời gian sau khi ra mắt bởi quá nhiều nhược điểm và hạn chế từ cấu hình của máy. 

Nhận biết được xu hướng của thị trường, nhiều hãng sản xuất máy tính lớn đều âm thầm rời bỏ dòng máy này trong hơn một năm qua. Chỉ còn hai thương hiệu được coi là "nhiệt tình" nhất với netbook là Asus và Acer vẫn còn ra mắt model mới trong năm 2012 nhưng đều không thành công. Dẫu vậy, sự phát triển quá nhanh của máy tính bảng và di động thông minh trong năm ngoái cũng đã khiến Asus quyết định chia tay thế hệ máy tính xách tay tích hợp vi xử lý Atom của Intel. Đây là quyết định khó khăn bởi Eee PC Series của hãng từng là thế hệ tiên phong khi netbook ra mắt thị trường vào năm 2007.

Netbook sẽ "tuyệt chủng" trong năm nay ảnh 1

Netbook "tuyệt chủng" từ lâu chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo The Guardian, Asus đã chính thức công bố sẽ không tiếp tục tung ra thị trường dòng netbook nào trong năm 2013 hôm qua. Trong khi đó, Slashgear cho hay Acer cũng ngừng hoàn toàn việc sản xuất loại máy tính xách tay nhỏ gọn này. Động thái mới của hai hãng có thể coi là thông báo "khai tử" dòng máy tính netbook từ năm nay. 

Thất bại của netbook có thể thu gọn ở hai nguyên nhân chính. Đầu tiên là sự gia tăng của nền kinh tế đã khiến người dùng quay trở lại với các dòng máy đắt tiền hơn và mạnh mẽ hơn như ultrabook hay máy tính truyền thống. Nguyên nhân thứ hai được cho là bởi sự phổ biến đáng kinh ngạc của các máy tính bảng như iPad hay Android, theo Slashgear

Trong năm 2010 và 2011, doanh số netbook đã giảm từ mức cao hơn 2 triệu chiếc trong quý I/2010 xuống chỉ còn khoảng 750.000 chiếc trong quý IV/2011. Các thông tin về doanh số trong năm ngoái không được công bố.

Theo Tuấn Lê (VNE)

Đọc thêm