Netbook: Laptop nhỏ, thất vọng lớn

Theo một cuộc khảo sát mới công bố của NPD Group, chỉ có khoảng 58% người mua netbook (thay vì một chiếc notebook đầy đủ tính năng) tỏ ra hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Cuộc khảo sát được tiến hành với khoảng 600 người dùng Mỹ và nguyên nhân chủ yếu của những người không hài lòng với netbook là do họ đã hy vọng chiếc laptop mini này có khả năng thay thế cho một chiếc notebook đa dụng.

Chuyên gia phân tích Stephen Baker của NPD cho biết, 6 trong 10 khách hàng mua netbook vẫn nghĩ rằng netbook và notebook “là tương đương nhau” về hiệu năng làm việc cũng như các chức năng giải trí.

Về lý thuyết, notebooks có màn hình lớn hơn, bàn phím rộng rãi hơn, ổ cứng dung lượng cao và bộ nhớ “khủng” hơn netbook. Chúng cũng có khả năng hoạt động trên nhiều phiên bản khác nhau của các hệ điều hành thay vì phải “chết dí” với lựa chọn duy nhất là Windows XP Home hoặc Linux như netbook.

Có lẽ đây cũng là lý do khiến một hãng công nghệ nổi tiếng như Apple không “có hứng” với thị trường netbook và thay vào đó là hướng mạnh đến phân khúc laptop cao cấp.

"Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã không tiếp thị cho dòng sản phẩm này (netbook) một cách đúng đắn, khiến nhiều người dùng lầm tưởng rằng họ có thể dùng netbook tương tự notebook", ông Baker nói.

Nhóm khách hàng có độ tuổi từ 18 đến 24 lại là những người thất vọng nhiều nhất với netbook. 65% khách hàng trong độ tuổi này cho biết họ hy vọng netbook sẽ có hiệu năng cao hơn và chỉ khoảng ¼ (27%) cho biết họ hài lòng với những gì netbook mang lại.

“May mắn” là có đến 60% người được khảo sát cho biết họ mua netbook vì tính di động của chúng nhưng cũng thật “kỳ cục” khi chính những người đó cho biết họ không bao giờ mang netbook ra ngoài.

"Tôi rất ấn tượng với tỷ lệ người chọn mua netbook vì tính cơ động của chúng", Baker nói tiếp, "Điều đó có nghĩa là ít nhất thì một thông điệp tiếp thị quan trọng của các nhà sản xuất đã đến được với người dùng”.

Một kết quả nữa của cuộc khảo sát có thể khiến Microsoft lo lắng khi hầu hết đều cho rằng hệ điều hành là tính năng quan trọng thứ 2 trong quyết định mua netbook của họ.

Cho đến nay, hầu hết netbook trên thị trường đều hoạt động trên hệ điều hành “cổ lỗ sĩ” Windows XP Home.

Microsoft vẫn hy vọng các OEM sẽ sớm từ bỏ bản XP Home để sử dụng phiên bản Windows 7 Starter (phiên bản giá rẻ nhất và cũng ít tính năng nhất) trên netbook trong tương lai. Tuy nhiên, sự mập mờ về giá cũng như khả năng còn “mù mờ” của phiên bản này khiến các OEM chưa thể nghĩ đến việc chia tay Windows XP Home.

"Các nhà bán lẻ, các nhà sản xuất nên ngừng việc tuyên truyền về khả năng “mạnh mẽ như một chiếc PC” của netbook hay tồi tệ hơn nữa là có thể thay thế notebook bằng netbook. Hãy nhấn mạnh đến tính di động, tính nhỏ gọn của chúng để khách hàng khỏi phải thất vọng như hiện nay”, chuyên gia Barker kết luận.

Theo ICTNews (Market Analysis)

Đọc thêm