Netbook còn nhiều cửa đánh bại Apple iPad

Netbook còn nhiều cửa đánh bại Apple iPad ảnh 1
So tính năng, netbook có nhiều lợi thế so với máy tính bảng iPad của Apple.

Tại buổi ra mắt máy tính bảng iPad vào ngày 28/1, Steve Jobs, giám đốc điều hành của Apple đã miêu tả “netbook là laptop giá rẻ đã rất cố gắng nhưng thất bại trong việc tạo ra phân khúc thứ ba đứng giữa di động thông minh và laptop”.

“Vấn đề của netbook là nó không có điểm gì nổi bật”, Steve Jobs nói.

Tuy vậy, nhiều ý kiến bình luận iPad chẳng có gì nổi trội hơn so với iPod Touch. Một số khác cho rằng nên đổi tên iPad thành iNetbook.

Jeff Orr, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường ABI Research nói iPad chưa có điểm gì chắc chắn đảm bảo thành công.

“Nhiều tính năng vẫn bị thiếu trong iPad như hỗ trợ Flash trong trình duyệt, webcam hay khe cắm ổ lưu trữ ngoài”, Jeff Orr cho hay. “Giá của iPad và những khoảng trống tính năng của nó vẫn mở cửa rộng cho các nhà sản xuất máy tính bảng khác”.

ABI dự đoán khoảng 4 triệu máy tính bảng như iPad và sản phẩm ít tên tuổi hơn như Archos 5 sẽ được sản xuất trong năm nay. Con số đó chỉ bằng một phần 35 triệu netbook được sản xuất trong năm ngoái và dự kiến sẽ còn cao hơn trong năm nay.

“Hầu hết người mua netbook đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu sử dụng di động, trong khi đó máy tính bảng là thiết bị xa xỉ nhắm đến các hộ gia đình”, Jeff Orr nói. “Nghiên cứu của ABI dự đoán sự ra mắt của iPad và nhiều máy tính bảng khác sẽ tác động rất ít đến doanh thu netbook trong năm 2010”.

Đây là so sánh giữa các netbook và iPad ở các yếu tố chính:

Thiết kế: iPad thắng

Chiếc iPad chỉ dày nửa inch (1,27 cm), nặng 0,6kg, bằng một nửa trọng lượng của hầu hết netbook. iPad cũng có được phong cách thời trang đặc dấu ấn của Apple.

Máy ảnh: Netbook thắng

Không có webcam, tính năng đã trở thành tiêu chuẩn trong di động thông minh cấp thấp hiện nay, là thiếu sót của iPad. Blog công nghệ ReadWriteWeb bình luận “đây là thiếu sót nghiêm trọng của iPad. Bởi hình ảnh và video hiện là một phần quan trọng trong tương tác trên web đã được mọi người quen dùng”.

Bàn phím: Khó phân thắng bại

Người dùng iPhone và iTouch sẽ thích trải nghiệm cảm ứng trên iPad. Nhưng một số chuyên gia công nghệ đặt câu hỏi liệu người dùng có thể làm mọi việc không có bàn phím không. iPad có thiết bị để cắm bàn phím nhưng như vậy không tiện lợi như netbook.

Màn hình: Netbook thắng

Kích cỡ 9,7 inch của iPad tương đương với kích thước của hầu hết netbook nhưng một số netbook hiện có màn hình 11 hoặc 12 inch. Như vậy, một điểm cho netbook so với iPad ở khía cạnh kích thước màn hình. Trong khi đó, màn hình netbook ra mắt năm nay đã sử dụng công nghệ OLED có độ sáng tốt hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn.

Phần mềm: Khó phân thắng bại

Những người dành nhiều thời gian cho giải trí có thể thích khả năng tích hợp chặt chẽ giữa iPad với hệ điều hành iPhone, phần mềm đa phương tiện iTunes và kho ứng dụng iTunes. Nhưng để chạy ứng dụng của công ty hay email, netbook dùng hệ điều hành Windows sẽ tiện lợi hơn.

Lướt web: Khó phân thắng bại

Tốc độ lướt web của iPad khá nhanh nhờ bộ vi xử lý 1GHz. Và iPad còn hỗ trợ kết nối không dây Wifi hoặc 3G từ nhà cung cấp dịch vụ AT&T để kết nối Internet mọi nơi mọi lúc. Các mẫu iPad có hỗ trợ đắt hơn 130 USD so với mẫu chỉ hỗ trợ Wifi nhưng người dùng Mỹ phải trả thêm khoản cước 30 USD/tháng để lướt web thoải mái hoặc hạn chế 250 Mb dữ liệu/tháng với giá 15 USD. Chi phí dịch vụ 3G trên iPad rẻ hơn lướt web 3G trên netbook hoặc laptop (trung bình là 60 USD/tháng ở Mỹ). Ở khía cạnh khác, iPad không hỗ trợ Flash của Adobe Systems, tính năng phố biến trên web hiện có trong Linux và Windows, hai hệ điều hành được cài đặt trong hầu hết netbook.

Lưu trữ: Netbook thắng

iPad có ba loại dung lượng bộ nhớ flash khác nhau gồm 16GB, 32GB và 64GB. Dung lượng bộ nhớ đó tương đương với các netbook dùng ổ cứng thể rắn SSD nhưng thấp hơn so với netbook dùng ổ cứng thường. Hơn nữa, các netbook còn có khe cắm thẻ SD và cổng USB để tăng thêm dung lượng khi cần trong khi iPad thiếu cả hai yếu tố này.

Giá: Netbook thắng

iPad có giá khởi điểm 499 USD và phiên bản đắt nhất hỗ trợ 3G lên tới 829 USD. Các netbook thường có giá từ 250 USD đến cao cấp là 600-700 USD.

Theo Quốc Cường (ICTnews / Computerworld)

Đọc thêm