Netbook 10 inch so tài

Các netbook kích cỡ 7-9 inch trước đó đa phần không thỏa mãn nhu cầu thoải mái thao tác bàn phím. Vì vậy, hầu hết các hãng máy tính lớn đều đồng loạt ra mắt các mẫu máy 10 inch trong thời điểm dòng máy này dường như đang bão hòa. Phần lớn cấu hình của các máy này đều tương tự nhau nên sự cạnh tranh khốc liệt chủ yếu là về thiết kế mỏng, nhẹ lẫn thời lượng pin cao và sở hữu các kết nối mạnh như Wi-Fi chuẩn N, 3G, HDMI.

Song song đó, tiêu chí giá cả thành phẩm thu hút cũng khiến các hãng hiếm khi lựa chọn loại ổ cứng SSD siêu bền như trước đó, mà thay vào đó là HDD để dễ đầu tư dung lượng cao hơn.

LG Xnote Mini

LG Xnote mini với ba màu sáng bóng khá hấp dẫn.
LG Xnote mini với ba màu sáng bóng khá hấp dẫn.

Vào cuộc sau trong làng laptop mini nên netbook của hãng điện tử nổi tiếng Hàn Quốc nhảy hẳn sang kích cỡ 10 inch mà không qua các kích thước nhỏ trước. Máy có thiết kế mỏng, nhẹ và kiểu dáng rất thu hút với phái đẹp. Đường cong nhẹ tự nhiên không quá gồ ghề chỗ góc máy tạo nét quý phái cho sản phẩm này. Bàn phím 10 inch khá rộng và không bị hạn chế phím "shift" phải quá bé của nhiều netbook khác. Bên cạnh đó, phần trackpad cũng khá thoải mái và các phím trỏ chuột cũng được tạo hình khá mềm mại và gọn gàng.

Xnote Mini LG sử dụng vi xử lý Atom 1.6 Ghz, RAM 1 GB và ổ cứng 160 GB. Ngoài các kết nối phổ thông như Wi-Fi chuẩn N, Bluetooth, USB 3.0, Ethernet, một cổng VGA, sản phẩm còn hỗ trợ cả kết nối 3G. Tuy nhiên, pin đi kèm chỉ có 3 cell sẽ gặp nhiều cạnh tranh khi các netbook 10 inch hiện tại đều đã tích hợp pin 6 cell.

Máy dự kiến sẽ được đưa ra thị trường với giá khoảng 600 USD.

Samsung NC10

Samsung NC10 với thiết kế mỏng nhẹ và mạnh về kết nối.
Samsung NC10 với thiết kế mỏng nhẹ và mạnh về kết nối.

Cạnh tranh mạnh mẽ cùng LG Xnote mini về thiết kế thời trang cho phái đẹp, netbook 10 inch của Samsung cũng không hề kém cạnh.

Máy cũng có bàn phím rộng, nút "shift" phải và thân mỏng nhẹ tương đương với đối thủ LG. Tuy nhiên, NC 10 có vỏ máy được làm từ hợp kim crôm tạo độ chắc chắn và phủ ngoài bằng lớp nhựa mỏng để tạo vẻ ngoài quyến rũ hơn. Màn hình LCD với độ phân giải 1.024x600 pixel cho hình ảnh sắc nét, không bị mờ hiển thị ngay khi ở các góc nghiêng 45 độ.

Ngoài ra, nhà sản xuất hàng đầu thế giới về chip cũng như tấm nền LCD cũng không bỏ qua thế mạnh của mình. Tốc độ thực thi của máy khá đáng nể khi vượt qua hầu hết các netbook 10 inch hiện có mặt trên thị trường.

Samsung NC10 có trọng lượng chỉ 1,1 kg dùng CPU Intel Atom N270 1,6 GHz, RAM 1 GB, card đồ họa tích hợp Intel GMA 950, ổ cứng HDD 160 GB tốc độ 5.400 vòng/phút. Pin đi kèm 6 cell có dung lượng 5.200 mAh cho phép máy hoạt động liên tục đến 4 giờ 41 phút.

Sản phẩm đang được bán tại Việt Nam với giá khoảng 530 USD (hàng ngoài).

Asus N10

Asus N10 không thuộc dòng Eee PC có thiết kế khá lịch lãm.
Asus N10 không thuộc dòng Eee PC có thiết kế khá lịch lãm.

Máy có cấu hình đặc biệt nhất trong các netbook 10 inch khi được tích hợp card đồ họa rời Nvidia GeForce 9300 nhưng các thành phần chính vẫn không có gì thay đổi: CPU Atom 1,6 Ghz, RAM 1 GB, HDD 160 GB. Trang bị này giúp máy có thể thao tác các ứng dụng đơn giản lướt web, gửi nhận email và cũng có thể chơi game được. Tuy nhiên, cấu hình đi kèm không tương thích với card đồ họa nên hiệu quả hình ảnh không cao lắm. Bên cạnh đó, độ phân giải màn hình không đủ để chạy các game nặng. Đây cũng là chiếc netbook đầu tiên hỗ trợ kết nối mạnh với cổng HDMI và khe đọc thẻ ExpressCard.

Thiết kế bàn phím rộng, phím bấm lớn và phẳng nhưng nút "shift" ở hai bên vẫn không có độ dài đồng đều.

Việc tích hợp card đồ họa làm N10 chỉ hoạt động liên tục được khoảng 3 giờ 20 phút, nếu tắt thành phần này để chạy đồ họa bằng chip đồ họa onboard thì có thể tiết kiệm thêm 90 phút.

Máy đang được bán với giá khoảng 650 USD.

Acer Aspire One AOD150 10 inch

Aspire One 10 inch có thiết kế khá rắn chắc.
Aspire One 10 inch có thiết kế khá rắn chắc.

Thiết kế rắn chắc phù hợp cho nam giới của Acer vẫn được giữ nguyên ở phiên bản 10 inch. Bên cạnh đó, gáy tiếp nối giữa màn hình và thân máy không cong mà được thay bằng gờ trông như giọt nước làm nó trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, trong khi phần trackpad được mở rộng tới 1,6 inch (bản cũ là 1,2 inch) thì kích thước bàn phím không thay đổi nên cũng hạn chế.

Cấu hình Aspire One 10 inch không thay đổi nhiều: chip xử lý Atom xung nhịp 1,6 GHz, RAM 1 GB, HDD 160 GB và chạy hệ điều hành Windows XP Home. Khả năng chạy đa nhiệm với các ứng dụng đơn giản như: soạn thảo, nghe nhạc và duyệt web vượt trội hơn nhiều netbook 10 inch khác, nhưng khi chạy ứng dụng đồ họa khá kém so với các đối thủ.

Đặc biệt, máy có mức giá bán dự kiến hấp dẫn nhất trong các netbook 10 inch (350 USD).

HP 1001TU

HP 1001TU là món quà lý tưởng cho ngày Valentine.
HP 1001TU là món quà lý tưởng cho ngày Valentine.

Trong khi chờ đợi sự có mặt của phiên bản 2140, HP cũng đã kịp cho ra 1001TU dành cho dịp Valentine nhỏ gọn, tinh tế. Thiết kế máy 10 inch nhưng mỏng hơn các phiên bản Mini Note cũ. Lớp vỏ sáng bóng kết hợp công nghệ vân chìm chống xướt phổ biến ở các dòng máy DV, Pavilion của HP. Bên cạnh đó, lớp vỏ nhôm nặng nề và tạo cảm giác nóng khi đặt tay lên bàn phím trước kia được thay bằng chất liệu nhựa nhẹ hơn.

Bàn phím khá rộng khắc phục được nhiều nhược điểm chật chội của các máy trước đó. Sản phẩm được trang bị bộ vi xử lý Atom N270 1,6 GHz, RAM 1GB, ổ cứng tầm tương đối 60 GB, hỗ trợ tốt kết nối Wi-Fi 802.11b/g và trọng lượng chỉ khoảng 1,27 kg.

Máy có mặt trên thị trường VN vào đúng ngày Valentine với giá 555 USD.

Asus Eee PC 1000HE

Asus Eee PC 1000HE có thời lượng pin lâu nhất hiện nay trong các netbook.
Asus Eee PC 1000HE có thời lượng pin lâu nhất hiện nay trong các netbook.

Đây là phiên bản nâng cấp mới nhất từ 1000H, máy được tút lại thời trang hơn khi bàn phím cách điệu theo phong cách Macbook của Apple. Ngoài ra, các đặc điểm về ngoại hình đều giống với các dòng máy 10 inch trước.

Eee PC 1000HE sử dụng chíp xử lý mới nhất của dòng Atom N280 có xung nhịp 1,66 GHz nhỉnh hơn chút ít so với nhiều netbook hiện nay. Bên cạnh đó, tốc độ buss hỗ trợ 667 Mhz cao hơn so với các dòng Atom từ N270 trở về trước nhưng vẫn tiêu thụ điện năng ở mức 2,5 Watt. Ngoài ra, pin 6 cell đi kèm cũng vượt trội hơn cả tiền thân 1000H-"máy tính một ngày" đến 1,5 giờ khi có thể chạy liên tục trong 9,5 giờ.

Máy dự kiến sẽ có mặt trên thị trường với giá khoảng 400 USD với chạy hệ điều hành Windows XP với RAM đi kèm 1GB, ổ cứng dạng đĩa quay HDD 160 GB.

Theo SoHoa

Đọc thêm