Nên chọn mua MacBook Air, MacBook Pro 13 hay 15 inch?

Bài viết chỉ đề cập đến các dòng MacBook, không so sánh với những dòng laptop chạy Windows. 

1. MacBook Air

MacBook Air là mẫu laptop rẻ nhất của Apple, sản phẩm thường được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5, RAM 4-8 GB và card đồ họa tích hợp. Ưu điểm của MacBook Air chính là thời gian sử dụng pin (10-12 tiếng) và thiết kế mỏng nhẹ, dễ dàng mang đi khắp nơi. 

Sản phẩm có màn hình 13,3 inch (1.440 x 900 pixel), tuy nhiên bắt đầu từ phiên bản 2018, Apple đã nâng cấp lên độ phân giải 2.500 x 1.600 pixel, ngang ngửa với MacBook Pro nhưng do không hỗ trợ gam màu rộng nên màn hình MacBook Air vẫn có độ tương phản thấp. 

Cổng kết nối trên MacBook Air bao gồm USB Type A, USB Type C (Thunderbolt 3), khe cắm thẻ nhớ… Lưu ý, các tùy chọn này có thể thay đổi tùy vào phiên bản bạn chọn mua.

Tuy nhiên, vì ưu điểm mỏng nhẹ nên một số cổng kết nối sẽ bị loại bỏ, đơn cử như cổng Ethernet, do đó người dùng sẽ cần phải sử dụng bộ chuyển đổi mạng nếu muốn sử dụng dây mạng LAN.

MacBook Air có thể không đủ mạnh cho các game thủ hoặc những ai thường xuyên biên tập video, tuy nhiên đối với sinh viên và những người dùng thông thường, đây là một lựa chọn tốt và rẻ nhất.

2. MacBook Pro

MacBook Pro có hai kích cỡ màn hình khác nhau (13 inch và 15 inch), những phiên bản đời mới sẽ được trang bị thêm TouchBar - thanh cảm ứng thay cho các phím chức năng F1, F2 trên bàn phím. Ngoài việc sử dụng mật khẩu theo cách thông thường, bạn còn có thể sử dụng Touch ID (vân tay) để đăng nhập hoặc cài đặt ứng dụng.

Không giống như MacBook Air, người dùng MacBook Pro có thể nâng cấp RAM (16-32-64 GB) và bộ nhớ trong (2-4 TB). Lưu ý, tất cả model 13 inch chỉ sử dụng card đồ họa tích hợp, trong khi đó model 15 inch lớn hơn sẽ có card đồ họa rời Radeon Pro, hỗ trợ chỉnh sửa video và các tác vụ chuyên sâu.

Bắt đầu từ phiên bản 2017, MacBook Pro đã bị loại bỏ bớt một số cổng kết nối để kích thước mỏng nhẹ hơn. Cụ thể, đối với phiên bản 2017, người dùng sẽ chỉ còn 2-4 cổng Thunderbolt 3 (USB Type C) tùy từng phiên bản 13 inch hoặc 15 inch, jack cắm tai nghe 3,5 mm.

Nếu muốn sử dụng chuột USB, thẻ nhớ hoặc kết nối với màn hình lớn, bạn phải mua thêm bộ hub chuyển đổi. 

Nhìn chung, MacBook Air hướng đến đối tượng người dùng thích di chuyển, thời gian sử dụng pin lâu và vẻ ngoài thanh lịch. Trong khi đó, MacBook Pro phù hợp với những người ưa chỉnh sửa hình ảnh, video, chơi game, xài máy ảo… hoặc những công việc cần hiệu năng cao. Nếu muốn cân bằng giữa hiệu năng, giá cả và thiết kế thì MacBook Pro 13 inch là lựa chọn phù hợp.

Trong trường hợp mua MacBook để chơi game, người dùng nên lựa chọn MacBook Pro 15 inch, máy được tích hợp card đồ họa rời AMD Radeon Pro 555X hoặc 560X với 4 GB VRAM, cung cấp hiệu năng tốt nhất trong số tất cả MacBook có sẵn, thậm chí đánh bại một số mẫu iMac.

Tất nhiên, MacBook Pro 13 inch được tích hợp card đồ họa Intel vẫn hỗ trợ tốt các trò chơi hiện nay.

Nếu không dư dả về tài chính, bạn có thể chọn mua MacBook cũ với giá rẻ hơn khoảng 5-15 triệu đồng so với hàng chính hãng mới 100%. Về cơ bản, những sản phẩm này vẫn còn khá mới, cycles còn thấp... rất đáng là một lựa chọn để bạn tham khảo.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị mới liên quan đến việc vận chuyển pin lithium và các thiết bị điện tử sử dụng loại pin này. 

Cụ thể, những loại pin lithium và các thiết bị điện tử sử dụng pin nằm trong danh sách triệu hồi sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mang theo dưới dạng hành lý xách tay với điều kiện phải tắt nguồn.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể mang những dòng MacBook 15 inch năm 2015-2017 lên máy bay nếu tắt nguồn (trước đây bị cấm).

Lưu ý, những loại pin lithium không bị triệu hồi có thể mang lên máy bay bình thường.

Làm thế nào để biết MacBook có bị cấm mang lên máy bay?
Làm thế nào để biết MacBook có bị cấm mang lên máy bay?
(PLO)- Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành lệnh cấm hành khách, thành viên tổ bay mang MacBook 15 inch được sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9-2015 đến tháng 2-2017 lên máy bay dưới mọi hình thức nhằm đảm bảo an toàn.

Đọc thêm