Năm kiểu kết nối máy tính tới HDTV

Để kết nối một máy tính cá nhân tới màn hình của HDTV, điều cần thiết là người dùng phải có một sợi cáp kết nối thích hợp. Tuy nhiên, mỗi mẫu TV hay máy tính lại có thể có các loại dây cáp và cổng tín hiệu với các tiêu chuẩn khác nhau.

Năm kiểu kết nối máy tính tới HDTV dưới đây mà tạp chí PC World hướng dẫn sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập hệ thống của mình.

HDMI tới HDMI

Năm kiểu kết nối máy tính tới HDTV ảnh 1

Chuẩn HDMI là kết nối thông dụng và đơn giản cho chất lượng hình ảnh tốt nhất. Ảnh: Pcworld.

Nếu cả hai thiết bị đều hỗ trợ kết nối theo chuẩn HDMI, điều này thật là may mắn. Bởi chỉ cần một sợi cáp HDMI duy nhất, hình ảnh và âm thanh sẽ được truyền từ máy tính tới TV với chất lượng tốt nhất.

Nếu không muốn âm thanh bị chuyển sang TV, người dùng có thể chuyển chế độ xuất âm thanh của Windows trên máy tính. Ở Windows 7 hoặc Vista, ấn chuột phải vào icon loa trên thanh hệ thống và chọn Sounds. Sau đó ấn tab Playback và chọn Digital Audio (HDMI).

PCI tới HDMI

Năm kiểu kết nối máy tính tới HDTV ảnh 2

Kiểu kết nối từ PCI tới HDMI không cho phép truyền tải tín hiệu hình ảnh và âm thanh đồng thời trên một đường truyền. Ảnh: PCworld.

Nếu máy tính thiếu kết nối HDMI, nó vẫn còn có chuẩn PCI. Lựa chọn đúng loại adapter (thiết bị chuyển) hoặc cáp, nó sẽ hoạt động với chất lượng không kém HDMI là mấy. Và một thiết bị chuyển đổi từ PCI sang HDMI cũng có giá chỉ khoảng 10 USD.

Hai chuẩn gửi và nhận tín hiệu HDMI và DVI có thể dễ dàng tương thích với nhau. Tuy nhiên, chuẩn DVI trên máy tính lại không hỗ trợ gửi tín hiệu âm thanh đồng thời với hình ảnh. Bởi vậy, cổng HDMI trên TV cũng không thể thu nhận được các tín hiệu âm thanh.

Tuy nhiên, nếu vẫn muốn nghe âm thanh phát ra từ TV, người dùng cũng có những giải pháp khác. Nếu sở hữu một bộ receiver độc lập, bạn có thể dùng cổng xuất âm thanh trên máy tính để nối tới receiver. Loại cáp có giắc 3,5 mm (theo kiểu chữ Y) hoặc cáp âm thanh chuẩn RCA là những thứ cần thiết cho việc kết nối. Sau đó, người dùng chỉ cần điều chỉnh cho hệ thống phát âm thanh đơn giản như thiết lập chế độ phát ở các bộ loa vi tính khác.

VGA tới VGA

Năm kiểu kết nối máy tính tới HDTV ảnh 3

Nhiều người vẫn lựa chọn chuẩn VGA tới VGA vì kiểu kết nối có chất lượng tương đương như từ HDMI tới HDMI. Ảnh: Cnet.

Lựa chọn loại kết nối VGA tới VGA là hợp lý nếu máy tính thiếu cả chuẩn HDMI và PCI. Hầu hết các loại HDTV hiện nay đều được trang bị một cổng VGA (tùy từng nhãn hiệu TV có thể được đặt tên là cổng RGB, PC hoặc RGB PC).

Theo lý thuyết, chuẩn VGA tới VGA có thể truyền tất cả các tín hiệu từ máy tính tới HDTV. Tùy thuộc theo từng loại card màn hình trên máy tính, độ phân giải của loại cổng này có thể cho chất lượng cao hơn cả chuẩn HDMI. Tuy vậy, yếu điểm của loại kết nối này là không phải tất cả các loại HDTV hiện nay đều hỗ trợ việc nhận tín hiệu âm thanh thông qua chuẩn VGA.

Bởi vậy, nếu muốn truyền tải âm thanh cho hệ thống, người dùng vẫn phải đi đường vòng như kiểu kết nối DVI tới HDMI.

S-Video tới S-Video

Năm kiểu kết nối máy tính tới HDTV ảnh 4

S-Video tới S-Video cho chất lượng không tốt như 3 kiểu kết nối trên. Ảnh: Gizmodo.

Máy tính và HDTV đều được trang cổng S-Video, bạn có thể dùng kết nối từ cổng S-Video trên máy tính tới cổng S-Video trên TV. Dù vậy, chất lượng của hình thức kết nối này chẳng thể hơn được 3 kiểu trên. Sau đó, người dùng cũng cần sử dụng một dây cáp âm thanh dạng chữ Y để truyền âm thanh từ máy tính cho tới TV.

Đây là cách thức đơn giản nhất, tuy vậy, TV sẽ chỉ nhận được các tín hiệu analog thông thường, không nhận được các tín hiệu kỹ thuật số và tất nhiên là cả không HD.

Ngoài bốn cách trên

Năm kiểu kết nối máy tính tới HDTV ảnh 5

Sử dụng cáp chuyển từ VGA sang S-Video là lựa chọn cuối cùng khi TV và máy tính của bạn không chịu hợp tác với nhau. Ảnh: Slashgear.

Nếu không may mắn khi TV và máy tính của bạn chẳng chịu sử dụng 4 kiểu kết nối như trên, người dùng chỉ còn lại cách duy nhất để có thể nối máy tính với TV là mua một bộ chuyển (cáp chuyển) từ chuẩn VGA sang S-Video. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi bạn phải thử qua nhiều loại cáp khác nhau cho tới khi tìm được một loại cáp tương thích có thể hoạt động với hệ thống của mình.

Theo Tuấn Anh (VNE)

Đọc thêm