Mua TV LCD ở Hà Khẩu

Số lượng cửa hàng bán TV cao cấp tịa đây không nhiều so với các đồ công nghệ khác như điện thoại di động, hàng điện tử gia dụng… Dù vậy, Hà Khẩu lại là nơi dễ tiếp cận hàng "trung ương" hơn nhiều chợ cửa khẩu khác ở dải biên giới Việt – Trung.

Khi nói về hàng hóa Trung Quốc, người tiêu dùng vẫn nhắc đến hai chữ nôm na là "hàng Tàu" và "hàng trung ương". Hàng "Tàu" được hiểu là loại gia công ở những cơ sở của dân với giá rẻ, chất lượng thấp, còn "hàng trung ương" là do các công ty lớn khá uy tín của Trung Quốc sản xuất. Nếu như ở Lạng Sơn, Móng Cái người ta thấy vô số màn hình LCD cỡ nhỏ, trông "dại dại" thì ở đây, khá nhiều sản phẩm dán mác thương hiệu lớn được đại lý nhập về bán với chất lượng hình ảnh khá tốt.

Khách tham quan bắt gặp những nhãn hiệu quen thuộc với người Việt Nam như Philips, TCL. Philips thì có nhà máy sản xuất màn hình LCD ngay tại Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông giáp Vân Nam), còn TCL đặt trụ sở tại Huệ Châu, cũng thuộc Quảng Đông. Các nhãn hiệu lạ hơn như Haier, Hisense, Skyworth… có trụ sở tại Sơn Đông, Thâm Quyến cũng là những tập đoàn lớn sản xuất nhiều mặt hàng khác ngoài TV LCD như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, điện thoại di động.

TV LCD tại đây được bày bán với nhiều kích cỡ, từ 21 inch đến 60 inch, giá từ 3,5 triệu đến hàng chục triệu đồng, được niêm yết bằng tiền nhân dân tệ. Một số cửa hàng sử dụng phim HD để thể hiện độ nét của thiết bị với chất lượng ảnh khá ấn tượng, độ nét căng, không bị viền răng cưa, dù đôi chỗ hình ảnh chuyển động nhanh như nước chảy, hoạt động của vận động viên chưa thật sự mềm, khiến người xem hơi chóng mặt.

Thông tin trên các mặt hàng chủ yếu là kích cỡ và giá tiền. Ví dụ chiếc Haier này có cỡ 52 inch, giá 16.600 tệ, tính ra gần 45 triệu đồng.
Thông tin trên các mặt hàng chủ yếu là kích cỡ và giá tiền. Ví dụ chiếc Haier này có cỡ 52 inch, giá 16.600 tệ, tính ra gần 45 triệu đồng.

Khách du lịch qua chợ cửa khẩu này muốn mua TV cũng gặp khá nhiều khó khăn vì mọi thông số kỹ thuật đều viết bằng tiếng Trung, trong khi phiên dịch viên của cửa hàng hoặc nhân viên người Việt khó mà giải thích hểt những chi tiết về độ phân giải, độ tương phản, tỷ lệ làm mới khung hình… nên họ chỉ còn cách thử nghiệm nhiều loại hình ảnh khác nhau để cảm nhận về màu sắc, tốc độ xử lý hình ảnh.

"Tôi nhìn TV ở đây đẹp không kém các sản phẩm của Samsung hay LG nhưng vì chữ nghĩa không biết nên ngại mua", anh Sơn, một khách du lịch từ Yên Bái đến, cho hay. "Dù vận chuyển vất vả hơn nhưng cứ mua hàng ở Hà Nội cho yên tâm". Sau một hồi suy nghĩ, vị khách này gọi điện cho cậu con trai đang làm việc ở Hà Nội mua một chiếc Samsung Full D 32 inch giá hơn 10 triệu ở thủ đô về cho gia đình nhân dịp nghỉ lễ 30/4, thay vì cũng ngần ấy tiền để sắm sản phẩm từ Hà Khẩu.

Giá TV ở đây tính ra cũng không rẻ hơn là mấy so với hàng chính hãng tại Hà Nội. Ảnh: Thùy Hương.
Giá TV ở đây tính ra cũng không rẻ hơn là mấy so với hàng chính hãng tại Hà Nội. Ảnh: Thùy Hương.

Hiện tiền tệ đang lên giá so với đồng Việt Nam (1 tệ tương đương 2.700 đồng, trước đây chỉ khoảng 2.000 - 2.400 đồng) nên giá thiết bị tính ra cũng khá đắt và khiến người mua phải cân nhắc với nguồn hàng trong nước, vừa có cảm giác yên tâm hơn, vừa được hưởng các chương trình khuyến mãi lớn. Một chủ cửa hàng tại đây cho hay hàng bán chạy chủ yếu là loại cỡ nhỏ cho khách du lịch và người dân quanh khu vực Lào Cai vì dễ vận chuyển, giá thành hợp lý và không bị tính thuế khi qua hải quan. Dù vậy, nhiều cán bộ công tác ở tỉnh này do không có điều kiện ngắm hàng ở Hà Nội đã quyết định mua từ Hà Khẩu và mang luôn về quê cho tiện. Anh Cường, cán bộ của một dự án thủy điện tại đây từng mang về quê tặng gia đình chiếc TV LCD cỡ 60 inch và sau 2 năm, TV vẫn hoạt động tốt, chưa có hiện tượng bất thường về màu sắc. Anh Lam, môt tài xế taxi tại Lào Cai, cho hay nhiều gia đình ở đây chọn mua TV Trung Quốc vì giá rẻ và sau 5-6 năm, sản phẩm vẫn không bị hỏng hóc gì.

Những người mua cẩn thận tiết lộ nếu muốn mua hàng đảm bảo, khách có thể đi sâu hơn nữa qua chợ Hà Khẩu để vào các đại lý lớn hơn. Tại đó, hàng chủ yếu bán cho người dân địa phương nên có chất lượng và dịch vụ yên tâm hơn so với hàng bán cho khách du lịch vãng lai. Tốt nhất nên tự khám phá nhiều hơn so với các địa điểm mà hướng dẫn viên du lịch chỉ dẫn để có lựa chọn hợp lý nhất.

Theo Sohoa.net

Đọc thêm