Mua TV 3D cần chú ý gì

Nội dung 3D và TV 3D có thể còn chưa phổ biến, giá của loại TV còn đắt đỏ nhưng vẫn là những mẫu HDTV cao cấp nhất hiện nay, sở hữu nhiều tính năng hiện đại. Số lượng mẫu TV 3D trên thị trường đã khá đa dạng, lên tới gần 20 dòng sản phẩm khác nhau và tới từ nhiều nhà sản xuất TV trên thế giới. Bởi vậy, để có thể chọn được một sản phẩm phù hợp nhất không hề đơn giản.

Để giúp người dùng có thể chọn đúng TV 3D mà mình muốn, Electronics House đã nhờ tới Bob Cole và Joel Silver, những chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực thiết bị nghe nhìn. Hai nhân vật này có lời khuyên về những điều gì người mua cần quan tâm khi chọn loại TV này.

Kính chuyên dụng là thiết bị quan trọng nhất của TV 3D.

Mua TV 3D cần chú ý gì ảnh 1

Kính chuyên dụng của XpanD có khả năng hoạt động với nhiều loại TV 3D khác nhau. Ảnh: XpanD.

Không phải bất kỳ TV 3D nào cũng sử dụng cùng một công nghệ kính chuyên dụng. Có TV sử dụng kính phân cực, kính màu xanh đỏ, hoặc không cần đến kính, nhưng hiện tại, kính chuyên dụng sử dụng các mắt kính LCD có khả năng trập hình động, hoạt động bằng pin là phổ biến.

Cũng nên lưu ý, kính của hãng nào thì sẽ hoạt động tốt nhất với TV 3D của hãng đó và có thể không tương thích với các loại TV 3D của nhà sản xuất khác. Bởi vậy, nếu đã mua TV 3D của Panasonic, thì dù kính 3D của Samsung có rẻ đến mấy, người dùng cũng chỉ được chọn mua kính 3D do Panasonic sản xuất để sử dụng tốt nhất. Tuy nhiên, trong thời gian tới, trên thị trường sẽ có loại kính 3D đa năng, tương thích với nhiều hãng TV khác nhau do hãng XpanD và Monster sản xuất riêng.

TV 3D có góc nhìn hẹp.

Đối với 3D, góc nhìn là một điều cực kỳ quan trọng. "Trong một số model, nếu người xem dịch chuyển ra xa khỏi vị trí trung tâm của màn hình, hình ảnh nổi sẽ dần biến mất và không thể nhìn được nữa. Điều đó xảy ra với bất kể loại kính chuyên dụng nào, kể cả loại trập hình động", chuyên gia Bob Cole cho biết.

Ông Silver bổ sung, "góc nhìn hạn chế là một điều nên lưu tâm ở các loại TV LCD. Và không chỉ xem xét đến vị trị, người xem cũng thử nghiêng đầu qua lại, hoặc lùi ra khỏi TV xem các hiệu ứng còn rõ nét hay không". Hãy chọn một TV 3D có góc nhìn rộng rãi nhất và có khoảng cách xem tối ưu phù hợp với căn nhà của bạn.

Với 3D, màn hình càng lớn thì hình ảnh càng tốt.

Mua TV 3D cần chú ý gì ảnh 2

Màn hình càng lớn thì khả năng trình diễn 3D càng tốt. Ảnh: Gizmodo.

"50 inch là kích thước tối thiểu để người xem có thể cảm nhận được đầy đủ và rõ nét các hiệu ứng 3D", Joel Silver cho biết. Xu hướng xem 3D của nhiều người là luôn tiến sát vào màn hình bởi họ luôn muốn cảm nhận hình ảnh 3D tốt hơn, bởi vậy, màn hình lớn sẽ giúp cho người xem cảm thấy thoải mái hơn các loại màn hình nhỏ. Đối với các thiết bị hỗ trợ 3D, TV Plasma và máy chiếu có khả năng trình diễn hình ảnh lớn nhưng có giá thành không quá cao, thấp hơn so với TV LED hay LCD.

Tuy nhiên, chọn TV 3D cũng như TV 2D, phải xem xét kích thước phòng chiếu có đủ để sắp xếp được những loại màn hình cỡ bự hay không rồi mới nên lựa chọn.

Nếu chọn TV 3D công nghệ LCD, hãy lưu ý tới thông số quét hình.

Nếu đã chọn TV 3D sử dụng công nghệ Plasma, người dùng sẽ không cần quá lưu tâm tới thông số quét hình bởi màn hình Plasma luôn cho tốc độ quét rất cao và thừa thãi cho việc trình diễn nội dung 3 chiều. Tuy nhiên, với LCD lại khác, tần số quét hình là một trong những thông số giúp cho việc trình diễn 3D diễn ra được mượt mà, không bị nhòe hay nhiễu (hiện tượng crosstalk 3D).

Tốc độ quét 120Hz là tiêu chuẩn đủ để màn hình 3D LCD có thể trình diễn hình ảnh mượt mà, bởi khi đó, mỗi mắt kính trái và phải sẽ đạt tốc độ quét 60Hz. Hiện tại trên thị trường, TV LCD, LED 3D có tốc độ quét hình phổ biến ở mức 120Hz và 240Hz, một số model cao cấp hơn nữa thì đã sở hữu thông số quét hình 400 và 480Hz.

Xem 3D hình ảnh sẽ bị tối đi so với 2D.

Khi thưởng thức 3D, người xem sẽ thấy những hình ảnh nổi qua kính chuyên dụng tối đi so với hình ảnh 2D thông thường. Mắt kính trập hình động đã khiến độ sáng của hình ảnh bị thay đổi. Bởi vậy, để có thể lựa chọn được một mẫu TV phù hợp với không gian xem của mình, phòng xem quá sáng hay quá tối, người mua nên thiết lập chế độ sáng nhất ở các mẫu TV 3D để có thể xem xét và so sánh.

Đối với một số loại TV 3D hiện nay, nhà sản xuất còn tích hợp luôn cả các chế độ tinh chỉnh hình ảnh dành riêng cho chế độ 3D, mỗi khi chuyển từ 2D sang 3D, màn hình cũng được điều chỉnh để tối ưu cho việc phát hình giúp người xem cảm thấy thoải mái nhất.

3D chỉ là một tính năng của HDTV.

Mua TV 3D cần chú ý gì ảnh 3

3D LED LX9500 series hiện là dòng TV cao cấp nhất của LG. Ảnh: LG.

Hai vị chuyên gia chia sẻ với Electronics House, "một trong những điều quan trọng nên nhớ khi mua TV 3D là người mua đã bỏ tiền ra để sở hữu một mẫu HDTV tốt được trang bị thêm tính năng 3D. Đối với TV nói chung, hầu hết TV 3D đều nằm trong dòng sản phẩm cao cấp của các nhà sản xuất, được trang bị những tính năng tốt nhất, hiện đại nhất của bất kỳ mẫu TV 2D nào. Nếu như đã muốn chọn lựa một mẫu HDTV có khả năng trình diễn ấn tượng, thuộc hàng cao cấp, TV 3D nên là sự lựa chọn đầu tiên trong danh sách".

Hai cổng HDMI luôn tốt hơn một.

Đi kèm với TV 3D, người dùng cũng cần đầu Blu-ray hỗ trợ 3D để trình diễn phim ảnh, nội dung ba chiều. Đối với đầu Blu-ray 3D, những sản phẩm hỗ trợ nhiều cổng HDMI luôn là ưu tiên. Một cổng để phục vụ cho việc kết nối tới màn hình và một để kết nối tới các hệ thống âm thanh vòm.

Nếu đầu Blu-ray chỉ có cổng HDMI chuẩn 1.4a, hệ thống giải trí tại gia sẽ cần thêm một dàn âm thanh vòm hỗ trợ 3D. Tuy nhiên, nếu đầu Blu-ray có cả hai chuẩn 1.4a và 1.3 thì có thể tận dụng luôn hệ thống âm thanh vòm hiện tại mà không cần nâng cấp lên 3D.

Người dùng cũng có thiết lập việc trình diễn âm thanh trong hệ thống 3D tại gia của mình khi sử dụng các cổng Coaxial hay Optical nhưng đương nhiên sẽ rắc rối hơn HDMI.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm