Mua loa về nghe nhạc vàng

Tham khảo qua một số diễn đàn về âm thanh có tiếng ở trên mạng, nơi tập trung nhiều "lão làng" trong giới chơi âm thanh Việt Nam. Chủ đề chọn loa để chơi nhạc vàng không nhiều. Tuy nhiên, với tầm giá như trên, phần đông ý kiến đều khuyên chọn loa cũ.

Mua loa về nghe nhạc vàng ảnh 1

Loa Anh chơi nhạc vàng "nuột". Ảnh: Valveaudio.

Loa cũ tập trung nhiều ở các cửa hàng trên khu chợ Giời, hay một số ở phố Hai Bà Trưng, Khâm Thiên (Hà Nội). Ở chợ Giời thì có nhiều loại hơn, loa Nhật, châu Âu hay Mỹ, loa nào cũng có. Một chủ cửa hàng ở đây tư vấn, loa Nhật nghe nhạc vàng tốt, âm rõ ràng nhưng không mạnh như loa Mỹ. Bù lại, dễ "đánh" với ampli và giá cũng hợp lý. Anh cũng khuyên rằng chọn loa cứ phải nghe thử mới biết được nó có hay hay không và nhiệt tình giới thiệu hai bộ loa Nhật: Yamaha NS-690 II và Pioneer CS-616. Phát thử mấy bài, hai bộ loa này đều có tiếng khá mềm, trong trẻo.

Phố Khâm Thiên không có nhiều cửa hàng như ở chợ Giời, mẫu mã các loại loa ít hơn và cũng được chủ shop chọn lọc kỹ. Có chỗ chỉ bán những bộ "lướt" (dùng qua) với giá thấp nhất là 1.000 USD. Phần nhiều ở đây là loa châu Âu và châu Mỹ.

Theo anh Long, chủ một cửa hàng ở phố Khâm Thiên, "nghe nhạc vàng hay thì phải chọn loa Anh như KEF, B&W, hay là loa cổ của Mỹ. Loa Nhật thì ồn, treble bị dính, người nghe nhiều dễ bị mệt". Anh vừa tư vấn vừa đưa ra chiếc KEF IQ9 để thử. Anh còn gọi ý thêm là chiếc loa Mỹ JBL, chơi nhạc vàng cũng được, thỉnh thoảng đổi sang nhạc mạnh mẽ hơn đánh cũng ổn. Với 6 triệu, đôi loa Anh phát nhạc vàng khá "ngọt", tiếng trung mềm, không lồi, bass nhẹ.

Mua loa về nghe nhạc vàng ảnh 2

Mua loa cũ về nghe nhạc vàng. Ảnh: Vnav.

Trao đổi với anh Nguyễn Sỹ Trí, một dân chơi âm thanh lâu năm, về ý định sắm một bộ loa để nghe thể loại này, anh tâm sự, "thật ra, loại nhạc nào cũng có những yêu cầu khác nhau về chất lượng âm thanh phát ra từ loa. Âm thanh của loại nhạc vàng thì cần đến tiếng bass sâu và hơi nặng một chút, tiếng trung trong, ngọt, rõ ràng, còn tiếng tép thì lanh canh. Tuy nhiên, âm thanh của nhạc vàng lại không gợi được không gian vì nó đục và tối".

Anh Trí tư vấn, để chọn được loa hay, người chơi phải tự chọn và nghe bằng tai của mình mới biết được. Với số tiền không phải là nhiều, khoảng 5 triệu, lại là một người mới có tí chút kiến thức về âm thanh, anh Trí cũng khuyên nên chọn một bộ loa cũ. Loa cũ có nhiều loại, giá cũng tốt, nhưng phải chú ý xem loa còn "zin" hay không. Anh nhấn mạnh, muốn biết thì phải xem gân loa. Nếu gân loa bị thay rồi thì phải xem thật kỹ. Theo kinh nghiệm của anh, loa cũ thì gân mút thường bị thay rồi, còn loa vải ít khi phải thay mới.

Mua loa về chơi nhạc vàng, nhạc trữ tình, loa Anh, loa Mỹ hay loa Nhật đều được, miễn sao vừa túi tiền, nghe cho chính mình và phải tự cảm nhận bằng đôi tai, điều này mới quan trọng. Bên cạnh đôi loa, bạn cũng cần phải chú ý tới các thiết bị phối ghép khác, như ampli hay đầu phát thì chất lượng âm thanh mới hay.

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm