"Mưa" điện thoại di động mới tại Việt Nam

Đây là thời kỳ cao điểm của làng di động, hàng loạt các tên tuổi lớn nhỏ liên tiếp trình làng điện thoại mới chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Chỉ tính riêng Nokia, Samsung, HTC, LG và BlackBerry, trong tháng 11 đã có tới gần 30 mẫu điện thoại mới lên kệ. Các nhà bán lẻ cho biết, chưa khi nào điện thoại mới về nhiều như năm nay, các phân khúc đều ken cứng điện thoại cảm ứng, smartphone với các thiết kế lớn nhỏ khác nhau.

"Mưa" điện thoại di động mới tại Việt Nam ảnh 1

Galaxy Note, mẫu smartphone màn hình lớn nhất hiện nay vừa bán. Ảnh: CellphoneS.
Đây là năm "được mùa" của điện thoại cao cấp. Sau mùa hè sôi động với những thiết bị "đình đám" như Galaxy S II, Sensation, Xperia Arc, những tháng cuối năm, phân khúc di động giá trên 10 triệu đồng tiếp tục đón nhận hàng loạt các mẫu máy mới.

Samsung và HTC là những nhà sản xuất tiêu biểu cho cuộc chạy đua ở nhóm này. Hãng điện tử Hàn Quốc mới bán ra chiếc Galaxy Note, mẫu smartphone màn hình 5,3 inch, lớn nhất hiện nay với giá 18,5 triệu. Năm nay, Samsung chăng kín các kích thước màn hình khác nhau từ nhỏ đến lớn, Galaxy S II, Galaxy Y là các smartphone bán tốt của hãng này.

Trong khi đó, HTC lại tập trung giới thiệu các mẫu smartphone hướng đến các tính năng khác nhau. Nếu như Rhyme cho người dùng nữ, thì Sensation XE sở hữu công nghệ âm thanh Beats dành cho các fan yêu nhạc. Sang tháng, hãng này sẽ giới thiệu Sensation XL, điện thoại giải trí cao cấp hơn với màn hình 4,7 inch.

Cũng trong tháng 11, các nhà mạng bắt đầu bán ra mẫu iPhone 4 dung lượng 8 GB, trong khi iPhone 4S vẫn chỉ xuất hiện trên nhóm xách tay và có chưa lịch bán chính thức. RIM đang từng bước trở lại bằng Bold Touch 9900 và Curve 9360 mới có mặt trên thị trường, thương hiệu Canada cũng kết hợp với các nhà mạng, tổ chức những chương trình cộng đồng nhằm thúc đẩy trào lưu BlackBerry trở lại.

"Mưa" điện thoại di động mới tại Việt Nam ảnh 2

Hai mẫu Symbian Belle của Nokia vừa bán tại Việt Nam. Ảnh: Quốc Huy.

Phân khúc dưới 10 triệu đồng chứng kiến cuộc đua giữa Nokia và các nhà sản xuất Android khác. Nếu như một vài năm trước, các mẫu E-series đến từ Phần Lan nắm giữ nhóm này, doanh số tốt, thì trào lưu Android với các thiết bị cảm ứng từ Samsung, HTC, LG đang chiếm thế thượng phong.

Nokia đang có một loạt nỗ lực nhằm cạnh tranh với các đối thủ bằng dòng Symbian Belle, nền tảng cải tiến với chất lượng màn hình chạm và giao diện tốt hơn. Những model mới lên kệ như 700, 710, 603 có vi xử lý 1GHz, giá bán từ 6 đến hơn 7 triệu, tích hợp công nghệ NFC cho phép kết nối với loa hay chia sẻ dữ liệu nhanh.

Tuy nhiên, sự xuất hiện dồn dập của các thiết bị Android đang lấn át smartphone Nokia trên các kệ hàng. Samsung vừa bán mẫu Galaxy W, máy có giá hơn 8 triệu, sở hữu chip xử lý 1,4GHz và các tính năng giống dòng cao cấp, trong khi LG trở lại bằng ba phiên bản Optimus gồm Sol, Net và Hub. Không gây được ấn tượng mạnh trên thị trường cao cấp, điện thoại Android tầm trung của LG tập trung vào cạnh tranh về giá cũng như các trang bị theo kèm.

Đây cũng là thời điểm mà HTC tung bản Explorer, mẫu di động chạy nền tảng Google rẻ nhất của hãng. Cùng với Wildfire S, nhà sản xuất Phần Lan đang ngày một quan tâm đến nhóm giá thấp, khác với trước đây chỉ tập trung vào nhóm cao cấp.

"Mưa" điện thoại di động mới tại Việt Nam ảnh 3

Di động giá thấp, hỗ trợ hai sim và màn hình chạm của Nokia "ăn khách" ở tầm giá dưới 3 triệu. Ảnh: Quốc Huy.

Không nhiều dấu ấn nhóm trung cấp, nhưng Nokia lại cho thấy khả năng bao quát thị trường mạnh mẽ trên phân khúc di động giá rẻ. Một loạt các điện thoại hai sim, có bàn phím QWERTY hoặc màn hình cảm ứng ra mắt gần đây nhanh chóng "hút" hết khách các model xuất xứ từ Trung Quốc. Anh Ngô Quảng, chủ cửa hàng di động Tiến Trung ở TP HCM, cho biết sự xuất hiện của Nokia 101, C2-03... gần đây đang làm tăng doanh số của hãng, lợi thế về thương hiệu, chất lượng pin khiến nhiều sản phẩm từ Q-mobile, K-Touch... dù rẻ hơn, nhưng bán chậm dần.

Sau bản Asha 300, hãng vừa giới thiệu tiếp chiếc Asha 303. Đây đều là di động vừa ra mắt ở Nokia World tháng trước, đặc biệt, máy sử dụng chip xử lý 1GHz, giá các sản phẩm này từ 2,5 đến 3,4 triệu đồng.

Theo thống kê tại một số cửa hàng lớn ở TP HCM, trong tháng 11 có tới hơn 20 chiếc di động đến từ Q-mobile, Gionee, FPT, K-Touch... xuất hiện. Nhóm sản phẩm này có giá dưới 2 triệu, nhiều thiết bị sở hữu màn hình chạm, phần lớn trang bị hai sim hai sóng.

Thị trường di động bắt đầu bước vào mua sôi động nhất trong năm. Các chủ hàng dự kiến, người dùng sẽ bắt đầu thay điện thoại mới từ giữa tháng 12, và nhiều nhất sau Giáng sinh, khi các công chức có lương thưởng cuối năm.

Theo Quốc Huy (VNE)

Đọc thêm