Mozilla công bố bộ đôi smartphone sử dụng Firefox OS đầu tiên

Trước đó, hãng phần mềm Mozilla từng công bố sẽ không ra mắt thiết bị chạy nền tảng di động Firefox OS của mình cho đến khi nền tảng này hoàn tất. Tuy nhiên mới đây, Mozilla đã giới thiệu 2 chiếc smartphone với tên gọi “Developer Preview” để dành cho các nhà phát triển ứng dụng dùng thử và trải nghiệm nền tảng Firefox OS. Dĩ nhiên, người dùng phổ thông cũng có thể đặt mua bộ đôi sản phẩm này nếu muốn.

2 chiếc smartphone có tên gọi Keon và Peak, được sản xuất bởi 2 hãng điện thoại Tây Ban Nha GeeksPhone và Telefonica. Để chứng minh rằng Firefox OS không đòi hỏi một cấu hình mạnh mẽ để sử dụng, 2 sản phẩm mẫu này chỉ được trang bị những cấu hình hết sức khiêm tốn.

Mozilla công bố bộ đôi smartphone sử dụng Firefox OS đầu tiên ảnh 1

Keon (trái) và Peak, bộ đôi smartphone đầu tiên sử dụng Firefox OS
Cụ thể, smartphone Keon chỉ được trang bị màn hình cảm ứng rộng 3,5-inch, sử dụng vi xử lý đơn lõi Snapdragon S1 của Qualcomm tốc độ 1GHz, 512MB bộ nhớ RAM với ổ cứng lưu trữ 4GB và hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài. Mặt sau của máy là camera 3 megapixel.

Keon hỗ trợ kết nối Wifi, GPS, 3G. Máy sử dụng thỏi pin có dung lượng 1.580mAh.

Trong khi đó, Peak là phiên bản cao cấp hơn, với màn hình cảm ứng rộng 4,3-inch, sử dụng vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1.2GHz, bộ nhớ RAM 512MB và ổ cứng lưu trữ 4GB, có khả năng mở rộng qua thẻ nhớ ngoài. Mặt sau của máy là camera với độ phân giải 8 megapixel còn mặt trước là camera 2 megapixel.

Peak cũng hỗ trợ kết nối Wifi và 3G. Máy được trang bị thỏi pin với dung lượng 1.800mAh.

Dự kiến bộ đôi smartphone này sẽ được ra mắt vào tháng 2 tới đây với mức giá không được tiết lộ, tuy nhiên hãng điện thoại Geeksphone cho biết mức giá của sản phẩm sẽ ở mức “mà bạn không bao giờ tưởng tượng được”, do vậy giới công nghệ đang rất háo hức với sự ra mắt của bộ đôi sản phẩm này.

Firefox OS là nền tảng di động được Mozilla giới thiệu lần đầu tiên hồi tháng 2 năm ngoái, đây là hệ điều hành được xây dựng dựa trên ngôn ngữ HTML5. Các ứng dụng hoạt động trên Firefox OS cũng được xây dựng bằng HTML5, nhưng có những chức năng tương tự như ứng dụng trên các nền tảng di động khác như iOS hay Android. Điều này cho phép các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các ứng dụng trên Firefox OS, ngay cả với những lập trình viên nghiệp dư.

Mozilla công bố bộ đôi smartphone sử dụng Firefox OS đầu tiên ảnh 2

Mặt sau của Keon (trái) và Peak
Với việc ra mắt bộ đôi smartphone sử dụng Firefox OS, Mozilla hy vọng sẽ thu hút nhiều hơn nữa các nhà phát triển ứng dụng cho nền tảng di động còn non trẻ của mình, nhất là khi mà số lượng các ứng dụng đang đóng vai trò “sống còn” cho các nền tảng di động hiện nay.

Cũng giống như Android, Firefox OS là một nền tảng di động mã nguồn mở, nghĩa là các nhà phát triển có thể download mã nguồn của nền tảng này về và tùy biến theo ý muốn. Đặc biệt, Mozilla cho biết Firefox OS cũng có thể cài đặt trên các smartphone chạy Android hiện nay.

Mozilla hứa hẹn với sự ra mắt của nền tảng Firefox OS sẽ giúp cho người dùng có nhiều cơ hội được sở hữu smartphone với mức giá rẻ nhưng có những tính năng không thua kém gì smartphone sử dụng Android hay iOS.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm