Moto X: Siêu dế "chẳng ai mua"?

Moto X: Siêu dế "chẳng ai mua"? ảnh 1

Sau nhiều tháng đồn đoán, cuối cùng thì Google cũng đã trình làng Moto X, một smartphone đặc biệt vì nhiều lẽ. Thứ nhất, nó là sản phẩm đầu tiên được Motorola tung ra sau khi bị Google thâu tóm. Thứ hai, sản phẩm này tuyên bố được sản xuất "tại Mỹ", thay vì tại Trung Quốc như hầu hết các sản phẩm đối thủ. Thứ ba, nó cho phép người dùng tùy biến case máy, logo, màu sắc....tùy thích.

Tuy nhiên, cũng do bị đồn đoán và rò rỉ quá nhiều trước giờ G nên lễ ra mắt Moto X gần như không còn yếu tố bất ngờ nào. Sự hào hứng mà báo giới dành cho siêu phẩm này càng vợi đi khi Google thông báo giá bán cho bản khóa mạng của Moto X lên tới 199 USD, báo hiệu việc phiên bản quốc tế sẽ không thể rẻ như người ta kỳ vọng.

Và mới đây nhất, trang Business Insider tỏ ra quá sức lạnh lùng khi "xoa thì ít mà đấm thì nhiều". Dù khen ngợi Moto X là một smartphone mạnh mẽ, tiện dụng nhưng trang này tiên đoán chắc nịch "Sẽ không có ai bỏ tiền ra mua Moto X".

Vì sao lại như vậy

Hồi tháng 1, BlackBerry tung ra smartphone đầu bảng mới nhất của hãng này là Z10. Dù nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn nhưng sức tiêu thụ của Z10 vẫn rất yếu. Mới đây nhất, nhiều nhà mạng đã quyết định tặng không Z10 cho những thuê bao ký hợp đồng dịch vụ 2 năm.

Tháng Ba, HTC công bố HTC One, một con dế cũng được khen nức nở nhờ thiết kế độc đáo, sang trọng và cấu hình mạnh. Nhưng doanh số tiêu thụ trong tháng đầu tiên cũng chỉ đạt 5 triệu máy, bằng một nửa so với đối thủ Samsung Galaxy S4 và không đủ để vực dậy kết quả tài chính quý cho HTC.

Một đại gia di động nữa là Nokia dù bán được hàng triệu smartphone Lumia nhưng chủ yếu là nhờ những model giá rẻ như 520. Các smartphone cao cấp như Lumia 920 vẫn chưa thực sự được gọi là "bom tấn". Trong khi đó, thị trường smartphone cao cấp dường như đã bắt đầu bão hòa khi mà cả iPhone lẫn Galaxy đều tiêu thụ chậm lại.

Bối cảnh này khiến cho việc một smartphone 200 USD như Moto X khó lòng nổi bật được ở phân khúc cao cấp, dù cho nó có tốt đến đâu đi nữa. Và cũng đừng quên rằng, chỉ có Samsung và Apple là hai hãng thực sự có lợi nhuận từ việc kinh doanh di động mà thôi.

Chưa hết, Moto X là một sản phẩm khác lạ, nhưng sự khác lạ của nó chỉ mới dừng ở bề nổi. Người dùng chưa tìm thấy một lý do thực sự thuyết phục để họ đổi từ sản phẩm đang dùng sang Moto X. Để miêu tả về tình cảnh của Moto X, có thể nói như sau: "Ừ, hay đấy, nhưng ai quan tâm cơ chứ?".

Theo Y Lam (VNN / Business Insider)

Đọc thêm