Một số mẹo để tránh mất tiền vào dịp tết 2019

Thông thường, kẻ gian sẽ dụ người dùng truy cập vào các trang web lừa đảo (có giao diện giống hệt website của ngân hàng) nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu và OTP để thực hiện các giao dịch online. 

Tương tự, khi đi rút tiền tại các cây ATM, người dùng cũng nên kiểm tra kĩ đầu đọc thẻ để tránh bị kẻ gian cài skimmer (đầu đọc thẻ giả mạo). Về cơ bản, thiết bị này có bề ngoài giống hệt đầu đọc thẻ thông thường, tuy nhiên, khi bạn đưa thẻ vào máy, nó sẽ lưu lại toàn bộ thông tin thẻ bao số thẻ, tên người dùng, ngày hết hạn,… Dựa vào những thông tin này, tội phạm mạng có thể làm giả thẻ ATM và rút tiền trong tài khoản của bạn.

Hiện nay các loại skimmer đời mới có thể hoạt động liên tục trong vòng vài ngày, lưu được hàng trăm ngàn tài khoản, ghi lại dấu vân tay hay chuyển dữ liệu của người dùng thông qua Bluetooth.

David Tente, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp ATM, một hiệp hội thương mại phi lợi nhuận, cho biết ngoài skimmer, người dùng còn phải đối mặt với nguy cơ bị mất cắp thông tin thẻ bởi shimmers, một thiết bị siêu nhỏ có khả năng đọc dữ liệu trên thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Shimmers thường được đặt bên trong các thiết bị thanh toán, nơi người dùng không thể phát hiện. 

2 cách tra cứu thông tin phạt nguội tết 2019
2 cách tra cứu thông tin phạt nguội tết 2019
(PLO) - Việc chạy xe quá tốc độ, lấn lane,… không những gây nguy hiểm cho bản thân và người khác mà còn có thể khiến bạn đối mặt với hóa đơn phạt nguội lên đến hàng triệu đồng.

Ngoài ra, tội phạm mạng còn lấy thông tin thẻ bằng cách cài đặt phần mềm đánh cắp dữ liệu hoặc thông qua các vụ rò rỉ dữ liệu. Nhiều thiết bị có thể truyền dữ liệu đánh cắp thông qua WiFi, Bluetooth,… Vì vậy những kẻ lừa đảo không cần phải quay lại để lấy thông tin. Theo dữ liệu của Công ty tín dụng FICO, số lượng thẻ ghi nợ bị tấn công trong năm 2016 tại các máy ATM tăng 70%.

Để hạn chế bị mất tiền khi chuyển khoản online hoặc rút tiền tại các cây ATM, bạn cần phải nhớ một số mẹo sau đây:

- Không bao giờ tiết lộ thông tin thẻ hoặc mã PIN cho người khác.

- Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại các cây ATM, máy POS hoặc các thiết bị thanh toán thẻ khác.

- Không đưa thẻ cho thu ngân mang đi nơi khác để quẹt thẻ.

- Nhớ lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch cho những người khả nghi qua điện thoại, email kể cả khi họ tự xưng là nhân viên ngân hàng, đối tác, công an,… 

- Nếu nhận được tin nhắn từ bạn bè, người thân trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber,… bạn phải điện thoại hoặc gặp trực tiếp họ để xác thực rõ ràng trước khi thực hiện việc chuyển khoản. 

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ rút tiền.

- Nhập trực tiếp địa chỉ trang web của ngân hàng vào trình duyệt, không nhấp vào các liên kết do bạn bè, người thân hoặc bất kì ai gửi đến. 

- Nếu bị mất thẻ, bạn hãy mở ứng dụng ngân hàng tương ứng trên điện thoại hoặc gọi đến tổng đài để khóa thẻ ngay lập tức.

Hi vọng với những mẹo nhỏ kể trên, bạn đọc sẽ phần nào hạn chế được tình trạng bị mất tiền khi chuyển khoản online hoặc rút tiền tại các cây ATM.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm