Một sạc pin cho mọi điện thoại

Một sạc pin cho mọi điện thoại ảnh 1

“Chúng tôi tin rằng Mỹ cũng sẽ sớm theo bước châu Âu nhưng câu hỏi là khi nào" - Joe Banos (Wilson Electronics)

Điện thoại cầm tay của bạn bị hết pin? Chẳng sao cả, hãy mượn sạc từ một người bạn. Nhưng không, đợi đã, bạn không thể, bởi vì người bạn đó không dùng loại máy điện thoại giống của bạn, và tất nhiên sạc pin của anh ấy không thể dùng cho chiếc điện thoại của bạn được.

Điều khiến bạn phải phiền lòng này sẽ chấm dứt vào năm tới, ít nhất là tại châu Âu. Nhờ vào những nỗ lực của Liên minh châu Âu, hầu hết điện thoại di động được bán tại châu lục này sẽ phải sử dụng một loại sạc pin với kích cỡ duy nhất cho tất cả, quy định này sẽ có hiệu lực từ năm 2011. Gần đây, 10 nhà sản xuất điện thoại di động lớn, trong đó có Apple, Motorola, Samsung, Research In Motion đã ký vào bản thỏa thuận này.

Người Mỹ vẫn phải chờ đợi, khi mà chưa có một cơ quan nào của chính phủ đưa ra hạn định, thì điều đó còn tùy thuộc vào việc các nhà sản xuất điện thoại cầm tay có muốn sử dụng đầu cắm sạc pin theo một tiêu chuẩn thống nhất hay không. Điều mà khách hàng có thể làm lúc này là để những chiếc sạc pin cũ phủ bụi trong ngăn kéo, trong khi hy vọng các nhà sản xuất cuối cùng sẽ thống nhất một loại sạc pin theo tiêu chuẩn chung.

"Đối với Cơ quan thông tin liên bang, vấn đề này có lẽ đứng ở vị trí 5 ngàn trong danh sách quan tâm của họ, và ở điểm này, thì thứ tự ưu tiên để đề cập tới vấn đề pháp lí có lẽ phải ở vị trí số 10 ngàn”, đó là lời phát biểu của Joe Banos, Giám đốc điều hành của Wilson Electronics, một công ty chuyên sản xuất sạc pin và anten cho điện thoại di động. “Chúng tôi tin rằng nước Mỹ cũng sẽ làm theo châu Âu, nhưng câu hỏi đặt ra là khi nào”.

Hiện nay, mỗi điện thoại di động khi bán ra sẽ đi kèm với sạc pin dành riêng cho nó. Các nhà sản xuất khác nhau sử dụng những lỗ cắm và đầu nối khác nhau, thậm chí là mỗi model máy của cùng một nhà sản xuất cũng xảy ra hiện tượng tương tự, khiến cho người sử dụng gặp khó khăn mỗi khi muốn mượn một cái sạc pin của người khác. Và khi mà chiếc điện thoại tới hồi phải bỏ đi, thì cái sạc pin cho dù còn dùng được, cũng bị ném vào thùng rác.

Một cái sạc dùng chung cho mọi loại điện thoại sẽ đồng nghĩa với việc người tiêu dùng không phải mua một sạc pin mới cho mỗi chiếc điện thoại di động. Thêm nữa, sẽ dễ dàng hơn cho những ai muốn mượn sạc pin điện thoại khi cần thiết. Nếu những ích lợi như kể trên còn chưa đủ thuyết phục, thì còn có những yếu tố về tính thân thiện với môi trường nữa. Sạc pin dùng được cho tất cả các loại điện thoại di động cũng tương ứng với việc giảm số lượng sạc pin phải ném vào bãi rác, giảm lượng rác điện tử thải ra, và tiết kiệm các nguồn lực được sử dụng để sản xuất ra sạc pin.

Năm 2009, Liên minh châu Âu tuyên bố rằng họ đã tiến tới một thỏa thuận tự nguyện giữa các nhà sản xuất thiết bị di động cầm tay về việc sử dụng đầu nối micro-USB cho sạc pin. Bắt đầu từ năm 2011, tất cả các model điện thoại bán ở châu Âu phải có sạc pin tương thích với tiêu chuẩn này. Và tới nay, thỏa thuận đó đã bắt đầu có hiệu lực.

Sẽ có thay đổi ở Mỹ

Những nhà sản xuất smartphone ở Mỹ cũng đang tiến tới một thỏa thuận tương tự, nhưng với tốc độ chậm rãi hơn. Motorola và Samsung đã tuyên bố rằng họ sẽ đưa ra một loại sạc pin tiêu chuẩn ở thị trường nước này, nhưng không nêu rõ hạn định thực hiện. Đó là một cuộc chơi không đơn giản, khi mà mỗi nhà sản xuất thiết bị di động cầm tay đang tự tối ưu hóa theo cách của mình, nhưng tựu chung lại các quyết định này rõ ràng đã mở ra khả năng hiện thực hóa mục tiêu về một sạc pin tiêu chuẩn, có lẽ được tập trung theo chuẩn micro-USB.

"Nhìn chung, điều này đang xảy ra với các smartphone ở thị trường này”, Michael Gartenberg, một nhà phân tích của Altimeter Group, nói. " Một cái sạc của HTC Evo có thể sử dụng được cho điện thoại Nexus One hoặc Incredible, bởi vì nó có một đầu nối micro-USB ".

Cũng theo Banos của Wilson, những ông lớn có tiếng nói quyết định là Apple và Research In Motion. Apple sử dụng một đầu nối có 30 rãnh cắm cho iPhone, trong khi nhiều sạc và điện thoại BlackBerry được thiết kế sao cho chúng chỉ có thể làm việc được khi kết nối với nhau. Nhưng thậm chí giữa những công ty có sử dụng đầu nối micro-USB, thì nó vẫn chưa phải là tiêu chuẩn.

“Có đầu nối micro-USB to và phẳng, có đầu nối cũng là micro-USB nhưng ngắn và to; và nhiều chủng loại đầu nối khác nữa”, Allen Nogee, một nhà phân tích của In-Stat Research cho biết. “Họ (các nhà sản xuất) vẫn còn sử dụng những phiên bản khác nhau của đầu nối USB”.

Nhưng theo các chuyên gia, nếu bạn có thể tìm được một đầu nối phù hợp với điện thoại của bạn, thì model máy đi cùng hay công ty sản xuất ra nó không quan trọng, bởi vì tất cả các sạc pin điện thoại theo chuẩn USB đều có điện thế đầu ra là như nhau. 

Cũng theo Nogee, động lực thay đổi tình hình tại Mỹ có thể tới từ những nhà sản xuất phụ kiện cho smartphone. Ngày nay, khi bạn mua một bộ pin mới hay bộ sạc sử dụng trên ô-tô, người bán sẽ đưa ra một túi đầy những đầu nối để người dùng có thể tìm ra đầu nối thích hợp cho chiếc điện thoại của mình.

“Sẽ là đắt hơn cho những nhà sản xuất này khi mà họ phải hỗ trợ mỗi một loại điện thoại khác nhau với mỗi loại đầu nối khác nhau”, Nogee nói. “Nhưng vấn đề là ở chỗ, gần đây, các nhà sản xuất phụ kiện không có được tiếng nói đủ trọng lượng trong quá trình sản xuất điện thoại”.

Tóm lại, theo các chuyên gia, yếu tố kinh tế sẽ buộc các nhà sản xuất điện thoại cầm tay ở Mỹ thay đổi. Khi mà các công ty đang tiến tới một loại sạc pin thống nhất cho thị trường châu Âu, thì họ cũng sẽ đưa ra những loại đầu nối tương tự cho các mẫu máy bán ở Mỹ.

Chưa có động thái rõ ràng nào về việc Apple sẽ thay đổi như thế nào, nhưng một điều chắc chắn là nếu công ty này chuyển sang sử dụng đầu nối micro-USB cho các đời iPhone sắp ra đời tại châu Âu, thì người tiêu dùng Mỹ có thể hy vọng vào điều tương tự.

Banos kết luận: “có nhiều cơ sở khiến tôi phải tin rằng nước Mỹ sẽ làm theo. Thật điên rồ nếu điều đó không xảy ra”.

Theo Thanh Tiếp (ICTnews / CNN)

Đọc thêm